Sách hay

“Lean- Vận hành doanh nghiệp xuất sắc"- Cuốn sách hữu ích cho các nhà quản trị

Hữu Toàn 28/10/2023 - 15:24

Những năm gần đây, một bước đột phá mở ra cho những doanh nghiệp giàu khát vọng trên hành trình vận hành trơn tru, bằng cách loại bỏ lãng phí và liên tục cải tiến, hướng đến tạo ra nhiều giá trị với ít nguồn lực hơn. Đó là phương thức quản trị tinh gọn Lean.

Dù phương pháp này đã được các tập đoàn hùng mạnh trên thế giới áp dụng hơn 70 năm qua, nhưng mức độ phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp Việt vẫn còn khiêm tốn.

z4811405296269_272a8b39a9506cd90636877b243223a2.jpg
Lean là phương thức quản trị theo hướng tinh gọn và vận hành tối ưu, bằng cách loại bỏ lãng phí và liên tục cải tiến. Mục tiêu giảm chi phí đầu vào trong giá thành sản phẩm như vốn, nguồn nhân lực, trang thiết bị, mặt bằng, nguyên vật liệu và thông tin. Mặc khác, gia tăng giá trị đầu ra như năng suất, chất lượng, an toàn, trải nghiệm khách hàng và văn hóa doanh nghiệp.

Khái niệm “Hệ thống quản trị tinh gọn” (Lean Management System) đã sớm du nhập vào Việt Nam từ những năm cuối thế kỷ 20, dưới tên gọi “Sản xuất tinh gọn” (Lean Manufacturing), vì chủ yếu được áp dụng trong lĩnh vực sản xuất lúc bấy giờ. Tuy nhiên đến hiện tại, phương thức quản trị tiên tiến này đã được áp dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khác nhau.

Với cách tiếp cận khác biệt, thông qua hình thức kể chuyện bằng ngôn ngữ gần gũi giàu tính tương tác, kèm theo phần đúc kết sau mỗi nội dung quan trọng, sách “Lean-Vận hành doanh nghiệp xuất sắc" có kết cấu 7 chương.

Tác giả không chủ trương hô hào, kêu gọi áp dụng Lean ngay đi, hay “tinh gọn” vì Lean là cách tốt nhất. Khởi đầu theo kiểu bị kích động hoặc đu trend, không phải phương pháp của cuốn sách.

Cuốn sách chỉ thực sự hữu dụng, khi giúp bạn nhìn ra hình ảnh chính mình, với tất cả vấn đề nội tại, như “nỗi đau” mà tổ chức - doanh nghiệp đang gánh chịu. Đó mới là lý do để khởi đầu hành trình Lean đầy ý nghĩa. Nếu được quay trở lại 25 năm trước, tác giả và những cộng sự tiên phong cùng thời cũng ao ước có một cuốn sách tương tự.

Lời giải của bài toán cải thiện năng suất, không chỉ kêu gọi người lao động làm việc siêng năng hơn, sử dụng nhiều sức mạnh cơ bắp hơn, mà quan trọng phải phát huy trí tuệ và phương pháp làm việc thông minh. Điều này chỉ đến như hệ quả tất yếu của phương pháp giáo dục tiên tiến, khoa học và sáng tạo. Sau cùng thì hãy cởi trói, để sự sáng tạo được bay bổng, không còn bị trói buộc bởi vòng tròn an toàn là những chính sách hay cơ chế cũ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Lean- Vận hành doanh nghiệp xuất sắc"- Cuốn sách hữu ích cho các nhà quản trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO