Nhân sự bất động sản 2016: Thà tuyển ít nhưng tinh

NGUYÊN BẢO| 24/02/2016 01:48

Thay vì tuyển dụng tràn lan, ở thời điểm này, các doanh nghiệp bất động sản tập trung vào mô hình "tinh - gọn".

Nhân sự bất động sản 2016: Thà tuyển ít nhưng tinh

Thay vì tuyển dụng tràn lan, ở thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) tập trung vào mô hình "tinh - gọn". 

Đọc E-paper

Ngành "nóng"

Giai đoạn 2009 - 2013, do thị trường BĐS ảm đạm nên nhiều công ty trong ngành đã cắt giảm nhân sự. Từ cuối năm 2014, để đón sự hồi phục của thị trường, một số DN bắt đầu cơ cấu nhân sự để mở rộng kinh doanh, cũng như triển khai dự án mới. Và từ năm 2015, kinh doanh BĐS luôn nằm trong nhóm những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao, đặc biệt là bộ phận bán hàng. Xu hướng này tiếp tục được duy trì trong những tháng đầu năm 2016.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (Falmi), trong tháng 1/2016, kinh doanh - bán hàng đứng thứ 2 trong nhóm 8 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao tại TP.HCM (sau dịch vụ phục vụ), chiếm 22,3%, tăng nhẹ so với tháng 12/2015.

Trung tâm này cũng đưa ra dự báo giai đoạn 2015 - 2020 đến năm 2025, TP.HCM có 9 nhóm ngành dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng lao động (chiếm đến 36% trong tổng số các ngành nghề), trong đó, kinh doanh BĐS đứng thứ 5 (sau du lịch, giáo dục, y tế, ngân hàng - tài chính, bảo hiểm...) với nhu cầu 8.100 người mỗi năm.

Vì sao BĐS trở thành ngành "nóng" thu hút phần lớn nhân lực tại các đô thị đa trung tâm như TP.HCM? Theo chia sẻ của giám đốc kinh doanh một công ty BĐS lớn tại TP.HCM, với nguồn cung nhà ở được dự báo dồi dào trong tương lai gần, các DN đòi hỏi một đội ngũ nhân sự tương ứng, nhất là bộ phận bán hàng để tiếp thị, bán sản phẩm. Do nhu cầu tuyển dụng liên tục từ chủ đầu tư lẫn đơn vị môi giới dự án, cộng với đà hồi phục của thị trường BĐS đã tạo nên bức tranh tích cực cho thị trường lao động.

Tuy nhiên, vị giám đốc này cũng chia sẻ, tính "liên tục" trong tuyển dụng nhân sự của ngành BĐS cũng bao hàm cả nguyên nhân do tính sàng lọc khắc nghiệt.

Dù thị trường hiện nay được đánh giá tốt hơn nhưng chuyện một nhân viên bán hàng giỏi kiếm được vài tỷ đồng một năm như thời 2007 từ hoa hồng là điều chẳng dễ dàng, bởi không phải DN nào cũng có dự án mới để triển khai đều đặn và tình trạng "cầu ảo" cũng đã chấm dứt nên lượng giao dịch thành công bị hạn chế.

Hơn nữa, theo bà Phạm Thị Minh Hiếu - Giám đốc Điều hành Chi nhánh TP.HCM của Công ty TNR Holdings, khó khăn đối với nhân viên kinh doanh BĐS là tạo được nguồn khách hàng thân thiết ở giai đoạn đầu mới bước chân vào ngành, bởi đây là những người sẽ đồng hành trong các dự án tiếp theo, cũng như giới thiệu thêm khách hàng cho người bán.

Song, để làm được điều này, đặc biệt là những người trẻ, phải có sự kiên trì và chịu khó học hỏi để tư vấn cặn kẽ cho khách, nếu không sẽ dễ nản và rời khỏi "sân chơi" chỉ trong vòng vài tháng nếu không bán được hàng. Cũng theo bà Hiếu, DN BĐS không quá khó để tuyển dụng đội ngũ bán hàng nhưng để có được người giỏi mới là vấn đề đáng bàn. Đó cũng là lý do mà các DN đặt mục tiêu tuyển dụng "thà tuyển ít nhưng tinh" cho việc kinh doanh trong năm 2016 này.

Giao dịch nhà đất sôi động khiến nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực này tăng cao. Ảnh: Quý Hòa

Ngại số đông

Liên quan đến bài toán nhân sự cho năm mới, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang bày tỏ quan điểm: "Với tôi, có hai yếu tố để DN phát triển bền vững là động lực và nguồn nhân lực. Chúng tôi có động lực phát triển, phần còn lại là hoàn thiện đội ngũ nhân sự để thực hiện mục tiêu đó”.

Được biết, năm 2016, Phúc Khang có kế hoạch triển khai 3 dự án nhà ở, trong đó có 2 dự án căn hộ, cung cấp cho thị trường khoảng 2.000 căn. Còn ông Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức cho biết, năm nay, Công ty sẽ triển khai khoảng 5 dự án nhà ở (1.000 căn hộ và 200 sản phẩm đất nền), chủ yếu tại khu Đông TP.HCM.

Song, thay vì tuyển dụng thêm, DN sẽ đặt trọng tâm vào đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đối với mảng kinh doanh BĐS nhà ở, Thuduc House tiếp tục triển khai song song việc tự bán hàng và hợp tác với đơn vị phân phối như từ trước đến nay.

Theo ông Hiếu, với BĐS, không riêng về kinh doanh, bộ phận quản lý công trình tiếp tục được xem trọng vì nó quyết định việc giảm chi phí phát triển và giá thành sản phẩm, nên đây vẫn sẽ là khu vực được tập trung đào tạo. Đối với nhân sự quản lý cấp cao, Thuduc House vừa bổ sung phó tổng giám đốc phụ trách mảng tài chính, đồng thời, tại đại hội cổ đông năm 2016 sắp tới, Công ty có kế hoạch bầu hai người vào HĐQT để bổ sung cho nhân sự đến tuổi hưu.

"Vấn đề không phải số lượng mà với sự cạnh tranh như hiện nay về nguồn cung, về năng lực nhà phát triển, để tối đa hóa lợi nhuận, DN phải tạo ra bộ máy tinh gọn nhằm giảm thiểu chi phí vận hành", ông Hiếu nói.

Đứng ở góc độ đơn vị cung cấp dịch vụ BĐS, ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Danh Khôi Á Châu (DKRA) cho rằng, năm 2016, DN tập trung cấu trúc lại mô hình kinh doanh. Theo đó, mỗi dự án sẽ có giám đốc kinh doanh phụ trách nhằm đảm bảo tính ổn định khi cùng lúc triển khai phân phối 2 - 3 dự án.

Dù có kế hoạch tuyển dụng thêm khoảng 40 nhân sự cho bộ phận kinh doanh nhưng theo đại diện DKRA, con số này thấp hơn năm trước để tập trung vào đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ. "Nhân sự, cụ thể ở khâu bán hàng là bài toán khó của không ít DN vì nếu chỉ chạy theo số lượng, tuyển dụng ồ ạt nhưng không được đào tạo bài bản sẽ rất khó để kiểm soát quy trình vận hành", ông Lâm chia sẻ.

>Navigos Search: Nhu cầu nhân sự ngành bán lẻ tăng mạnh

>Nhân sự ngành ngân hàng: Cung - cầu lệch pha

>Gần 200.000 nhân sự ngành tài chính toàn cầu bị mất việc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhân sự bất động sản 2016: Thà tuyển ít nhưng tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO