Thời sự

Mexico là thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ ba của Việt Nam

N.H 16/08/2024 17:04

Tính đến 15/7/2024, Mexico đã nhập khẩu cá tra từ Việt Nam với tổng giá trị vượt 39 triệu USD, giữ vững vị trí là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba của mặt hàng này.

Mexico, với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, dân số đông, và là cửa ngõ tiếp cận hơn 500 triệu người tiêu dùng, đang ngày càng khẳng định vị thế là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn đối với thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Quốc gia này có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều nền kinh tế quan trọng trên thế giới, và được xem là cầu nối để mở rộng thị trường sang các khu vực kinh tế năng động như G20 và Liên minh Kinh tế Thái Bình Dương (Pacific Alliance).

Cá tra là một trong những mặt hàng thủy sản được hưởng lợi từ Hiệp định CPTPP. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 7/2024, xuất khẩu cá tra sang Mexico đạt hơn 4 triệu USD, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính đến ngày 15/7/2024, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 39 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Mexico vẫn giữ vững vị trí là thị trường lớn nhất trong khối CPTPP và là thị trường đơn lẻ lớn thứ 3, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ, về tiêu thụ cá tra từ Việt Nam.

Mexico quốc gia nhập khẩu lớn thứ 3 cá tra Việt Nam
Mexico là thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ 3 của Việt Nam

Sau giai đoạn giảm nhập khẩu liên tục trong các tháng 2, 3 và 4/2024, xuất khẩu cá tra đã trở lại đà tăng trưởng trong tháng 5 và tháng 6/2024. Đặc biệt, tháng 6/2024 đánh dấu kỷ lục tiêu thụ cá tra Việt Nam tại thị trường Mexico, với giá trị nhập khẩu vượt 8 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam xuất khẩu sang Mexico chủ yếu các sản phẩm cá tra phile đông lạnh và cá tra cắt khúc đông lạnh. Trong quý II/2024, xuất khẩu cá tra phile cắt khúc đông lạnh sang thị trường này đạt hơn 18 triệu USD, tăng 19%, đưa tổng giá trị xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm lên hơn 31 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý II/2024, Mexico gần như không nhập khẩu các sản phẩm cá tra chế biến giá trị gia tăng từ Việt Nam. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm, thị trường này vẫn tiêu thụ gần 300 nghìn USD cá tra giá trị gia tăng, tăng 262% so với cùng kỳ, chiếm 1% tổng giá trị xuất khẩu, chủ yếu nhờ lượng nhập khẩu từ quý I.

Mặc dù vẫn tăng trưởng, nhưng giá trung bình xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mexico trong nửa đầu năm nay vẫn ở dưới mức 2,5 USD/kg. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải mức giá thấp nhất trong 3 năm qua.

Bất chấp khoảng cách địa lý, cá tra Việt Nam vẫn được người tiêu dùng tại Mexico ưa chuộng. Cá tra của Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về độ chắc thịt và mùi vị so với các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết, cá lưỡi trâu, cá tuyết (haddock) và cá minh thái. Ngoài ra, với lợi thế chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với các loại cá thịt trắng khác, cá tra Việt Nam đã nhanh chóng trở thành sản phẩm thay thế có tính cạnh tranh cao không chỉ với người châu Á mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Nửa cuối năm nay, xuất khẩu cá tra dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng trưởng khi người dân tại quốc gia Mỹ Latinh này đang chuẩn bị các lễ hội và kỳ nghỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mexico là thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ ba của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO