Khủng hoảng năng lượng: Đức san bằng trang trại điện gió đổi lấy mỏ than

Quân Đặng| 29/10/2022 01:04

Một trang trại điện gió của Đức đang bị phá bỏ để nhường chỗ cho một mỏ than lớn, bất chấp các mục tiêu phát triển năng lượng sạch đầy tham vọng của Berlin. Đây là hệ quả của việc Nga ngừng cung cấp khí đốt.

Khủng hoảng năng lượng: Đức san bằng trang trại điện gió đổi lấy mỏ than

Ảnh: The Times UK

Theo The Times UK, mới đây, Đức đã cho tháo dỡ tám tuabin gió, bên cạnh việc di dời hàng chục ngôi làng và thôn xóm gần đó để giải phóng không gian cho mỏ than Garzweiler II khổng lồ, vị trí cách 25 dặm về phía tây bắc của Cologne.

Mỏ than này dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 190 triệu tấn than non, còn được biết đến là than nâu - một loại nhiên liệu tương đối "bẩn".  

Đây là hành động đi ngược lại với kỳ vọng nhằm loại bỏ điện than vào cuối thập niên này từ Chính phủ Đức. Thực trạng này cho thấy tình hình khó khăn của Đức khi đất nước đang nỗ lực hòa giải các yêu cầu xung đột trong chính sách năng lượng của mình.

Chính phủ liên minh của Olaf Scholz, trong đó đảng Xanh kiểm soát các bộ năng lượng và môi trường, lên nắm quyền hồi tháng 12 vừa qua với lời hứa sẽ tăng hơn ba lần sản lượng điện tái tạo vào năm 2030. Tuy nhiên, những mục tiêu này đã vấp phải thực tế địa chính trị: Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Đức, khiến Chính phủ này phải miễn cưỡng sử dụng than cho mùa đông sắp tới.

Trước tình hình hiện tại, Bộ năng lượng Đức đã đạt được thỏa thuận với RWE -  công ty điện lực lớn nhất của đất nước nhằm duy trì và mở rộng các mỏ than non ở phía tây Đức cho đến năm 2030.

Gây tranh cãi nhất trong số này chính là mỏ than Garzweiler II, khi phải tái định cư khoảng 7.500 người. Trong khi hầu hết người dân đã lặng lẽ chấp nhận số phận, Eckardt Heukamp - ​​một nông dân đã cố sống trên mảnh đất cũ và phản đối tới cùng bằng cách tập hợp nhóm người biểu tình chống khai thác than.

Các nhà hoạt động địa phương cho biết việc phá dỡ các tuabin gió ở rìa Lützerath sẽ chỉ làm tình hình trở nên nghiêm trọng: “Chính phủ Đức đang đi lùi lại với những mục tiêu đề ra. Khu vực của chúng tôi đang bị tàn phá, khí hậu đang tăng lên ngoài tầm kiểm soát, và bây giờ các tuabin gió đang được tháo dỡ để khai thác than".

Tình huống trên đang tạo ra áp lực lớn đối với đảng Xanh của Đức, đảng đóng vai trò chính trong các quyết định ở cả cấp liên bang và khu vực. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khủng hoảng năng lượng: Đức san bằng trang trại điện gió đổi lấy mỏ than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO