Việt Nam: Câu chuyện thành công về tăng trưởng thương mại ở ASEAN

Tùy Phong| 11/10/2019 07:00

Xét về tiềm năng tăng trưởng thương mại, Việt Nam đang sở hữu những bước tiến mạnh mẽ nhất nhờ sự cải thiện trong năng lực hỗ trợ thương mại và tính năng động của nền kinh tế so với các quốc gia khác trong khu vực ASEAN.

Việt Nam: Câu chuyện thành công về tăng trưởng thương mại ở ASEAN
Theo dự báo của Standard Chartered, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong ngắn hạn, với tốc tăng trưởng đạt gần 7%.

Theo dự báo của Standard Chartered, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong ngắn hạn, với tốc tăng trưởng đạt gần 7%

Đó là nhận định đến từ báo cáo Trade20 do Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố. Cụ thể, Việt Nam đứng thứ 6 trên tổng số 20 nền kinh tế có tiềm năng tăng trưởng thương mại mạnh mẽ nhất theo báo cáo này.

Trong đó, cơ sở hạ tầng phát triển và chỉ số thuận lợi kinh doanh được cải thiện là hai yếu tố chính giúp tăng năng lực hỗ trợ thương mại của Việt Nam. Còn tốc độ tăng trưởng nhanh, đặc biệt ở khía cạnh kim ngạch xuất khẩu, là động lực thúc đẩy tính năng động của nền kinh tế. 

Được biết, Việt Nam có những nền tảng vững chắc để thúc đẩy tăng trưởng, như: tình hình chính trị ổn định, nhiều điều kiện thuận lợi để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và dân số trẻ. Những yếu tố này đã được Chính phủ khai thác hiệu quả, trong đó tập trung vào cải cách và cắt giảm quy định về điều kiện kinh doanh, đầu tư cho nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và thúc đẩy tự do hóa thương mại.

Link bài viết

Ngoài ra, nhằm ghi nhận tầm quan trọng của xu hướng kỹ thuật số đối với sự phát triển của nền kinh tế trong tương lai, Chính phủ cũng đã đề xuất dự thảo đưa 50% các doanh nghiệp lên nền tảng số đến năm 2025, và đặt mục tiêu kinh tế số chiếm khoảng 1/4 GDP.

Theo Trade20, các cải cách được thực hiện trong nhiều thập niên gần đây, đi cùng sự hỗ trợ của nhu cầu nội địa mạnh mẽ và những thành tựu trong lĩnh vực xuất khẩu với động lực đến từ khu vực sản xuất, đã giúp kích thích quá trình tăng trưởng kinh tế.

Đồng thời, báo cáo cũng chỉ ra, lĩnh vực sản xuất có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xuất khẩu sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của Việt Nam. Bên cạnh đó, sự gia tăng trong lượng khách du lịch vào Việt Nam cũng như trong nhu cầu nội địa nhờ thu nhập từ lương tăng lên được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng.

Ông Nirukt Sapru - Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á chia sẻ: "Việt Nam đang gặt hái thành quả của quá trình mở cửa và hội nhập kinh tế. Hiện Việt Nam đang là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực - một minh chứng rõ ràng cho những lợi ích mà một nền kinh tế mở mang lại. Với những nỗ lực của chính phủ trong cải thiện năng lực hỗ trợ thương mại và môi trường kinh doanh cũng như động lực từ dòng vốn FDI, Việt Nam dự kiến sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng thương mại mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới".

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn còn tiếp diễn, vốn FDI được kỳ vọng sẽ tiếp tục chảy vào Việt Nam khi các doanh nghiệp toàn cầu tìm kiếm các điểm thay thế có chi phí thấp để đặt cơ sở sản xuất. Theo dự báo của Standard Chartered, dòng FDI chảy vào Việt Nam sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2019 và 2020, đạt gần 15 tỷ USD.

Thêm vào đó, Việt Nam hiện là thành viên của nhiều Hiệp định Thương mại Tự do, mà gần đây nhất là Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU. Hiệp định này dự kiến sẽ loại bỏ 99% các loại thuế quan và mở cửa lĩnh vực mua sắm công và thị trường dịch vụ. 

Theo dự báo của Standard Chartered, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong ngắn hạn, với tốc tăng trưởng đạt gần 7%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam: Câu chuyện thành công về tăng trưởng thương mại ở ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO