6 lý do nên cho nhân viên làm việc 5 giờ/ngày

ĐÔNG DƯƠNG| 02/11/2015 01:58

Thay vì tăng lương cho nhân viên, Stephan Aarstol - nhà sáng lập của Tower Paddle Boards đã tạo điều kiện để nhân viên có thể làm việc chỉ 5 giờ mỗi ngày. Và chính sách này đã có tác dụng tốt…

6 lý do nên cho nhân viên làm việc 5 giờ/ngày

Thay vì tăng lương cho nhân viên, Stephan Aarstol - nhà sáng lập của Tower Paddle Boards (công ty cung cấp ván lướt sóng có trụ sở tại San Diego, California) - đã tạo điều kiện để nhân viên có thể làm việc chỉ 5 giờ mỗi ngày. Và chính sách này đã có tác dụng tốt…

Hồi tháng 5 năm nay, Stephan Aarstol đã làm cho mức lương tính theo giờ cho tất cả nhân viên ở công ty của mình tăng lên gấp đôi. Tuy nhiên, tổng chi phí lương của công ty vẫn không đổi.

Aarstol đã làm được điều này sau khi quan sát đặc thù của các doanh nghiệp mới thành lập và nhận thấy rằng thời gian là một nguồn lực có thể dễ dàng “co kéo” so với tiền bạc. Vì vậy, thay vì tăng mức lương gộp trả cho nhân viên, anh đã quyết định giảm thời gian làm việc của họ xuống chỉ còn 5 giờ/ngày.

Hiện nay, Aarstol và 9 cộng sự của mình đang vận hành một công ty nhỏ cung cấp ván lướt sóng qua hình thức kinh doanh trực tuyến, có tên là Tower Paddle Boards và trụ sở đặt tại San Diego - thành phố hiện có tỷ lệ thất nghiệp trên mức trung bình tại Mỹ.

“Chúng tôi muốn xây dựng hình ảnh cho thương hiệu của mình bằng cách làm điều gì đó khác biệt”, Aarstol chia sẻ.

Năm 1914, Henry Ford đã quyết định cắt giảm thời gian làm việc của công nhân chế tạo xe hơi xuống còn 40 giờ/tuần, tận dụng ưu thế của các dây chuyền lắp ráp mới và giúp cho công nhân làm việc với năng suất cao hơn. Sau này, internet và các công nghệ liên quan lại giúp các doanh nghiệp cải thiện năng suất lao động lên nhiều lần nữa.

Link bài viết

Tuy nhiên, điều mà Aarstol vẫn trăn trở là tiền lương của người lao động không được cải thiện, trong khi thời gian làm việc thì vẫn vậy. “Một mặt, nhân viên ngày nay có nhiều điều kiện hỗ trợ để làm việc hiệu quả hơn nhưng mặc khác họ lại dễ bị lãng phí thời gian hơn”, Aarstol nói.

Aarstol tin rằng đa số nhân viên đều có thể gây lãng phí ít nhất 2 - 3 giờ làm việc mỗi ngày (Một nghiên cứu do giáo sư Dan Ariely của Đại học Duke thực hiện cũng đã phát hiện rằng đa số mọi người đều làm việc hiệu quả hơn trong ít giờ đầu ngày, còn vào buổi chiều hiệu quả làm việc sẽ bị suy giảm dần).

Dưới đây là những lý do giúp Aarstol thành công với quyết định áp dụng thời gian làm việc 5 giờ/ngày cho nhân viên.

1. Nhân viên tự quản lý thời gian làm việc của mình tốt hơn

Thời gian làm việc chính thức lại Tower là từ 8 giờ sáng đến 1 giờ chiều. Theo quan sát của Aarstol, nhân viên làm việc theo sát khung thời gian này khoảng 70%, khi công việc bận rộn hơn thì họ có thể làm việc kéo dài thời gian hơn một chút. Thời gian làm việc cũng có thay đổi tùy theo công việc.

“Nhân viên dịch vụ khách hàng có thể thường xuyên kết thúc công việc vào lúc 1 giờ chiều. Trong khi đó, do tính chất công việc, nhân viên làm phim có đôi khi phải ngủ tại văn phòng”, Aarstol chia sẻ.

2. Nhân viên có kỷ luật và sáng tạo hơn

Khối lượng công việc vẫn không thay đổi. Do đó, để hoàn thành công việc trong một thời gian ngắn hơn, nhân viên phải làm việc thông minh hơn.

“Nhân viên phải tự tìm tòi cách làm mới, kỷ luật với bản thân hơn, ít kiểm tra thư điện tử hơn, hạn chế với việc “chit chat” trên các mạng xã hội”, Allison Dundovich - Giám đốc chiến lược kỹ thuật số giải thích.

3. Nhân viên tự đặt ra và tuân thủ nghiêm túc các thời hạn hoàn thành công việc

Trước khi thay đổi chính sách làm việc 5 giờ/ngày, Aarstol khuyến khích nhân viên đọc cuốn The 4-Hour Workweek (tạm dịch: Tuần làm việc 4 giờ) của Tim Ferriss.

Anh rất tâm đắc với quy tắc 80:20 (80% hiệu quả của công việc là do 20% nỗ lực tạo ra) và yêu cầu nhân viên phân tích tất cả mọi công việc của họ để xác định những việc gì tạo ra giá trị và những việc gì làm họ lãng phí thời gian. Sau đó, Tower sẽ phát triển các khóa đào tạo giúp nhân viên bù đắp các lỗ hổng về hiệu quả làm việc.

4. Nhân viên có trách nhiệm và gắn bó hơn

Ngoài việc rút ngắn thời gian làm việc, Tower còn áp dụng chính sách chia 5% lợi nhuận cho nhân viên. Kết quả là nhân viên được tăng gấp đôi thu nhập.

Ví dụ, một nhân viên có mức lương 40.000 USD/năm và phải làm việc 2.000 giờ mỗi năm (tương đương 50 tuần làm việc theo chế độ 40 giờ/tuần) thì thu nhập tính theo giờ là 20 USD/giờ. Khi thời gian làm việc một năm được giảm xuống chỉ còn 1.250 giờ và nhân viên được chia thêm 8.000 USD từ lợi nhuận thì thu nhập tính theo giờ của họ sẽ vào khoảng 38 USD/giờ.

Tower cũng áp dụng chế độ nghỉ phép không giới hạn thời gian, miễn là nhân viên đừng quá lạm dụng.

5. Nhân viên có thêm thời gian để cải thiện chất lượng cuộc sống

“Mọi người rất vui sướng khi được rời công ty lúc 1 giờ chiều, nhất là những nhân viên có con nhỏ. Chính sách này thật sự mở ra cho họ nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đến nay chưa có nhân viên nào tranh thủ sử dụng thời gian rảnh để làm thêm. Điều đó nếu xảy ra sẽ đi ngược lại với mục tiêu cân bằng giữa công việc và cuộc sống của chính sách làm việc 5 giờ/ngày. Tôi cũng đã từng nói với nhân viên rằng, nếu muốn kiếm thêm thu nhập, bạn hoàn toàn có thể chạy xe cho Uber. Nhưng xem ra nhân viên nào cũng muốn tận hưởng cuộc sống”, Aarstol chia sẻ.

6. Tạo cho công ty một hình ảnh khác biệt

Lúc đầu, Aarstol cũng hơi lo lắng về việc khách hàng sẽ không giao dịch với công ty nữa khi họ đọc thấy thông báo về thời gian làm việc ngắn đi từ trang web của công ty.

“Nhưng thật sự chúng tôi muốn tạo ra sự khác biệt. Khách hàng có thể nhìn thấy khía cạnh tích cực của chính sách này, yêu thích những con người của công ty và mua bán, giao dịch với công ty”, Aarstol giải thích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 lý do nên cho nhân viên làm việc 5 giờ/ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO