Một số cách giải rượu khi bị say

DS. Bàng Cẩm| 18/06/2023 07:00

Say rượu, bia (sau đây gọi là say rượu) nghiêm trọng có thể dẫn đến hôn mê, ngưng tim, ngưng thở, tử vong. Do vậy, cần nhanh chóng đưa người bị say rượu nặng đến bệnh viện để cứu chữa. Một số thực phẩm - bài thuốc dưới đây có thể giúp người say rượu giải rượu, hồi phục nhanh hơn.

Một số cách giải rượu khi bị say

Triệu chứng khi bị say rượu

Sau khi uống quá nhiều rượu, hầu hết “lưu linh” thường bị đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, buồn nôn, nôn, kèm theo là đứng không vững, đi loạng choạng, mắt mờ, tinh thần quá hưng phấn hoặc quá ức chế, không còn tỉnh táo... Nghiêm trọng hơn, có thể bị ngộ độc rượu cấp tính sau khi uống quá nhiều rượu hoặc rượu chứa ethanol. Đặc biệt, nếu uống phải loại rượu (hay đồ uống) bị pha cồn công nghiệp dẫn đến ngộ độc do methanol.

Sau khi vui bất tận với rượu, dù chưa bị ngộ độc nhưng bạn sẽ phải đối diện với cảm giác nôn nao, bồn chồn, mệt mỏi và đau đầu khi thức dậy vào buổi sáng hôm sau. Đây là những cảm giác mà hầu như ai cũng gặp phải sau khi uống rượu quá mức.

Một số thực phẩm làm giảm cảm giác say rượu

Măng tây. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, măng tây có chứa axit amin và một số khoáng chất có khả năng bảo vệ tế bào gan. Việc ăn măng tây trước khi uống rượu sẽ làm tăng chất xơ và vitamin A, C trong cơ thể, giúp bạn giảm cảm giác chóng mặt vào sáng hôm sau.

Thực phẩm giàu vitamin B. Vitamin B có khả năng phá vỡ alcohol và chữa lành tổn thương thần kinh. Bổ sung vitamin B trước và sau khi uống rượu sẽ giúp giảm cảm giác nôn nao, khó chịu.

Nước. Nước có khả năng “chữa trị”   hiệu quả những triệu chứng khó chịu sau khi uống nhiều rượu. Rượu là loại đồ uống lợi tiểu và gây nên tình trạng mất nước. Vì vậy, sau khi uống rượu, bạn hãy uống nước trước khi đi ngủ để bổ sung nước cho cơ thể, từ đó làm giảm cảm giác mệt mỏi, nôn nao khi thức dậy vào sáng hôm sau. Một cách khác để ngăn ngừa tình trạng mất nước của cơ thể là nếu uống một cốc rượu thì uống kèm một cốc nước.

Nước ép trái cây. Một trong những giải pháp tuyệt vời để giảm cảm giác nôn nao, khó chịu sau khi uống rượu chính là uống nước ép trái cây tươi. Nước ép trái cây có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và đường fructose. Những chất này sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp bạn không bị đau đầu.

Ngũ cốc. Một bát ngũ cốc nguyên hạt sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể, từ đó giúp giảm thiểu cảm giác nôn nao, khó chịu sau khi “vui tới bến”. Do đó, việc ăn một bát ngũ cốc là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng sau đêm uống rượu. Ngoài ngũ cốc, có thể ăn bánh mì nướng hay những loại thực phẩm có hàm lượng đường, tinh bột và chất xơ cao.

-5305-1686981810.jpg

Trà chanh gừng. Trà gừng có thể ngăn chặn cảm giác nôn nao sau khi uống rượu do khả năng chống viêm nhiễm. Chanh là loại quả có chứa hàm lượng lớn kali và vitamin C, có khả năng tăng cường lưu thông máu. Vì vậy, một cốc trà chanh gừng sẽ nhanh chóng giúp bạn giảm cảm giác nôn nao, khó chịu vì uống rượu.

Quả mơ khô. Nhiều người thường muốn ăn cái gì đó ngọt sau khi uống rượu, do lượng đường trong cơ thể bị suy giảm. Ăn mơ khô có thể đối phó với vấn đề này, bởi mơ chứa hàm lượng đường tự nhiên cao.

Trứng gà, trứng vịt. Trứng có chứa hàm lượng cao protein và vitamin D. Nhờ vậy, trứng có khả năng khắc phục tình trạng nôn nao do say rượu. Lòng đỏ trứng rất giàu vitamin B12 - chất mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Món trứng tráng hoặc trứng luộc đều có thể giúp bạn nhanh chóng giảm cảm giác nôn nao vì say rượu.

Củ cải đường. Củ cải đường có chứa hàm lượng cao oxit nitric, giúp tăng cường lưu thông máu. Củ cải cũng giúp cải thiện hiệu quả lượng oxy trong máu, từ đó giúp ổn định huyết áp. Không chỉ vậy, chất xơ và folate trong củ cải cũng có khả năng kỳ diệu trong việc làm giảm những khó chịu do rượu gây ra. 

Chuối. Chuối là loại trái cây có hàm lượng cao protein, vitamin và chất xơ, do đó nên ăn sau khi uống rượu. Lấy một hai quả chuối xay nhuyễn, thêm chút mật ong làm thức uống là bạn đã có thể nhanh chóng nguôi cảm giác nôn nao khó chịu khi say rượu. 

Cải xanh. Bông cải xanh, các loại rau màu xanh thẫm cũng là thực phẩm nên ăn sau khi uống rượu. Bông cải xanh rất giàu axit folate - loại chất có khả năng hấp thụ lượng rượu bị nạp quá nhiều vào cơ thể. Bên cạnh đó, đặc tính chống viêm của bông cải xanh cũng mang lại nhiều lợi ích khi cơ thể bị nạp quá nhiều rượu. 

Một số bài thuốc giải rượu

- Vỏ quít 10g, sắc nước mỗi lần.

- Lá củ cải 60g, gạo 50g, lòng trắng trứng ba quả. Lá củ cải rửa sạch, cắt nhuyễn cùng gạo cho vào nồi, thêm nước vừa đủ, nấu cháo, thêm lòng trắng trứng rồi dùng.

- Bí đao rửa sạch, cắt nhuyễn, thêm nước vừa đủ để nấu canh.

- Cải trắng 250g, giấm 2ml. Cải trắng rửa sạch, cắt nhuyễn, đổ một lít nước, nấu còn một nửa, để nguội, thêm giấm rồi dùng.

- Sắn dây 30g. Sắc nước uống, nêm đường trắng vừa đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một số cách giải rượu khi bị say
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO