Chính phủ Anh dự định cắt giảm chi tiêu 50 tỷ Bảng Anh

Quân Đặng| 28/10/2022 03:53

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt dự định sẽ cắt giảm chi tiêu lên tới 50 tỷ Bảng Anh và tăng thuế vì lo ngại kinh tế suy thoái.

Chính phủ Anh dự định cắt giảm chi tiêu 50 tỷ Bảng Anh

Jeremy Hunt (trái) và Rishi Sunak (phải)- Ảnh: AFP

Mới đây, ông Rishi Sunak đã họp bàn cùng Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cân đối lại ngân sách quốc gia, trong tình hình lo ngại kinh tế suy thoái.

Đối mặt với một “lỗ đen tài chính khổng lồ”, Thủ tướng Anh đặt mục tiêu thặng dư ngân sách khoảng 10 tỷ Bảng Anh, và dự định sẽ cắt giảm chi tiêu lên tới 50 tỷ Bảng Anh và tăng thuế trong thời gian tới.

Tình hình tài chính công tại Vương quốc Anh đang tồi tệ hơn nhiều so với thời điểm mùa hè khi Sunak thôi giữ chức Bộ trưởng Tài chính. Trong cuộc họp, các viên chức Chính phủ Anh cũng lo ngại nguồn thu thuế trong những năm tới sẽ thấp do tăng trưởng kinh tế giảm sút.

Ngoài ra, thực tế cũng cho thấy giá năng lượng vẫn ở mức cao, trong khi nhu cầu tăng thuế và cắt giảm chi tiêu sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, làm giảm nguồn thu thuế trong tương lai.  

“Thị trường đã dịu đi phần nào, nhưng bức tranh vẫn còn ảm đạm. Nước Anh đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế với "một lỗ đen tài khóa lớn" cần lấp đầy. Mọi người không nên đánh giá thấp nguy cơ của vấn đề này. Chúng tôi đã thấy điều gì sẽ xảy ra khi các Chính phủ phớt lờ thực tế trên”, một nguồn tin từ Kho bạc Anh cho biết.

Tuy nhiên, Sunak và Hunt vẫn chưa thống nhất chi tiêu ở bộ phận nào được giữ nguyên và chi tiêu ở bộ phận nào sẽ bị cắt giảm. 

“Rõ ràng chúng ta đang đối mặt với một bối cảnh kinh tế khó khăn. Thủ tướng mong muốn bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, ông ấy cũng hy vọng sẽ đem lại sự ổn định và niềm tin cho người dân Anh trước những sóng gió mà chúng ta đang trải qua”, vị Phát ngôn viên Chính phủ Anh chia sẻ. 

(*) Theo The Times UK

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ Anh dự định cắt giảm chi tiêu 50 tỷ Bảng Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO