7 dấu hiệu cho thấy bạn nên thay đổi chỗ làm để tránh bị mắc kẹt vào công việc hiện tại

09/01/2019 07:00

Những dấu hiệu sau cho thấy vị trí hiện tại đã không còn tương xứng với năng lực của bạn, hãy cân nhắc chuyển sang công việc mới.

7 dấu hiệu cho thấy bạn nên thay đổi chỗ làm để tránh bị mắc kẹt vào công việc hiện tại

Chúng ta đều có những ngày tồi tệ trong công việc. Đôi khi, câu chuyện khó chịu có thể kéo dài cả tháng hoặc thậm chí cả một năm. Nhưng làm sao bạn có thể biết được, những ngày khó khăn đó chỉ là một giai đoạn vướng mắc tạm thời trong công việc, hay là dấu hiệu cho thấy công việc hiện tại đã không còn phù hợp với bạn?

Theo Kathryn Vasel - phóng viên của CNN Business phụ trách mảng sự nghiệp và công sở - nếu bạn có 7 dấu hiệu sau thì hãy cân nhắc chuyển sang công việc mới.

Link bài viết

1. Không còn không gian để phát triển

Sẽ rất khó để giữ nguyên động lực phát triển và năng suất làm việc khi bạn cảm thấy bản thân đã chạm đến điểm cao nhất trong nấc thang sự nghiệp tại một công ty.

Ở giai đoạn đầu sự nghiệp, hãy đặt mục tiêu được thăng tiến từ sau hai đến ba năm làm việc, cố vấn sự nghiệp Dana Mayer khuyên. Nhưng ở giai đoạn giữa sự nghiệp, cơ hội thăng tiến dường như chậm lại và chỉ diễn ra từ ba đến năm năm sau đó. "Nếu không được đề bạt lên cao, thì bạn đang bị rơi lại phía sau", Mayer cho biết.

2. Bạn không cảm thấy thỏa mãn

"Cảm thấy đang đóng góp cho công ty và tạo ra tác động cụ thể là một trong những lý do chính tạo nên tình yêu công việc nơi người lao động", Sarah Stoddard - chuyên gia cộng đồng của Glassdoor cho biết.

Nếu bạn không cảm thấy có bất cứ sự gắn kết hay tự hào nào trong công việc đang làm, thì động lực làm việc sẽ trở thành điều xa xỉ. Thiếu vắng động lực này, bạn sẽ dần thấy bản thân đang lãng phí thời gian với công việc hiện tại.

3. Bạn đang không có cơ hội học hỏi mới

Một phần quan trọng trong niềm thỏa mãn với công việc hiện tại chính là được học các kỹ năng mới và áp dụng vào thực tế để giải quyết các thách thức cụ thể.

"Bạn cần chủ động quản trị sự nghiệp cá nhân. Không ai khác có thể làm được điều này ngoài bạn", Mayer nói. Vì vậy, đừng ngại ngần chuyện nhận xử lý thêm các thách thức mới hay đề nghị công ty cung cấp các chương trình tập huấn bổ sung để mở rộng vai trò chuyên môn của bạn.

"Nếu bạn có rất nhiều ý tưởng, hãy tìm một không gian để thể hiện chúng trong chính công ty hiện tại, triển khai những điều bạn chưa từng làm trước đây nhưng có thể 'gãi đúng chỗ ngứa' của công ty", Matt Youngquist - Nhà sáng lập công ty cố vấn sự nghiệp Career Horizons cho biết.

4. Bạn không tương thích với những giá trị của công ty

Tin vào tầm nhìn và hệ giá trị của công ty là một phần quan trọng trong động lực làm việc nơi công sở.

"Nếu bạn không thể hòa hợp với tầm nhìn của công ty, không còn gắn kết chặt chẽ với đồng nghiệp, hoặc bạn không ngừng bất đồng với cách lãnh đạo cấp cao đang hủy hoại công ty, thì có thể công việc hiện tại đã không còn vừa vặn với bạn", Stoddard nói.

5. Không được tăng lương

Nếu bạn đang làm việc chăm chỉ, làm thêm ngoài giờ và đảm nhận nhiều dự án khác nhau, nhưng vẫn chưa thấy có sự tăng trưởng vượt bậc nào trong tài khoản lương của bản thân trong vài năm gần đây, thì đó cũng là một dấu hiệu để bạn chuyển việc.

Theo dõi khung lương hiện tại trên thị trường đối với các nhân sự có cùng kỹ năng, kinh nghiệm và vị trí làm việc như bạn để đảm bảo mức lương hiện tại đang tương xứng với điều bạn xứng đáng nhận được.

"Bằng việc tìm hiểu giá trị của bản thân trên thị trường lao động, bạn có thể quyết định mức lương công bằng cho những đóng góp của bản thân trong công việc. Ví dụ, với vài ngành công nghiệp, mức lương tăng trưởng hàng năm có thể vào khoảng 2% - 3% tiền lương hiện tại, song với vài ngành khác, tỷ lệ này có thể lên đến 5% - 10%", Stoddard nói.

6. Bạn trở thành một nhân sự "mơ mộng"

Chúng ta đều nên có những mục tiêu lẫn mơ ước lớn lao trong sự nghiệp. Nhưng dành phần lớn thời gian làm việc chỉ để tưởng tượng về chuyện "sẽ thế nào nếu mình làm sếp", hay "sẽ thế nào nếu mình chuyển việc"... thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần tìm cho mình một vị trí công việc mới.

Dành cả ngày làm việc để làm những chuyện không liên quan đến công việc như chơi game, trò chuyện với đồng nghiệp... cũng là những dấu hiệu báo động đỏ cho thấy bạn đang cần một thử thách mới để phát triển bản thân.

7. Xem đồng hồ

Nếu bạn đang chuẩn bị đi ăn trưa thì bị gọi vào họp, hẳn nhiên, bạn sẽ bồn chồn vừa gọp vừa nhìn đồng hồ mong mau hết giờ làm việc. Nhưng nếu trong ngày làm việc, bạn liên tục nhìn đồng hồ, đếm ngược đến giờ về thì đây là một dấu hiệu đáng quan tâm.

"Dấu hiệu rõ nét nhất của chuyện một người có chú tâm vào công việc hay không chính là việc họ có quan tâm đến thời gian đang trôi qua hay không", Youngquist nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 dấu hiệu cho thấy bạn nên thay đổi chỗ làm để tránh bị mắc kẹt vào công việc hiện tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO