Giải pháp mới cho việc thiếu hụt nhân lực cao cấp

11/02/2010 01:44

Nhờ khả năng thích ứng nhanh, trình độ chuyên môn cao... nhân sự từ Philippines đang là lựa chọn của doanh nghiệp Việt Nam để giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực hiện nay.

Giải pháp mới cho việc thiếu hụt nhân lực cao cấp

Nhờ khả năng thích ứng nhanh, trình độ chuyên môn cao... nhân sự từ Philippines đang là lựa chọn của doanh nghiệp Việt Nam để giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực hiện nay.

Ông Ray Canilao, Chủ tịch GESG Việt Nam

Theo thống kê của công ty nhân sự Mỹ Global Executive Solutions Group (GESG), hiện có khoảng 4.000 người Philippines đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, tập trung vào nhóm nhân sự quản lý trung và cao cấp. Ông Ray Canilao, Chủ tịch GESG Việt Nam, đã chia sẻ thêm với NCĐT về vấn đề nhân sự đến từ Philippines, một giải pháp mới cho việc thiếu hụt nhân lực cao cấp của các công ty tại Việt Nam.

Ông có thể cho biết vài nét về chuyên môn cũng như lợi thế của GESG tại Việt Nam hiện nay?

GESG là công ty có nhiều năm kinh nghiệm về quản lý và duy trì sự liên kết, không chỉ với khách hàng mà cả với ứng viên. Chúng tôi luôn tìm hiểu rõ môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp và nhu cầu nhân lực của khách hàng để có thể cung cấp nhân sự phù hợp. Đồng thời, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ khách hàng những bí quyết giữ chân nhân tài.

Đối với ứng viên, chúng tôi dành thời gian trò chuyện, tìm hiểu về họ trước khi giới thiệu cơ hội nghề nghiệp mới. Không chỉ quan tâm đến năng lực, chúng tôi còn chú trọng đến những yếu tố liên quan như tinh thần, động lực làm việc hay tình trạng gia đình của ứng viên. Mong muốn của GESG là ứng viên có thể gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và thăng tiến trong nghề nghiệp.

Trong tình hình thiếu hụt nhân lực hiện nay, nhân sự từ Philippines có lợi thế hơn khi so sánh với các quốc gia khác nhờ sự tương đồng văn hóa với Việt Nam, có khả năng thích nghi nhanh trong môi trường mới và đồng sự mới. Hiện tại, GESG có thể cung cấp nguồn nhân lực cao cấp, chất lượng từ Philippines với chi phí rất cạnh tranh.

Sau hơn 2 năm hiện diện tại Việt Nam, GESG đã làm được những gì?

Từ khi đi vào hoạt động, chúng tôi đã thu hút được nhiều khách hàng, phần lớn là những công ty sản xuất nước giải khát và hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Những nhân sự do chúng tôi cung cấp cũng đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của các công ty này. Bên cạnh đó, chúng tôi rất chú trọng và liên tục mở rộng mạng lưới nhân sự người Việt Nam cho các vị trí quản lý trung và cao cấp.

Việt Nam thiếu trầm trọng nhân lực cao cấp. Trong khi đó, nhân lực nước ngoài khá đắt đỏ. Công ty giải quyết bài toán nhân lực cao cấp cho khách hàng như thế nào?

Thử thách mà chúng tôi gặp phải là suy nghĩ nhân lực nước ngoài sẽ tốn phí cao hơn so với người bản địa. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp Việt Nam rất thiếu nhân tài để đẩy mạnh phát triển, theo kịp tốc độ phát triển của nền kinh tế. Giải pháp chúng tôi đề ra là đưa nhân sự cao cấp từ bên ngoài (như Philippines, Việt kiều) để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Sau một vài năm, vị trí này sẽ được thay thế bằng người Việt Nam đủ năng lực.

Đầu tư vào con người là tối cần thiết đối với doanh nghiệp, do đó việc đem một nhân sự cao cấp, giàu kinh nghiệm vào tổ chức là một chiến lược thông minh. Nếu đầu tư đúng chỗ, ắt sẽ có kết quả tốt.

Ngoài việc thiếu hụt, theo ông đâu là điểm yếu của nhân lực cao cấp tại Việt Nam?

Bên cạnh sự thiếu hụt, nhân lực cao cấp tại Việt Nam có nhược điểm là mức độ thay đổi công việc khá thường xuyên. Đôi khi ứng viên nhảy việc vì thu nhập cao hơn 15-20%.

Ông thuyết phục khách hàng như thế nào để họ sử dụng dịch vụ của mình?

Lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp là con người mà họ sở hữu. Do đó, đầu tư vào nhân sự rất quan trọng. Chính phủ và doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư vào con người. Đối với GESG, việc cung cấp nhân sự không đơn thuần chỉ là bổ sung con người, chúng tôi thật sự là một đối tác giúp doanh nghiệp giải bài toán nhân lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải pháp mới cho việc thiếu hụt nhân lực cao cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO