“Metaverse” là thuật ngữ để chỉ một thế giới ảo khổng lồ, nơi con người và sự vật được kết nối với nhau thông qua các chuỗi khối (blockchain). Mọi hành động tương tác như mua sắm, trải nghiệm, vui chơi, học tập… đều được thực hiện nhờ các công nghệ tiên tiến như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), tái tạo 3D (3D Reconstruction), internet vạn vật (IoT) hay mạng 5G.
Dù mới nổi lên trong năm 2021 nhưng Metaverse đã thu hút sự quan tâm từ Gen Z (sinh ra trong khoảng năm 1997 đến năm 2010) và Gen Alpha (sinh từ năm 2010 trở đi), chủ yếu là game thủ hoặc các tín đồ thời trang. Họ là những người trẻ, rành về công nghệ và khao khát thể hiện bản sắc cá nhân và sẵn sàng chi trả cho những đồ vật, sự vật NFT để tận hưởng những trải nghiệm mới mẻ.
Thấu hiểu điều này, nhiều ông lớn trong ngành game như Sandbox, Decentraland hay ngành thời trang như Nike, Gucci, Dior… đã mạnh tay chi tiền để tạo ra những sản phẩm số hóa như đất đai, nhà cửa, quần áo, giày dép, phụ kiện nhằm đón đầu làn sóng tiêu dùng của các cư dân “Metaverse”.
Mọi sự vật, đồ vật ảnh hưởng tới việc nghe, nhìn của cư dân “Metaverse” đều có thể trở thành cơ hội cho các Marketer tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.
Trong năm qua, Admix và Ocean Outdoor đã hợp tác để đưa hình thức quảng cáo ngoài trời (quảng cáo OOH) vào thế giới “Metaverse” nhằm kích thích thị giác người xem. Hay như Agency Ogilvy T&A và Colory cho ra mắt Virtual Influencer (người ảnh hưởng ảo) “E.M ơi”. Hoặc như Fornite kết hợp với ca sĩ Ariana Grande tổ chức buổi hòa nhạc ảo thu về gần 20 triệu USD bằng việc bán các vật phẩm kỹ thuật số liên quan đến sự kiện.
Tại Việt Nam, trong năm 2021, đã có vô số các start-up định giá tỷ đô trong lĩnh vực này nổi lên nhanh chóng như Axie Infinity, Calo App, VerseHub, Meta Spartial…
Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs mới đây dự báo thị trường “Metaverse” có thể cán mốc 8.000 tỷ USD trong vài năm tới, nhưng hiện tại, "Metaverse" còn sơ khai. Phần lớn các thương hiệu gia nhập vũ trụ ảo đang tiến hành R&D (nghiên cứu và phát triển), xây dựng và tối ưu trải nghiệm người dùng.
Vì vậy, mục tiêu gia tăng tỷ lệ chuyển đổi với cư dân “Metaverse” trong giai đoạn này chưa phù hợp mà thay vào đó, các Marketer có thể đầu tư vào các hoạt động gia tăng nhận diện thương hiệu như tổ chức sự kiện ảo, xây dựng gian hàng ảo, thiết kế các vật phẩm ảo… kết hợp với các công cụ marketing sẵn có.