Ngấm đòn kép từ Covid-19, đến lượt một hãng hàng không hơn 100 tuổi xin phá sản

Khởi Vũ| 12/05/2020 04:00

Thành lập vào năm 1919, Avianca vừa trở thành hãng hàng không tiếp theo xin phá sản trước sức ép từ Covid-19, nối gót Virgin Australia và Flybe.

Ngấm đòn kép từ Covid-19, đến lượt một hãng hàng không hơn 100 tuổi xin phá sản

CEO Avianca Anko van der Werff đồng thời cho biết, hãng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong hơn 100 năm hoạt động.

Theo đó, Avianca vừa đệ đơn xin phá sản theo Chương 11 của Bộ luật phá sản lên tòa án Southern District tại New York, sau khi không thể thanh toán lượng trái phiếu trị giá 65 tỷ USD đáo hạn vào ngày 10/5/2020. Đồng thời, hãng cũng sẽ ngừng hoạt động ở Peru – khu vực đóng góp 5% doanh thu cho hãng, và sa thải hàng trăm nhân viên trong 10 ngày tới.

Trong khi đó, đơn xin cứu trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ Avianca gửi lên Chính phủ Colombia đến nay vẫn chưa có hồi âm. Lý giải về nguyên nhân xin phá sản, hãng hàng không quốc gia của Colombia này cho rằng sự sụp đổ trên là do "các tác động không thể lường trước của đại dịch Covid-19".

Link bài viết

Trước Avianca, hai cái tên là Virgin Australia của Australia và Flybe của Anh cũng đã nộp đơn xin phá sản lần lượt vào tháng 4 và tháng 3/2020, sau khi thất bại trong việc kêu gọi hỗ trợ từ chính phủ.

Được biết, lịch trình chở khách của Avianca đã bị gián đoạn kể từ cuối tháng 3/2020 và hầu hết 20.000 nhân viên của hãng hàng không này đã phải nghỉ việc không lương trong suốt thời gian của cuộc khủng hoảng gây ra bởi Covid-19. Theo báo cáo của hãng, doanh thu hợp nhất của Avianca đã giảm hơn 80%, gây áp lực lớn lên dự trữ tiền mặt. 

CEO Avianca Anko van der Werff đồng thời cho biết, hãng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong hơn 100 năm hoạt động. Theo Avianca, quyết định xin phá sản là để bảo vệ và duy trì hoạt động khi Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Đồng thời, hãng cũng dừng hoạt động tại Peru để cắt giảm chi phí và tập trung vào các thị trường cốt lõi.

"Avianca đang phải đối mặt với khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử hơn 100 năm, khi bị đại dịch gây ảnh hưởng tiêu cực. Chúng tôi tin việc tái cơ cấu theo các điều khoản trong Chương 11 của Luật phá sản là cách tốt nhất để bảo vệ các dịch vụ vận chuyển mà chúng tôi cung cấp khắp Columbia và các thị trường khác tại khu vực Mỹ Latin", ông Anko van der Werff nói.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế tại Casa de Bolsa ở Bogota Juan David Ballen nhận định, việc Avianca xin phá sản chẳng có gì đáng ngạc nhiên, nhất là trong bối cảnh hãng hàng không này vốn đang ngập trong nợ, dù đã cố gắng tái cơ cấu nợ trong năm 2019. Trong năm 2019, Avianca gánh số nợ 7,3 tỷ USD và cho biết hãng sẽ tiếp tục hoạt động trong khi tái cơ cấu nợ.

Thành lập năm ngày 5/12/1919, Avianca là hãng hàng không có tuổi đời cao thứ hai thế giới còn hoạt động. Theo dữ liệu từ Euromonitor, đến cuối năm 2019, Avianca là hãng bay chiếm thị phần đứng thứ ba tại khu vực Mỹ Latin. Hãng hàng không này cũng là một phần thuộc liên minh Star Alliance – một liên minh hàng không gồm các tên tuổi lớn như Lufthansa và Singapore Airlines.

Và, dù đã suy yếu trước khi Covid-19 bùng phát, song việc Avianca đệ đơn xin phá sản vẫn cho thấy những thách thức vô cùng lớn đối với các hãng hàng không, khi không thể tiếp cận được các gói cứu trợ từ chính phủ hoặc các gói giải cứu như vậy đến chậm trễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngấm đòn kép từ Covid-19, đến lượt một hãng hàng không hơn 100 tuổi xin phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO