Tự chấm điểm “năng lực làm chủ”

AN BÌNH| 13/01/2018 06:06

Một số kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất bạn cần có khi điều hành doanh nghiệp.

Tự chấm điểm “năng lực làm chủ”

Khi điều hành một công ty nhỏ, bạn không thể để phí nguồn lực. Thế nhưng, nhiều chủ doanh nghiệp thường lãng phí một trong những tài sản quý giá nhất của họ: nhân viên. Nhân viên không phải là một điều gì đó khó chịu cần phải chịu đựng mà là một nguồn lực để giúp công ty phát triển. Nếu người chủ lãng phí trí tuệ, năng lượng, hoặc kỹ năng của nhân viên thì cũng giống như ném tiền qua cửa sổ vậy.

Cách chắc chắn để “khai thác được nhiều nhất” năng lực của nhân viên là đối xử với họ một cách tôn trọng. Bất kể người đó làm công việc gì, họ đều thích là ý kiến và đóng góp của họ được quan tâm đến. Khi người chủ để cho nhân viên nghĩ cách giải quyết các vấn đề, chứ không chỉ đơn thuần thực hiện những nhiệm vụ cụ thể, thì họ có thể giải phóng được một phần đáng kể tính sáng tạo và năng lượng của đội ngũ nhân viên.

Việc quản lý nhân viên thật sự là một thử thách. Ngoài việc đối mặt với bao nhiêu là luật, giấy tờ và các chính sách, thì bạn phải đối mặt với nhân viên như những con người – mỗi người với một cá tính khác biệt. Điều đó có nghĩa là một phần thời gian của bạn sẽ phải dành để giải quyết những vấn đề liên quan đến cá tính: cách thức mà nhân viên giao tiếp trong môi trường làm việc, làm sao để nhân viên có thể hòa thuận và phối hợp tốt với nhau…

Tự chấm điểm năng lực làm chủ

Thật sự thì “làm chủ khó lắm”. Bạn cần phải truyền cảm hứng, hướng dẫn, khuyến khích và thưởng phạt. Một số kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất gồm có:

+ Truyền đạt mục tiêu: Hãy cho mọi người biết lý do vì sao họ đang làm một công việc nào đó, chứ không đơn thuần “chỉ bảo cách làm”; nhân viên sẽ có động lực mạnh mẽ hơn nhiều khi họ hiểu mục đích của một công việc.

+ Xác định các chuẩn mực: Bạn chịu trách nhiệm thiết lập và chứng minh những tiêu chuẩn bạn mong muốn người khác phải duy trì.

+ Hãy công bằng: Đảm bảo các tiêu chuẩn của bạn là thỏa đáng và công bằng, và các mục tiêu thì thật sự khả thi.

+ Lắng nghe: Học cách “trò chuyện với nhân viên” chứ không chỉ “nói cho nhân viên nghe”; lập danh sách những đề xuất của họ và cùng đặt ra các mục tiêu.

+ Ra quyết định: Con tàu nào cũng phải có đầu tàu; nhân viên tìm đến người lãnh đạo để họ ra quyết định và cam kết với những lựa chọn đó.

Khen thưởng và thừa nhận

Mọi người đều muốn được công nhận một khi đã làm tốt công việc. Chẳng có chuyện gì gây nản lòng hơn là “hoàn thành xuất sắc một nhiệm vụ để rồi sau đó công sức lại bị phớt lờ”. Hơn nữa, chúng ta luôn cố gắng để làm vừa lòng người đánh giá cao mình hơn là những người luôn phớt lờ chúng ta.

Công nhận tất cả những nhân viên làm việc tốt và có những phần thưởng cụ thể cho người có thành tích vượt trội. Hãy khen thưởng thật nhanh chóng và công khai. Nếu bạn cần phạt một nhân viên, hãy phạt riêng.

Cần nên tìm những cách sáng tạo và vui vẻ để chúc mừng mọi người. Nhưng thường thì chỉ một lời “cảm ơn” công khai hoặc một tràng vỗ tay tán thưởng cũng cho thấy rằng bạn chú ý đến đóng góp của họ. Hãy dành thời gian ăn mừng thành công, đó là cách làm tăng nhuệ khí.

Hãy chú ý đến việc lựa chọn, đào tạo, phát triển và khen thưởng những người trong đội ngũ bởi họ là nguồn lực quan trọng nhất của bạn. Một trong những cách hay nhất để khuyến khích nhân viên là biến công ty của bạn thành một tổ chức mà họ tự hào khi làm việc tại đó. Tất cả mọi người đều muốn cảm thấy hãnh diện và có mục đích rõ ràng cho những gì mà họ đang làm.

Những kỹ năng lãnh đạo của tôi

Hãy tự đánh giá năng lực lãnh đạo của bạn theo bảng liệt kê dưới đây: xuất sắc, tốt, tương đối hoặc cần phải cải thiện.

Capture-PNG-3200-1515810459.png

(Theo Doanhnhanplus)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tự chấm điểm “năng lực làm chủ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO