Mùi sô-cô-la khiến người ta bất chợt rẽ vào cửa hàng sách, đảo qua đảo lại giữa các kệ sách, đọc lướt tiểu thuyết lãng mạn, sách dạy nấu ăn… không ngó ngàng tới truyện tranh màu sắc, sách dạy làm vườn, chính trị thế giới…
Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu Trường Đại học Hasselt – Antwerp ở Bỉ, sau khi nghiên cứu suốt mười ngày liền ở các cửa hàng lớn nhỏ phố sách thủ đô Brussels.
Cụ thể, mùi sô-cô-la khiến người ta đọc lướt tiểu thuyết lãng mạn gấp 3,48 lần, so với sách thuộc các đề tài hấp dẫn khác – truyện trinh thám, du ký… và mua còn gấp nhiều lần hơn nữa – 5,93 lần.
Tham gia nghiên cứu, Lieve Doucé giải trình với The Guardian: Đúng là mùi sô-cô-la làm thức tỉnh cảm xúc ăn uống và quà tặng tình yêu, nhất là ngày Valentine hằng năm.
Ở Bỉ, các nghiên cứu tác động của sô-cô-la với con người được tiến hành đều đặn. Một trong những kết quả nghiên cứu hàn lâm trước đây cho thấy sô-cô-la tác động tích cực về tinh thần, tâm tính con người, hoạt động trí óc. Tới đây là nghiên cứu ảnh hưởng mùi sô-cô-la tới hành vi người tiêu dùng. Tất cả nhằm mục đích để Bỉ mãi là số 1 thế giới về sản phẩm sô-cô-la.