Mỗi cá nhân sẽ có 1 mã QR duy nhất

P.V| 04/10/2021 01:56

Trong trường hợp không có điện thoại di động, người dân mang theo mã QR cá nhân được in bằng giấy hoặc bằng nhựa tùy theo điều kiện để thực hiện "Quét mã QR".

Mỗi cá nhân sẽ có 1 mã QR duy nhất

Sở TT-TT TP.HCM vừa ban hành hướng dẫn về việc ứng dụng CNTT nhằm phục vụ kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại TP. Cụ thể, Sở TT-TT phối hợp Sở Y tế TP, Cục Tin học hóa, Bộ TT-TT khai thác dữ liệu, tích hợp mã QR với các thông tin về tiêm vaccine, xét nghiệm, F0 hồi phục trên ứng dụng "Y tế HCM"

Sở TT-TT cũng cho biết, dữ liệu ứng dụng "Y tế HCM" sẽ được đồng bộ vào ứng dụng "PC-COVID" để người dùng không cần khai báo lại từ đầu theo hướng dẫn của Bộ TT-TT. Ứng dụng cũng sẽ được tích hợp thành một tiện ích trong "PC-COVID". 

Về sử dụng ứng dụng "Y tế HCM", hiện TP đã liên thông, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua Nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) và TP (HCM LGSP), phát triển Kho dữ liệu dùng chung của TP với dữ liệu lớn (big data) về mã QR cá nhân, mã QR địa điểm, khai báo y tế điện tử, tiêm vaccine, thông tin về F0 đã hồi phục.

TP cũng đã phát triển dữ liệu mở (open data) để chia sẻ cho doanh nghiệp (DN) khai thác phục vụ công tác phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Link bài viết

Đối với người dân, "Mã QR cá nhân" là mã QR thống nhất trên toàn quốc theo quyết định của Bộ TT&TT. Người dân sử dụng "Mã QR cá nhân" trên điện thoại thông minh, thực hiện "Quét mã QR" tại các điểm đến khi đi chợ, mua sắm hàng hóa, khám chữa bệnh, vận chuyển hàng hóa, tham gia lưu thông...

Trong trường hợp không có điện thoại di động, người dân mang theo mã QR cá nhân được in bằng giấy hoặc bằng nhựa tùy theo điều kiện để thực hiện "Quét mã QR". Ngoài mã QR cá nhân, người dân không cần thêm bất kỳ giấy tờ nào khác.

Để được cấp "Mã QR cá nhân" có ba cách:

Cách thứ nhất, dùng điện thoại thông minh tải ứng dụng "Y tế HCM", chọn chức năng "Thông tin của tôi" khai báo thông tin, sau đó sẽ được cấp "Mã QR cá nhân" được tích hợp thông tin về tiêm vaccine, kể cả thông tin đã khỏi bệnh (nếu là F0).

Trường hợp người dân là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày hoặc đã tiêm phòng (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và đã tiêm được 14 ngày), "Mã QR cá nhân" có màu xanh. Trường hợp người dân chưa tiêm vaccine, hoặc đã tiêm 1 mũi nhưng chưa đủ 14 ngày, hoặc hệ thống chưa có dữ liệu tiêm vaccine, "Mã QR cá nhân" có màu đen. 

Cách thứ hai, người dân truy cập vào https://antoan-covid.tphcm.gov.vn thực hiện đăng ký để nhận mã QR cá nhân qua tin nhắn hoặc in mã QR cá nhân trong trường hợp chưa có "Mã QR cá nhân" được cấp từ ứng dụng "Y tế HCM".

Cách thứ ba, trong trường hợp người dân không biết cách truy cập internet thì nên liên hệ UBND phường, xã, thị trấn để được hỗ trợ tạo và in mã QR cá nhân. 

file-20211003-070258-163317801-2913-4580

Đối với cơ quan, tổ chức, DN, sử dụng "Mã QR đơn vị" để tổ chức, quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong tình hình dịch Covid-19; giám sát nhân viên, khách đến liên hệ công tác, giao dịch nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch an toàn. 

Sử dụng quét "Mã QR đơn vị" tại điểm kiểm soát ra vào, các cơ quan, tổ chức, DN sẽ kiểm tra được thông tin của nhân viên, khách đến làm việc hoặc đến liên hệ công tác, giao dịch. Cùng lúc đó, các đơn vị cũng tự đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo các bộ tiêu chí do TP ban hành.

Nếu chưa có “Mã QR đơn vị” được cấp từ ứng dụng “Y tế HCM”, các cơ quan, tổ chức và DN truy cập địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn để đăng ký “Mã QR đơn vị" và "tài khoản" quản trị ứng dụng hỗ trợ các hoạt động phục vụ sản xuất, kinh doanh an toàn. Sau khi đăng nhập, các đơn vị tiến hành theo hướng dẫn sử dụng trên web.

Người dân và các đơn vị cần hỗ trợ về “Mã QR cá nhân” hoặc “Mã QR đơn vị” có thể gửi thông tin vào hộp thư điện tử hotro.antoancovid@tphcm.gov.vn hoặc liên hệ tổng đài 1022 để được hướng dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỗi cá nhân sẽ có 1 mã QR duy nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO