IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2023

Đức An| 02/01/2023 07:06

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva dự báo, kinh tế thế giới năm 2023 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn và hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới từ 2,9% xuống mức 2,7%.

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2023

Phát biểu trên đài truyền hình CBS, bà Kristalina Georgieva dự đoán năm 2023 sẽ còn khó khăn hơn so với năm 2022. Theo Tổng giám đốc IMF, những động lực chính của tăng trưởng toàn cầu đều trải qua giai đoạn suy yếu. "Chúng tôi dự đoán một phần ba nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái. Ngay cả những quốc gia không bị suy thoái, hàng trăm triệu người cũng cảm thấy giống như suy thoái. Ba nền kinh tế lớn là Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đều đang suy yếu", bà Kristalina Georgieva cho hay.

Tổng giám đốc IMF nhận định, nền kinh tế Mỹ có thể sẽ tránh được suy thoái, tuy nhiên một nửa Liên minh châu Âu (EU) sẽ suy thoái. Ngoài ra, triển vọng của các thị trường mới nổi thậm chí còn tồi tệ hơn vì mức nợ và việc đồng USD mạnh. IMF dự đoán một phần ba nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái trong năm 2023.

Bà Georgieva cũng nhận định kinh tế Trung Quốc năm 2023 có mức tăng trưởng bằng hoặc thấp hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu lần đầu sau 40 năm. "Trong vài tháng tới, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn và điều đó sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng của Trung Quốc, đến tăng trưởng của khu vực và toàn cầu", bà Georgieva nói.

Nguyên nhân được đưa ra là sự bùng phát các ca nhiễm Covid-19 theo như dự báo ở nước này trong những tháng tới nhiều khả năng sẽ tác động xấu đến nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay và khiến tốc độ tăng trưởng của khu vực và thế giới chậm lại.

Theo IMF, kinh tế thế giới năm 2023 sẽ chỉ tăng trưởng 2,7%, thấp hơn mức dự báo 2,9% mà IMF đưa ra hồi tháng 7/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO