Chính sách đột phá của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại với Mỹ

Nguyễn Văn Toàn| 25/10/2019 00:21

Trung Quốc đã thông qua một đạo luật mới mà họ tuyên bố sẽ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại nước này.

Chính sách đột phá của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại với Mỹ

"Bắc Kinh sẽ không phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi thực thi luật IP của mình", ông Ning Jizhe - Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc nói tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
Trộm cắp tài sản trí tuệ từ các công ty Mỹ là mối lo ngại trong cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các nhà đàm phán Mỹ đang tìm cách ngăn chặn việc chia sẻ bí mật thương mại như một điều kiện kinh doanh tại nước này. Mỹ đã áp dụng thuế quan đối với hàng tỷ đô la hàng nhập khẩu của Trung Quốc, làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp và hai nước gần đây đã thiết lập một khuôn khổ cho thỏa thuận "giai đoạn một".

Ông Ninh cho biết, theo các quy định mới có hiệu lực vào ngày 1/1/2020, Trung Quốc sẽ "đảm bảo bảo vệ tốt hơn cho các bí mật thương mại và không bao giờ cho phép chuyển giao công nghệ bắt buộc". Hơn nữa, Trung Quốc sẽ tăng cường và tăng tốc các cải tiến đối với các tiêu chuẩn cho bằng sáng chế, nhãn hiệu, vi phạm bản quyền, đánh giá giả, kiểm tra và nhận dạng.

Ông Ning kêu gọi Mỹ thực hiện phần việc của mình với thông điệp: "Phía bên kia cũng nên cải thiện môi trường kinh doanh và cung cấp sự thuận tiện cho các doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ".

Một quan chức chính quyền của Mỹ nói với FOX Business: "Hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc là có thật, gây thiệt hại và đã chấm dứt nhờ các hành động thương mại mạnh mẽ của Tổng thống Trump. Đồng thời, Giám đốc OSTP (Office of Science and Technology Policy) - Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Chính phủ đã tập trung vào việc chấm dứt việc lạm dụng hệ thống giáo dục và nghiên cứu xã hội mở của chúng tôi".

Thỏa thuận dự kiến nhưng ​​chưa được ký kết giữa Mỹ và Trung Quốc được cho là bao gồm các điều khoản: Trung Quốc nhượng bộ về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và nông nghiệp. Đổi lại, Mỹ đồng ý không áp dụng thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/10/2019. Nhưng cục diện vẫn chưa rõ liệu Mỹ có thông qua vòng thuế quan tiếp theo dự kiến ​​vào ngày 15/12/2019 hay không.

Hai bên đang làm việc để hoàn thành một dự thảo bằng văn bản cho Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình ký kết khi họ ở Chile vào tháng tới khi dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương. Ông Trump đã nói một thỏa thuận thương mại toàn diện sẽ có hai hoặc ba giai đoạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính sách đột phá của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO