Tỷ phú Bill Gates: Một số dự thảo chính sách thuế của Mỹ đi 'quá xa'

Tuỳ Phong| 22/03/2021 06:00

Tôi đã và đang ủng hộ việc tăng thuế, nhưng tôi không đồng ý với một số dự thảo (về thuế) dường như đã đi quá xa", nhà sáng lập Microsoft nói.

Tỷ phú Bill Gates: Một số dự thảo chính sách thuế của Mỹ đi 'quá xa'

Vừa qua, tại chuyên mục Ask Me Anything (Hỏi tôi bất cứ điều gì) trên mạng xã hội Reddit, tỷ phú Bill Gates nhận xét: "Chính phủ còn rất nhiều việc phải làm như chi cho y tế, khắc phục đại dịch, đầu tư chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ nước ngoài. Do đó, tôi đã và đang ủng hộ việc tăng thuế, nhưng tôi không đồng ý với một số dự thảo (về thuế) dường như đã đi quá xa".

Dù cho rằng chính sách thuế là vấn đề "rất quan trọng", song nhà sáng lập Microsoft không đưa ra bất cứ đề xuất cụ thể nào về việc tăng thuế.

Được biết, tuyên bố của Gates xuất hiện sau khi Nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Elizabeth Warren trong tháng qua đề xuất Đạo luật Đánh thuế Siêu Triệu phú (Ultra Millionaire Tax Act) nhằm bổ sung ngân sách. Theo đó, mức thuế thường niên đối với những người sở hữu tài sản trên 50 triệu USD đến 1 tỷ USD là 2%

Con số này sẽ là 3%/năm cho người sở hữu hơn 1 tỷ USD tài sản. Theo tính toán của Bloomberg, đạo luật này sẽ khiến 100 người Mỹ giàu có nhất đóng khoảng 78 tỷ USD tiền thuế.

Cụ thể, tỷ phú Jeff Bezos sẽ phải đối mặt với khoản thuế ít nhất khoảng 5,4 tỷ USD nếu dự luật được thông qua. Trong khi đó tỷ phú Elon Musk sẽ phải nộp hơn 5 tỷ USD tiền thuế, Bill Gates mất 4 tỷ USD và mức thuế với Mark Zuckerberg sẽ là hơn 2,9 tỷ USD.

Theo bà Warren, khoản thuế này sẽ chỉ ảnh hưởng tới 100.000 gia đình giàu có nhất nước Mỹ, và sẽ giúp ngân sách có thêm khoảng 3.000 tỷ USD trong 10 năm. Số tiền này sẽ dành để chi trả cho chăm sóc trẻ em, nâng cao cơ sở hạ tầng giáo dục và đầu tư năng lượng sạch. Nó giống loại thuế mà bà Warren từng đề xuất trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình.

Nữ Thượng nghị sĩ lập luận, mức thuế đánh vào tài sản càng cấp thiết hơn trong cuộc khủng hoảng Covid-19, vì đại dịch đã bộc lộ và làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo ở Mỹ. "Đại dịch đã tạo ra nhiều tỷ phú hơn. Những người ở đỉnh siêu giàu thậm chí không mảy may bị ảnh hưởng", bà Warren nói.

Tuy nhiên, dự thảo này nhiều khả năng sẽ khó có thể được Quốc hội Mỹ thông qua.

Trước đây, Gates đã từng kêu gọi việc tăng thuế đối với người giàu để giải quyết tình trạng bất bình đẳng. Trong một bài viết vào cuối năm 2019, vị tỷ phú cho rằng, tăng thuế bất động sản có thể là công cụ hiệu quả để tăng ngân sách cũng như tránh việc tài sản được tập trung và luân chuyển từ đời này sang đời khác.

Tại Anh, theo Viện Nghiên cứu Tài chính, việc đánh thuế cao là khó tránh khỏi đối với nhiều cá nhân, không chỉ với giới siêu giàu. Còn ở Tây Ban Nha, chính phủ cũng có kế hoạch tăng thuế với các công ty lớn và những người có thu nhập cao để tăng nguồn thu thuế thêm 6,8 tỷ EUR vào năm 2021, giúp nước này có thêm cơ hội để thoát khỏi suy thoái kinh tế.

Trên thực tế, một số tỷ phú cũng ý thức được vai trò của họ trong việc giải "bài toán" kinh tế. Vào tháng 7/2020, hơn 80 tỷ phú đã cùng kêu gọi chính phủ khắp thế giới tăng thuế nhằm vào giới siêu giàu như một giải pháp giúp huy động nguồn tài chính cho tiến trình phục hồi toàn cầu sau Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú Bill Gates: Một số dự thảo chính sách thuế của Mỹ đi 'quá xa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO