Tình trạng thiếu hụt chip sẽ tiếp tục kéo dài 2 năm nữa?

Tùy Phong| 02/05/2022 09:30

Theo CEO Intel Pat Gelsinger, tình trạng thiếu chip toàn cầu sẽ tiếp tục là vấn đề nghiêm trọng đến năm 2024.

Tình trạng thiếu hụt chip sẽ tiếp tục kéo dài 2 năm nữa?

Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu đang tiếp tục "bóp chết" ngành công nghiệp điện tử. CEO Intel Pat Gelsinger không cho rằng nguồn cung sẽ sớm giảm bớt, dù nhiều nỗ lực đã và đang được thực hiện để cố gắng cải thiện tình hình.

Trả lời phỏng vấn với CNBC, Gelsinger cho rằng tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn sẽ kéo dài đến năm 2024, ảnh hưởng đến khả năng mở rộng sản xuất và đáp ứng nhu cầu.

"Chúng tôi cho rằng sự thiếu hụt chất bán dẫn tổng thể sẽ chuyển sang năm 2024, lâu hơn so với ước tính trước đó của chúng tôi vào năm 2023. Tình trạng thiếu hụt chip đã ảnh hưởng đến việc sản xuất thiết bị và một số nhà máy sẽ gặp nhiều thách thức hơn", Gelsinger nói

Các dự đoán của CEO Intel được đưa ra sau khi tập đoàn này tiết lộ doanh thu hàng quý gần nhất là 18,35 tỷ USD. Tuy nhiên, cổ phiếu của Intel đã giảm trong giao dịch do dự báo thấp hơn dự kiến.

Giống như các nhà sản xuất chip khác, Intel đang nỗ lực để giải quyết vấn đề, gồm đầu tư mạnh vào các cơ sở ở Mỹ và châu Âu. Dự đoán năm 2024 của Gelsinger là bi quan, nhưng các công ty khác cũng đưa ra nhận định rằng tình trạng thiếu hụt sẽ kéo dài trong một thời gian khá dài.

Vào tháng 11 năm ngoái, Foxconn - công ty lắp ráp linh kiện cho Apple, cảnh báo tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài đến nửa cuối năm 2022. Trong khi đó vào tháng 1, Nhà Trắng kết luận rằng tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài ít nhất đến nửa cuối năm 2022.

Ngược lại, Reuters dẫn bình luận cho rằng giá card đồ họa giảm mạnh được nhận định có thể là tín hiệu cho thấy cơn khát chip toàn cầu sẽ kết thúc sớm hơn dự đoán. "Cuộc khủng hoảng chip làm tê liệt các ngành sản xuất từ smartphone đến ô tô. Nhưng mọi thứ đang thay đổi, các nhà sản xuất chip đang phải cân đối lại kế hoạch kinh doanh của mình".

Báo cáo của Intel, Qualcomm và một số đơn vị khác cũng cho thấy họ sẽ phải xem xét lại nhu cầu chi tiêu của người dùng giảm sút như thế nào do lạm phát và những ảnh hưởng từ chính sách zero Covid-19 của Trung Quốc và xung đột Nga - Ukraine.

Nhà phân tích Kinngai Chan của Summit Insights Group kỳ vọng khi thị trường card đồ họa dồi dào, nguồn cung của một số chip khác như bộ xử lý và chip nhớ sẽ bớt khan hiếm. Việc các hãng chip ồ ạt mở rộng quy mô sản xuất cũng có thể khiến thị trường phải đối mặt tình trạng thừa chip cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tình trạng thiếu hụt chip sẽ tiếp tục kéo dài 2 năm nữa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO