WTO kêu gọi các nước không đình chỉ xuất khẩu thực phẩm

HT| 26/05/2022 00:41

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala đã kêu gọi các nước không đình chỉ hoặc hạn chế xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm cơ bản, trong bối cảnh tình hình xung đột Nga - Ukraine đang làm trầm trọng thêm những căng thẳng trên thị trường lương thực toàn cầu.

WTO kêu gọi các nước không đình chỉ xuất khẩu thực phẩm

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), bà Okonjo-Iweala nêu rõ: "Chúng tôi đang kêu gọi các nước thành viên không cấm xuất khẩu hoặc hạn chế xuất khẩu mà chỉ cần kiểm soát chặt chẽ. Chúng tôi không muốn tình trạng thiếu hụt trở nên trầm trọng hơn và dẫn đến giá tăng vọt".

Lời kêu gọi của bà Ngozi Okonjo-Iweala được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ vừa thông báo giới hạn lượng đường xuất khẩu ở mức 10 triệu tấn trong tài khóa này (tính đến tháng 9/2022). New Delhi lý giải rằng quyết định nói trên nhằm "duy trì lượng đường dự trữ trong nước, cũng như để ổn định giá thành trong mùa đường năm nay”. Trước đó, Ấn Độ cũng đã đưa ra lệnh cấm bán lúa mì ra thị trường nước ngoài.

Bà Okonjo-Iweala cho biết: "Hiện có khoảng 22 quốc gia với 41 lệnh hạn chế xuất khẩu hoặc cấm xuất khẩu thực phẩm, chưa kể các hạn chế xuất khẩu đối với nhiên liệu đầu vào, hạt giống và phân bón". WTO hy vọng việc cơ quan này công khai giám sát với các biện pháp kiểm soát như vậy sẽ ngăn chặn được các nước thành viên đưa ra những quyết định bất lợi cho cộng đồng quốc tế.

Tổng giám đốc WTO nêu rõ: “Vì lý do an ninh lương thực, các chính phủ có thể thực hiện biện pháp hạn chế trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng quyết định này chỉ nên mang tính tạm thời, đồng thời phải thực hiện minh bạch và cân đối".

Tình hình xung đột tại Ukraine đang gây gián đoạn nguồn cung trên thế giới về phân bón, lúa mì và nhiều mặt hàng khác. Tổng giám đốc WTO cho biết Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres "đang tham gia" các cuộc đàm phán để mở những hành lang vận tải qua Biển Đen, để thực phẩm xuất khẩu của Ukraine có thể đến với thị trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WTO kêu gọi các nước không đình chỉ xuất khẩu thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO