Công ty quốc doanh lớn nhất Ukraine vỡ nợ

Tùy Phong| 28/07/2022 04:04

Công ty dầu khí Naftogaz vừa trở thành công ty quốc doanh đầu tiên của Ukraine vỡ nợ, từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

Công ty quốc doanh lớn nhất Ukraine vỡ nợ

Theo Reuters, Naftogaz không thể thanh toán các khoản gốc và lãi trái phiếu trị giá tổng cộng 335 triệu USD trước khi thời gian ân hạn kết thúc vào ngày 26/7/2022. Trong thông báo hôm qua, công ty cho biết các chủ nợ không đồng ý với đề xuất tạm ngừng thanh toán một số lô trái phiếu trong 2 năm.

Việc này có thể khiến Naftogaz phải tăng tốc hoàn trả 2 lô trái phiếu khác. Trước đó, Naftogaz cho biết chiến dịch quân sự của Nga khiến nhiều khách hàng của họ không thể thanh toán hóa đơn. Dù vậy, các chủ nợ cho rằng bảng cân đối kế toán của hãng đủ mạnh để chi trả và đề xuất hoãn trả nợ được đưa ra quá muộn nên không thể đàm phán.

Bên cạnh đó, "Naftogaz cũng không nhận được sự đồng ý từ chính phủ để thực hiện khoản thanh toán cần thiết". Theo CEO Yuriy Vitrenko, công ty vẫn luôn cố gắng trả nợ nước ngoài, song nỗ lực này bị kéo tụt khi chính phủ Ukraine tháng này đột ngột yêu cầu họ trữ 19 tỷ m3 khí đốt cho mùa đông, và buộc họ đàm phán hoãn thanh toán nợ.

Hiện, Naftogaz cho biết sẽ đưa ra đề xuất mới về việc thanh toán nợ. Đề xuất đang được soạn thảo bởi Nội các Ukraine. Một nguồn tin chính phủ cho biết trên Reuters rằng Kyiv muốn Naftogaz bắt đầu đàm phán vòng 2 với các chủ nợ.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine cho biết sự cố của Naftogaz sẽ không gây ra vỡ nợ chéo với nợ công. "Tôi hy vọng Naftogaz, cùng Bộ Tài chính Ukraine, sẽ tìm ra giải pháp. Hậu quả sẽ chỉ liên quan đến Naftogaz mà thôi", ông nói.

Naftogaz là công ty quốc doanh lớn nhất Ukraine, phát hành trái phiếu thông qua mảng tài chính Kondor Finance. Năm 2021, công ty đóng góp gần 17% nguồn thu cho chính phủ Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công ty quốc doanh lớn nhất Ukraine vỡ nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO