Bất ngờ giá vàng

Gia Lê| 13/12/2020 02:10

Bất chấp những đánh giá tích cực liên tiếp về thị trường vàng từ các tổ chức quốc tế, như Goldman Sachs dự báo giá vàng có thể lên đến 2.300 USD/ounce, Ngân hàng UBS và Citigroup tin rằng giá vàng có thể vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce trước cuối năm nay, thì thị trường vàng bất ngờ giảm mạnh kể từ đầu tháng 11 đến nay.

Sau khi phục hồi lên mốc 1.960 USD/ounce trong những ngày đầu tháng 11 khi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ nghiêng về ông Biden, giá vàng đã bất ngờ mất hơn 100 USD/ounce chỉ riêng trong ngày 9/11/2020, sau thông tin Công ty Pfizer và BioNTech đã phát triển một loại vắc xin  ngừa Covid-19 với hiệu quả lên đến 90% trong việc ngăn chặn lây nhiễm SARS-CoV-2. 

Đà giảm chưa dừng lại đó, sau khi đi ngang hai tuần, trong tuần cuối tháng 11 giảm thêm 100 USD/ounce, chạm mức 1.765 USD/ounce, cũng là mức thấp nhất trong 5 tháng qua. Những báo cáo liên tiếp về hiệu quả miễn dịch ngày càng tăng của hàng loạt vắc xin ngừa virus SARS-CoV-2 được tung ra, đã khiến các nhà đầu tư lạc quan hơn và tạm thoát khỏi các kênh đầu tư an toàn như vàng. Ở chiều ngược lại, các chỉ số chứng khoán liên tiếp lập đỉnh càng thúc đẩy dòng vốn tìm đến các kênh đầu tư rủi ro hơn.

bai-3-vang-2-1343-1607654328.jpg

Vàng không những “mất điểm” trước chứng khoán và còn với dầu khi loại vàng đen này tiếp tục tăng giá trước triển vọng kinh tế sẽ hồi phục nhanh khi có vắc xin, cũng như dự báo nguồn cung có thể thiếu hụt khi OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng và việc khai thác dầu đá phiến của Mỹ có thể bị hạn chế dưới nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden.

Trong khi đó, việc các quỹ ETF vàng liên tục bán ròng trong tháng 11 cũng tạo áp lực giảm giá lên vàng. Thống kê cho thấy các quỹ này đã có 6 phiên bán ròng liên tiếp vào cuối tháng 11. Tính chung trong ba tháng qua, quỹ SPDR Gold Trust chỉ mua vào 9 phiên, với số lượng giao dịch đạt 61,62 tấn vàng, các phiên còn lại chủ yếu là bán ra với số lượng lên tới 113,67 tấn. Hiện tổng số lượng vàng mà quỹ này nắm giữ chỉ còn 1.189,82 tấn, thấp nhất kể từ ngày 12/9/2020 vừa qua.

Dù vậy, trong những ngày đầu tháng 12 này, giá kim loại quý đang cho tín hiệu hồi phục trở lại, khi đã tăng xấp xỉ 80 USD/ounce chỉ trong 4 ngày đầu tháng 12, khiến nhiều chuyên gia phân tích tin rằng giá vàng sẽ còn tăng trong những ngày cuối năm.

Về cơ bản, giai đoạn cuối năm nhu cầu vàng vật chất thường tăng mạnh. Nếu như các quốc gia Ấn Độ, Trung Quốc hay Việt Nam thường có mức tiêu thụ vàng tăng cao theo mùa lễ hội, lễ cưới, thì người dân các nước phương Tây có thói quen tặng vàng dịp Giáng sinh.

Một yếu tố hỗ trợ tích cực nữa đối với giá vàng là Đảng Dân chủ và Cộng hòa của Hoa Kỳ phải đạt đồng thuận về gói kích thích kinh tế mới trị giá 908 tỷ USD chậm nhất vào ngày 11/12/2020 để ngăn chặn việc Chính phủ phải đóng cửa.

35656545-9529-1607654329.jpg

Một yếu tố nữa là tiến độ sản xuất vắc xin có thể không nhanh như mục tiêu đề ra cũng khiến các nhà đầu tư bớt lạc quan về nền kinh tế, thúc đẩy giá vàng có thể tăng lên lại. Trong khi đó, nước Mỹ và nhiều nước châu Âu đang phải chống lại đợt bùng phát dịch lần hai. Điều đó khiến triển vọng kinh tế cho năm sau vẫn chưa có gì chắc chắn. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng của hầu hết nền kinh tế hàng đầu. Theo tổ chức này, hạn chế của các chính phủ và nỗi sợ lây nhiễm Covid-19 của người tiêu dùng sẽ tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu trong năm tới, ngay cả khi việc phát triển vắc xin mang lại hy vọng chấm dứt đại dịch.

Xu hướng đồng USD tiếp tục suy yếu cũng góp phần đẩy giá vàng tăng trở lại. Chỉ trong 4 ngày đầu tháng 12, chỉ số USD Index đã giảm mốc gần 92 điểm về 90,5 điểm, thấp nhất kể từ tháng 4/2018 đến nay. Nền kinh tế ảm đạm của Mỹ, số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng, các gói kích thích kinh tế khổng lồ có thể tung ra dưới thời Biden đều gây áp lực giảm giá lên đồng USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất ngờ giá vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO