Trump thắng sẽ gây bất lợi cho thị trường tài sản châu Á

Bảo Quân| 29/10/2020 00:00

Trong khi đó, chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hoà sẽ giúp thị trường chứng khoán Mỹ và đồng bạc xanh hưởng lợi.

Trump thắng sẽ gây bất lợi cho thị trường tài sản châu Á

Đây là nhận định mới nhất từ các chiến lược gia thuộc ngân hàng JPMorgan Chase. Kết luận này dựa trên sự biến động của thị trường sau khi ông Trump giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton vào năm 2016. 

Theo đó, các chuyên lược gia cho rằng, một chiến thắng bất ngờ của ông Trump sẽ giúp thị trường chứng khoán Mỹ và đồng USD hưởng lợi, trong khi gây bất lợi cho thị trường tài sản châu Á.

Hiện, theo kết quả từ các cuộc thăm dò, ông Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump, song giới tài chính Phố Wall những ngày gần đây đã tỏ ra thận trọng hơn trước các tiên đoán về việc ứng viên đảng Dân chủ sẽ đánh bại ông Trump.

Link bài viết

Và, sự thận trọng này không phải là không có cơ sở. Ngày 18/10/2016, tờ New York Times đã dự báo xác suất bà Clinton đánh bại ông Trump trong kỳ bầu cử năm đó lên tới 90%.

Năm ngày sau, ABC News công bố kết quả một cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton đang dẫn trước ông Trump 12 điểm. Tuy nhiên, người làm tổng thống rốt cục lại là ông Trump.

Lý do là vì, ông Trump vào năm đó đã giành chiến thắng tại các "bang chiến địa" - nơi không hẳn ngả theo phía ứng viên đảng Dân chủ hay Cộng hòa, hay tỷ lệ phần trăm ủng hộ ứng viên 2 đảng chênh lệch không lớn. Cụ thể hơn, trong cuộc bầu cử 4 năm trước, ông Trump đã đánh bại bà Clinton nhờ thắng tại 6/10 bang chiến địa.

Hơn nữa, cần biết rằng, các cuộc thăm dò chỉ có thể ghi nhận cảm xúc, suy nghĩ và ý kiến của công chúng vào thời điểm dữ liệu được thu thập, nên sẽ không có nhiều ý nghĩa trong các thời điểm "nước rút".

Diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á thông qua sự biến động của 2 chỉ số S&P 500 và MSCI sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ảnh: Bloomberg.

Diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á thông qua sự biến động của 2 chỉ số S&P 500 và MSCI sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ảnh: Bloomberg.

Do đó, các chiến lược gia của JPMorgan cho rằng, một kịch bản như những gì đã xảy ra vào 4 năm trước là hoàn toàn có thể; theo đó sẽ khiến thị trường phản ứng có lợi cho cổ phiếu Mỹ so với các thị trường khác, và tiền tệ cũng như thị trường chứng khoán châu Á suy yếu. Thêm nữa, đồng USD cũng sẽ có tiềm năng tăng giá.

"Tài sản tại châu Á nhiều khả năng sẽ trở nên nhạy cảm nếu ông Trump đắc cử nhiệm kỳ hai, vì nó đồng nghĩa với việc căng thẳng giữa Mỹ và Trung về vấn đề thương mại, công nghệ cũng như đầu tư sẽ tiếp tục kéo dài", nhóm chiến lược gia nhận xét.

Ở thời điểm hiện tại - chưa đầy 1 tuần trước bầu cử Mỹ, kết quả từ các cuộc thăm dò, khảo sát và dự báo trên thị trường vẫn cho thấy lợi thế thuộc về ông Biden.

Thậm chí, một số nhà đầu tư không chỉ đặt cược vào việc Biden thắng cử, mà còn tin phe Dân chủ có thể kiểm soát thêm cả Thượng viện, giữ nguyên thế đa số tại Hạ viện. Song, nhiều nhà phân tích đã bắt đầu lên tiếng rằng, mọi chuyện có thể sẽ giống như năm 2016.

Dù vậy, một số tài sản khác có thể sẽ thoát ly khỏi xu hướng của năm 2016; đơn cử như lần này là vàng - kim loại được dự đoán sẽ giảm giá ít hơn, theo JPMorgan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trump thắng sẽ gây bất lợi cho thị trường tài sản châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO