Cẩn trọng khi tái cấu trúc nhân sự

NGUYỄN THỊ VÂN ANH - Giám đốc Điều hành Công ty Navigos Search| 26/09/2012 05:12

Thị trường việc làm là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe của nền kinh tế. Khi nền kinh tế có dấu hiệu suy giảm tăng trưởng thì thị trường tuyển dụng chắc chắn bị ảnh hưởng.

Cẩn trọng khi tái cấu trúc nhân sự

Thị trường việc làm là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe của nền kinh tế. Khi nền kinh tế có dấu hiệu suy giảm tăng trưởng thì thị trường tuyển dụng chắc chắn bị ảnh hưởng.

Đọc E-paper

Các doanh nghiệp (DN) sẽ phải tính đến các giải pháp ngắn hạn (để duy trì) và dài hạn (để phát triển). Các DN sẽ phải tái cấu trúc, xem xét lại các khoản đầu tư, không tuyển dụng nữa hoặc trì hoãn kế hoạch tuyển dụng, thậm chí cắt giảm nhân sự.

Các DN có những giải pháp khác nhau đối với các cấp nhân sự khác nhau. Theo quan sát của chúng tôi, lao động phổ thông (như công nhân trong các nhà máy) là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất.

Khi các nhà máy phải tạm ngưng sản xuất hoặc giảm sản lượng, họ sẽ cắt giảm công nhân. Tiếp đến là các nhân sự khác mà nếu có cắt giảm thì cũng không ảnh hưởng gì đến DN về lâu dài và việc tuyển dụng lại các nhân sự này cũng dễ dàng.

Câu chuyện đối với nhân sự cấp cao thì khác - các DN sẽ phải tính rất kỹ vì đây là những nhân sự quan trọng cho sự phát triển lâu dài của DN.

Đặc biệt, nguồn cung nhân sự cấp cao tại Việt Nam không phải là dư thừa nên khi kinh tế hồi phục, các DN sẽ mất nhiều thời gian và phải cạnh tranh để có được nhân tài cấp cao. Có lẽ chính vì thế mà chúng tôi không thấy sự suy giảm quá nhiều đối với nhu cầu tuyển dụng trong phân khúc thị trường này.

Trong tình hình như hiện nay, chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên cũng giảm. Việc này dễ hiểu thôi. Khi DN làm ăn có lợi nhuận thì mới có thể chia sẻ lợi nhuận đó với người lao động.

Khi DN gặp khó khăn thì chế độ đãi ngộ dành cho người lao động sẽ bị ảnh hưởng. Hầu hết các DN ngày nay có xu hướng xây dựng chế độ đãi ngộ dựa trên kết quả làm việc của người lao động và của DN.

Bên cạnh đãi ngộ thay đổi, đòi hỏi của DN với nhân sự hiện nay cũng khác trước. Điều DN cần đầu tiên là sự chia sẻ. DN hiện đang có rất nhiều khó khăn cần phải vượt qua. Nếu đội ngũ nhân viên có tinh thần và sẵn sàng chia sẻ với ban lãnh đạo của DN thì thật tuyệt vời.

Lấy ví dụ: mỗi một nhân viên trong công ty hãy tự hỏi mình có thể làm tốt hơn không, tạo ra nhiều giá trị không, không lãng phí thời gian, chi phí tiết kiệm, hợp lý, đưa ra nhiều ý kiến sáng tạo... Chúng ta hãy tưởng tượng, nếu 100 người cùng đồng lòng làm những điều trên thì DN đó sẽ mạnh hơn như thế nào. Đó cũng là cách người lao động chia sẻ và cùng DN vượt qua khó khăn.

Tất nhiên, khi DN thay đổi khá nhiều về chính sách như thế, không thể ngoại trừ việc sẽ có một nhân lực không thích nghi được và có ý định nhảy việc.

Rất khó có thể đưa ra một lời khuyên chung cho tất cả mọi người muốn chuyển việc. Bởi mỗi một trường hợp đều có lý do riêng, nhưng cách tốt nhất là nên xem xét kỹ quyết định của mình và đảm bảo rằng đó là quyết định đúng.

Dựa trên các đơn đặt hàng của khách hàng tại Navigos Search Việt Nam, chúng tôi thấy nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao cho ngành sản xuất, tiêu dùng và ngân hàng vẫn cao. Các công ty có kế hoạch dài hạn tại Việt Nam và họ thấy thị trường Việt Nam vẫn là một thị trường đầy tiềm năng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cẩn trọng khi tái cấu trúc nhân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO