Tăng hiệu suất làm việc: Chỉ cần 2 giây

BÍCH TRÂM| 17/08/2022 00:40

Tư thế cơ thể trong quá trình làm việc có vai trò quan trọng hơn bạn nghĩ. Việc ngồi thẳng hay còng lưng đều có tác động lớn đến chất lượng công việc.

Tăng hiệu suất làm việc: Chỉ cần 2 giây

Max Vercruyssen – chuyên gia về hiệu suất lao động (nghiên cứu về các yếu tố thể chất và tinh thần ảnh hưởng đến con người trong các môi trường làm việc) – nhận định, cách bạn tạo ra và duy trì tư thế sẽ mang đến sự khác biệt lớn đối với mọi hoạt động của cơ thể.

Theo Max Vercruyssen, nhân viên văn phòng hoàn toàn có khả năng nâng cao hiệu suất làm việc nếu biết tận dụng những tư thế hợp lý của cơ thể, và việc điều chỉnh này chỉ mất một quãng thời gian khoảng... 2 giây.

Ngồi thẳng lưng để “đấu tranh” với sự mệt mỏi sau bữa trưa

Có một thay đổi quan trọng diễn ra khi bạn ngồi thẳng dậy hoặc đứng lên, đó là nhịp tim sẽ tăng lên khoảng 10 nhịp/phút. Điều này giúp cải thiện khả năng phản ứng và tăng cường sự chú ý. Do đó, nhân viên văn phòng có thể điều chỉnh lại tư thế ngồi hoặc đứng thẳng dậy khi nhận một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi nhiều sự chú ý và tập trung cao độ.

Link bài viết

Tuy nhiên cũng đừng nên trông chờ quá nhiều vào giải pháp này khi bạn đang có hiệu suất làm việc tốt, bởi vì nó chỉ thể hiện rõ tác dụng nhất khi bạn đang trong tình trạng mệt mỏi hoặc bị suy giảm hiệu suất làm việc, đặc biệt là ở giai đoạn sau bữa ăn trưa.

Đừng quá thoải mái

Càng thoải mái, bạn càng dễ mất tập trung, thậm chí có thể muốn ngủ thiếp đi. Chẳng hạn, ngồi trên một chiếc ghế cứng sẽ giúp bạn trở nên linh hoạt hơn một chiếc ghế quá mềm, quá dễ chịu.

Trong trường hợp không thể thay đổi được chiếc ghế thoải mái của mình, bạn có thể thúc đẩy sự linh hoạt của não bộ và kéo mình ra khỏi cảm giác mệt mỏi sau bữa trưa bằng cách dành ra vài phút để vào nhà vệ sinh hoặc đi lấy một ly nước.

Tuy nhiên, trước khi thay thế chiếc ghế văn phòng của mình bằng một “khúc gỗ” khác, bạn cần lưu ý rằng có một sự khác biệt giữa sự khó chịu nhẹ và tư thế có thể gây khó chịu đến mức… đau đớn. “Nếu sự khó chịu quá lớn, nó sẽ trở thành tâm điểm chú ý của bạn, vì vậy, bạn không thể tập trung tối đa vào công việc đang làm”, Bill Yates – giáo sư khoa học thần kinh và tai mũi họng của Đại học Pittsburgh cho biết.

Tư thế buông thõng người khiến bạn trở nên buồn bã

Trong một loạt các nghiên cứu, Erik Peper – giáo sư về giáo dục sức khỏe tại Đại học bang San Francisco – yêu cầu người tham gia ngồi ở những vị trí khác nhau và nhớ lại về những suy nghĩ, ký ức tiêu cực lẫn những điều tích cực. Kết quả là, người có tư thế ngồi còng lưng cảm thấy khó khăn khi nhớ về những điều tích cực.

“Sự thay đổi về mặt sinh lý học thực sự diễn ra khi bạn để cho cơ thể mình buông thõng xuống. Testosterone giảm, cortisol tăng lên, tạo điều kiện cho bạn dễ dàng nghĩ đến những suy nghĩ tiêu cực, vô vọng”, giáo sư Peper cho biết.

Có một thực tế là khi cảm thấy chán nản hoặc suy sụp, cơ thể chúng ta có xu hướng buông thõng và còng lưng xuống. Khi ngồi trên ghế suốt cả ngày, chúng ta sẽ có cảm giác như bị mất đi sự chủ động, thậm chí mất phương hướng.

Tin tốt là giáo sư Peper cũng đã tìm thấy tác dụng tích cực ở chiều ngược lại: những người ngồi thẳng lưng dễ dàng nhớ đến những ký ức lạc quan. Và chỉ cần 30 giây nâng người lên, bạn có thể cải thiện rõ rệt tâm trạng và nguồn năng lượng bên trong cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng hiệu suất làm việc: Chỉ cần 2 giây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO