Bitcoin tiếp tục phá kỷ lục, nhưng vẫn rủi ro

Mỹ Huyền| 22/12/2020 02:45

Với mức giá kỷ lục 23.000 USD/đồng, Bitcoin đang 'nóng' hơn bao giờ hết. Có thể thấy, đồng tiền mã hoá này đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư, dù họ đã nếm trái đắng trong lần rớt giá thảm hại đầu năm.

Bitcoin tiếp tục phá kỷ lục, nhưng vẫn rủi ro

Về đà tăng giá gần đây của Bitcoin, một số chuyên gia trong nước có nhận định trái chiều về nguyên nhân dẫn đến xu hướng này.

Theo ông Cris Trần - Tổng Giám đốc điều hành Infinity Blockchain Ventures, Bitcoin đã trở thành một nhánh đầu tư thật sự trong 2-3 năm qua. Những lần giao động tăng giá đột biến vào những tháng cuối năm chỉ là hiện tượng truyền thống của loại tiền mã hoá này trong những năm gần đây. 

Ngược lại, theo bà Lynn Hoàng - Giám đốc Binance Việt Nam, xu hướng tăng giá lần này của Bitcoin có động lực khác so với năm 2017. Trong đó, một số diễn biến đang gây ảnh hưởng đến thị trường tài chính phi tập trung ở Việt Nam và trên thế giới nói chung là xu hướng hợp pháp đồng tiền kỹ thuật số.

Cụ thể hơn, việc Bitcoin dần được hợp pháp hóa và được các tổ chức tài chính uy tín công nhận đang là động lực tích cực đẩy giá đồng tiền mã hoá này lên cao hơn. Đơn cử như việc Square và PayPal cho phép người dùng mua bán Bitcoin và các loại tiền mã hoá khác như Ethereum, Bitcoin Cash và Litecoin trên nền tảng của mình. 

Ngoài ra, tiền mã hóa phát hành bởi ngân hàng trung ương các nước được truyền cảm hứng bởi Bitcoin nhưng không giống tiền mã hoá hiện tại, mà sẽ được kiểm soát bởi chính phủ, cũng góp một phần động lực. Chẳng hạn, Ngân hàng Trung ương châu Âu đang thúc đẩy dự án đồng EUR kỹ thuật số, trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốcđã dành 6 năm nghiên cứu đồng CNY điện tử trước khi thử nghiệm tại Thâm Quyến, Tô Châu, Thành Đô và Tây An vào năm nay.  

Link bài viết

Bên cạnh đó, việc các loại tiền mã hóa khác do những tập đoàn lớn phát hành cũng mang lại tự tin cho tiền mã hóa. J.P.Morgan đã khởi động hệ thống thanh toán liên ngân hàng sử dụng nền tảng dựa trên công nghệ blockchain để tạo ra đồng JPM.

Bà Lynn cho rằng, các xu hướng này sẽ có tác động đến Chính phủ Việt Nam, cũng như các startup và nhà đầu tư ở Việt Nam. Nhưng, dù gì, phải thừa nhận rằng Bitcoin là một thị trường không ổn định và ẩn chứa nhiều biến động bất ngờ, bà Lynn cho hay. Do đó, đầu tư vào Bitcoin luôn đi kèm với rủi ro, dù là hiện tại hay tương lai.

Trên thực tế, Bitcoin dù có rủi ro nhưng vẫn hấp dẫn. Tuy thông tin về đồng tiền này được ra thị trường vẫn còn hạn chế, nhưng cũng có nhiều người lao vào. Trong năm nay, một số vụ lừa đảo tiền ảo đa cấp đã bị đưa ra ánh sáng - một hệ lụy của việc đầu tư vào mảng tài chính còn nằm trong vùng tranh tối tranh sáng.

Nhiều người muốn đầu tư tiền mã hóa mà thực chất chưa hiểu rõ về đồng tiền này. Chẳng hạn, sàn Tradenew.io vừa bị phá sập có 3.626 tài khoản, với tổng số lượng tiền ảo USDT tương đương 1.089 tỷ đồng, đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng từ người bị hại. 

Ông Cris cho rằng, những sàn tiền ảo của các đơn vị này thật ra cũng chẳng phải là công nghệ tiền ảo mà chỉ đơn thuần là một hệ thống được thiết kế ra nhằm lừa đảo những nhà đầu tư nhỏ lẻ thiếu kiến thức. Không chỉ Việt Nam mà ở cả khu vực Đông Nam Á đang rộ lên hình thức lừa đảo này, trong lúc khung pháp ý về tiền mã hóa chưa có.

Do đó, cần sớm có khung pháp lý để các ban ngành có thể sớm bảo vệ người dân và nhà đầu tư. Khi có quy định thì mới có thể chế tài các sàn giao dịch hoạt động đúng pháp luật và có các biện pháp quản lý thị trường này. Theo bà Lynn, cách thức lừa đảo mà các sàn ảo sử dụng phổ biến nhất vẫn là Ponzi. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất là sự hứa hẹn, cam kết trả lãi suất với mức cao đến phi lý của các tổ chức này. 

Thế nên, người đầu tư cần phải tự trang bị kiến thức về tài chính và tiền mã hóa, nắm được đâu là những đồng tiền mã hóa phổ biến, uy tín, được lưu thông và công nhận trên nhiều quốc gia. Hơn nữa, họ phải chọn lựa cho mình những sàn giao dịch uy tín, có số lượng người dùng và có số năm hoạt động ổn định nhất định để đầu tư. Đó là những cách tối thiểu giúp các nhà đầu tư có thể bảo vệ tài sản của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bitcoin tiếp tục phá kỷ lục, nhưng vẫn rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO