Lúc này doanh nhân không tính toán lời lỗ

Băng Tâm| 14/09/2021 06:04

Cùng với Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Công ty CP Dược phẩm An Thiên đã tài trợ 10.000 gói thuốc cho bà con bị F0 đang điều trị tại nhà trên địa bàn TP.HCM. Theo ông Trần Ngọc Dũng - Tổng giám đốc Dược phẩm An Thiên, chương trình này giúp giảm áp lực cho ngành y tế.

ong-Dung-8596-1631591435.jpg

Ông Trần Ngọc Dũng

Ông Dũng cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng, mỗi doanh nhân, doanh nghiệp (DN) đều phải chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Dược phẩm An Thiên phải thực hiện “ba tại chỗ” để duy trì khoảng 30% lao động sản xuất thuốc góp phần không để đứt gãy chuỗi cung ứng thuốc cho các bệnh viện. TP.HCM đang phát sinh rất nhiều F0 trong cộng đồng nên rất cần được DN san sẻ về lương thực, thực phẩm, thuốc men. 

“An Thiên đóng góp những loại thuốc mà công ty đang sản xuất, còn lại thuốc chống đông máu cần mua thêm từ nguồn Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng, theo đúng danh mục hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM. 10.000 gói thuốc ấy chỉ là phần nhỏ so với nhu cầu điều trị F0 tại TP.HCM, nhưng chúng tôi hy vọng đây là sự khởi đầu và sẽ có nhiều DN cùng chung tay lo cho người dân, từ cái ăn đến thuốc chữa bệnh”, ông Dũng cho hay.

* Như ông vừa nói, Dược phẩm An Thiên cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh...

- Thời gian vừa qua, cộng đồng DN đã đóng góp rất lớn vào phòng, chống dịch Covid-19, từ quỹ vaccine đến các gói an sinh xã hội. Ví dụ như HUBA vừa hoàn thành chương trình 37.000 túi an sinh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và đang triển khai chương trình 40.000 túi an sinh nữa. Dược phẩm An Thiên cũng đóng góp vào các chương trình này. Nhu cầu thực tế rất lớn nên chưa thể đáp ứng được hết, nhưng ít nhất chúng tôi cũng chia sẻ phần nào với bà con đang gặp khó khăn do đại dịch. 

Qua nhiều tháng giãn cách xã hội, cộng đồng DN đã “hao hụt” rất nhiều. Nhiều DN phải ngưng hoạt động, rút khỏi thị trường, một số DN ở giai đoạn “nghỉ dưỡng thương”, dạng thứ ba vẫn “cầm cự” nhưng gặp rất nhiều khó khăn.

Các DN thực hiện “ba tại chỗ” đã hưởng ứng “mục tiêu kép” của TP.HCM. “Ba tại chỗ” không có hiệu quả kinh tế, nhưng là trách nhiệm với xã hội của DN, như An Thiên sản xuất dược phẩm, nếu rút lui tức là xã hội thiếu thuốc, cho nên chúng tôi cố gắng duy trì sản xuất.

Ở Hội Doanh nghiệp quận 8 của chúng tôi, nhiều DN đã ngưng hoạt động mấy tháng nay, nhưng khi phát động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch thì anh em đều tích cực đóng góp 3 triệu đồng, 5 triệu đồng cho các quỹ an sinh. Có những anh em gọi cho tôi nói, mừng nhất là còn trả được lương cho công nhân để sau này DN hoạt động trở lại còn có người lao động.

Theo tôi thì lúc này giới doanh nhân xem trách nhiệm xã hội là sứ mạng, do vậy dù khó khăn nhưng ít nhiều vẫn tham gia giúp đỡ đồng bào.

* Nhưng ngược lại, DN rất cần sự đồng hành của chính quyền để duy trì hoạt động và khôi phục sản xuất...

- Vừa qua, thông qua HUBA, qua chương trình tiếp xúc giữa các hiệp hội nghề nghiệp với Thủ tướng, doanh nhân đã đưa ra nhiều giải pháp để phần nào duy trì sàn xuất. Trong đó có giải pháp giãn thuế, giảm thuế thu nhập DN, giảm lãi suất, giảm tiền thuê mặt bằng... Nhưng theo tôi đó chỉ là “chữa cháy” tạm thời. Căn cơ nhất là phải nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh để trở lại trạng thái bình thường.

thumbnail-Hoii-7555-1631591435.jpg

Với giải pháp sản xuất an toàn hiện nay, như “ba tại chỗ”, nhiều doanh nhân và chuyên gia đã phân tích không thể duy trì lâu dài. TP.HCM khác hẳn các địa phương khác. Ở Bắc Ninh, Bắc Giang, công nhân có nơi lưu trú tập trung nên DN thực hiện phương án “một cung đường - hai điểm đến” khá dễ dàng. Còn với TP.HCM, muốn trở lại sản xuất, kinh doanh thì phải nhanh chóng tiêm phủ vaccine cho người dân, từng DN phải tuân thủ triệt để giải pháp 5K. 

Để khôi phục sản xuất, kinh doanh, tôi rất lo vấn đề lực lượng lao động, bởi vừa qua lao động hao hụt rất nhiều. Hiện nay, chuỗi cung ứng đầu vào cũng khó khăn với DN. Ví dụ với ngành dược, bao bì, ống, lọ, nhiều nơi không công nhận đó là mặt hàng thiết yếu nên không vận chuyển được, làm cho chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Với Dược phẩm An Thiên, nếu đứt gãy chuỗi cung ứng đầu vào như vậy sẽ khó có đầu ra.

Dược phẩm An Thiên có 20 anh em bị dương tính với SARS-CoV-2, sau khi điều trị tập trung thì không thể về nhà. Công ty tổ chức một khu lưu trú để anh em tiếp tục tự cách ly theo dõi thêm 14 ngày. Đến nay anh em đều phục hồi, quay trở lại sản xuất. Hiện giờ, Dược phẩm An Thiên có gần 150 nhân viên duy trì hoạt động, cùng với các chi nhánh tại Đà Nẵng, Hà Nội. Thời điểm này duy trì sản xuất là trách nhiệm xã hội chứ không tính toán lời lỗ. Với ngành dược, nguyên liệu đầu vào tăng nhưng đầu ra vẫn giữ giá theo giá đấu thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện.

* Cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lúc này doanh nhân không tính toán lời lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO