Mua nhà lần đầu nên tìm hiểu những gì?

Mỹ Huyền| 06/10/2021 00:17

Trong lúc vốn đổ vào ngân hàng thấp vì lãi suất đang giảm dần, thị trường BĐS đang là một trong những kênh đầu tư thay thế hấp dẫn. Tuy nhiên, đầu tư BĐS vẫn có một số rủi ro nhất định. Theo sốt liệu từ Propzy, BĐS vướng pháp lý tại tại mỗi quận/huyện chiếm đến 10%.

Mua nhà lần đầu nên tìm hiểu những gì?

Theo ông Lê Minh Hoàng - Quản lý Cấp cao bộ phận Định giá Propzy, bức tranh toàn cảnh BĐS TP.HCM trong giai đoạn 1/2020 - 6/2021, phân khúc có giá 3-5 tỷ được giao dịch nhiều nhất, chiếm 34% tổng số các giao dịch lũy kế. Theo nhận định của ông Hoàng, BĐS trong phân khúc này có giá tiền phù hợp cho cả người có nhu cầu mua để ở và mua để đầu tư trong giai đoạn thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chứa nhiều rủi ro chưa lường trước được.

Từ phân tích dựa trên dữ liệu giao dịch tại Propzy, bà Phạm Minh Nguyệt - CMO Propzy chia sẻ người mua nhà lần đầu sẽ có hạn chế trong việc lập kế hoạch. Các "tân binh" này thường hướng đến các dự án quy hoạch nhưng có đến 90% người mua không phân biệt được giữa lập kế hoạch tài chính với vay mua nhà, 75% người mua không nắm rõ có bao nhiêu loại thuế, phí và trách nhiệm của người chi trả. 

Lời khuyên được đưa ra là, người mua cần tham khảo giá trị thị trường để tiếp cận đúng với giá trị thực. Trong quá trình định giá, người mua cần tìm hiểu thị trường tại khu vực quan tâm. Sau đó, dựa vào các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị như hạ tầng, quy hoạch, tiện ích... để có thể thương lượng với phía người bán.

Bà Nguyệt nhận định người mua cũng cần quan tâm đến các khoản phí phát sinh. Chi phí mua nhà không chỉ bao gồm tiền trả cho chủ nhà như giá bán được đăng mà còn rất nhiều phát sinh khác như: chi phí vay ngân hàng, thuế phí khi chuyển nhượng, nội thất, vận chuyển và cả những chi phí không tên như di chuyển đi xem nhà... Khi lập kế hoạch tài chính mua nhà, họ cần đưa các khoản này vào.

Link bài viết

Ngoài ra, ông Võ Minh Tài - Chuyên gia tài chính Propzy cho rằng người mua nhà cần tìm hiểu việc ngân hàng cho vay 70%. Nếu người vay khoảng 1.9 tỷ cần trả trong 20 năm thì con số lãi và gốc phải trả lên đến 3,787,875,000 đồng, tương đương việc họ thuê phòng giá 7.9 triệu đồng/tháng. Vì vậy ông Tài khuyên người mua nhà chỉ nên vay ngân hàng 30-50% giá trị căn nhà để tránh áp lực tài chính.

Nếu chọn gói vay tài chính vừa với khả năng, và là người độc thân thì người mua phải chứng minh thu nhập sau thuế tối thiểu từ 34 triệu/tháng trở lên mới có thể làm hồ sơ vay mua nhà từ ngân hàng. Người mua cần đóng thêm 0.5% lệ phí trước bạ khi làm sổ. Họ cũng nên dự trù thêm một ít chi phí cho việc sửa chữa, trang trí lại BĐS sau mua.

Xác thực thông tin BĐS được xem là bước quan trọng nhất nhưng tốn khá nhiều thời gian, công sức. Có rất nhiều thông tin cần được xác thực như hình ảnh nhà thực tế, giấy tờ pháp lý, quy hoạch, giá trị BĐS… Vì vậy, người mua nhà lần đầu cần tìm đến những nơi có thông tin công khai minh bạch để đưa ra quyết định sáng suốt. 

Luật sư Trần Phú Vinh - Giám đốc Pháp chế Propzy nhấn mạnh người mua cần phải phân biệt được sổ hồng thật hay giả và xác định rõ nghĩa vụ tài chính. 

Ở giai đoạn cân nhắc và thương lượng mua BĐS, có 3 mẹo được các chuyên gia BĐS dành cho người mới mua như sau.

Một, sử dụng thông tin, dịch vụ trực tuyến và miễn phí để tiết kiệm thời gian, công sức. Hai, tận dụng lời khuyên từ chuyên gia có uy tín để hiểu rõ hơn về kinh nghiệm giao dịch BĐS. Ba, thay vì đưa ra ngay yêu cầu mong muốn, người mua nên bắt đầu với tiêu chuẩn cao hơn mong đợi, sau đó mới đưa ra yêu cầu thực tế. Từ việc so sánh lợi ích của 2 yêu cầu trên, người bán sẽ dễ dàng tiếp nhận mong muốn của người mua.

Thông tin trên được ghi nhận tại hội thảo Bí kíp thực chiến mua đúng BĐS do Propzy tổ chức. Tại hội thảo, Propzy cũng tiết lộ giá đất mặt tiền trung bình tại các Q. 1, 3, 5, 10 là hơn 300 triệu đồng/m2. Q. 4, 6, 11, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh trung bình dao động từ 150 - 300 triệu đồng/m2.

Các khu vực mới phát triển như Q. 2, 7, 8, 9, 12, Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp và TP. Thủ Đức có giá đất mặt tiền từ 70 - 150 triệu đồng/m2. Huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh có giá đất mặt tiền trung bình dưới 70 triệu đồng/m2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mua nhà lần đầu nên tìm hiểu những gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO