Du lịch châu Âu đang "mất trắng" 1 tỷ EUR mỗi tháng vì dịch bệnh

Bảo Quân| 09/03/2020 06:30

Mùa du lịch hè năm nay tại châu Âu nhiều khả năng cũng sẽ không còn, khi ngày một nhiều du khách hoặc bị yêu cầu, hoặc tự ý hoãn việc đi lại, để tránh dịch bệnh lây lan.

Du lịch châu Âu đang

Một du khách đeo khẩu trang bên ngoài đấu trường Colosseo tại Rome, Ý. Ảnh: AFP/Andreas Solaro

Với việc Ý trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới, cùng nhiều ca nhiễm Covid-19 được phát hiện rải rác tại các nước châu Âu, nỗi sợ dịch bệnh lây lan đang phủ bóng lên toàn bộ lục địa già, đe dọa nghiêm trọng đến ngành du lịch.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Thị trường Nội địa Liên minh châu Âu (EU), ngành du lịch nơi đây bước đầu đã "thấm đòn" hiểm từ Covid-19 và nhiều khả năng sẽ bị tổn thương hơn nữa trong tương lai.

Ông Thierry Breton - Ủy viên ban Thị trường Nội địa EU cho biết, du lịch là một trong những ngành có nguy cơ chịu tổn thất nặng nề nhất về mặt tài chính, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục lây lan mạnh, cả về tốc độ lẫn quy mô. Hiện, ngành du lịch đã và đang "mất trắng" 1 tỷ EUR (1,11 tỷ USD) mỗi tháng vì dịch bệnh, ông Breton nói.

Theo thông tin từ Ủy ban Du lịch châu Âu, 10% GDP của châu Âu đến từ ngành du lịch; trong khi đó, tại một số quốc gia thành viên EU như Tây Ban Nha và Ý, con số này lên tới gần 14%.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, tỷ lệ hủy đặt phòng khách sạn tại một số khu vực của Ý đã lên tới 90%. Được biết, ngành du lịch đóng góp hơn 13% GDP cho nền kinh tế Ý - nơi vừa trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc từ ngày 8/3, với 7.375 trường hợp nhiễm Covid-19.

Trong một diễn biến khác, Louvre - bảo tàng Pháp nổi tiếng nhất thế giới, cũng đã phải đóng cửa vào tuần trước, khi các nhân viên từ chối làm việc do sợ lây nhiễm bệnh. Năm ngoái, bảo tàng này là điểm đến của 9,6 triệu du khách, với gần 75% trong số đó là người nước ngoài.

Theo các chuyên gia kinh tế, mùa nghỉ hè năm nay thậm chí nhiều khả năng cũng sẽ không còn, khi ngày một nhiều du khách hoặc bị yêu cầu, hoặc tự ý hoãn việc đi lại để tránh dịch bệnh lây lan.

Nếu khủng hoảng gây ra bởi Covid-19 tiếp tục kéo dài, thì không chỉ du lịch châu Âu bị ảnh hưởng mà cả ngành du lịch thế giới cũng sẽ chịu chung số phận, Ian Harnett - nhà sáng lập, CIO của công ty nghiên cứu chiến lược thị trường Absolute Strategy nhận định.

Trả lời kênh truyền hình CNBC, Harnett nói: "Nếu chuyện này (dịch bệnh) kéo dài, thì không chỉ kỳ nghỉ lễ Easter, mà nhiều khả năng là kỳ nghỉ hè cũng sẽ bị ảnh hưởng, và thậm chí việc du lịch lưu trú cũng không còn được xem là điều đương nhiên nữa. Điều này sẽ gây ra thiệt hại khủng khiếp cho các ngành công nghiệp có liên quan"..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch châu Âu đang "mất trắng" 1 tỷ EUR mỗi tháng vì dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO