Xuất khẩu giúp Việt Nam hồi phục kinh tế nhanh hơn

H.Ng| 25/09/2020 09:01

Bất chấp dịch bệnh, kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng trưởng và sẽ là động lực giúp Việt Nam hồi phục kinh tế hậu Covid-19.

Xuất khẩu giúp Việt Nam hồi phục kinh tế nhanh hơn

Mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng 8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt hơn 174 tỷ USD, trong đó, khối doanh nghiệp trong nước là 60,80 tỷ USD, tăng 15,3% so với năm 2019. Chỉ tính riêng trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đã đạt 3,78 tỷ USD, đưa kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường EU đạt 25,92 tỷ USD, tăng gần 600 triệu USD so với bình quân 7 tháng đầu năm. 

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU, trong đó một số nông sản đã xuất khẩu sang EU như: tôm nước lợ, cà phê, chanh dây, gạo… Các mặt hàng khác như điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị phụ tùng, dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ… cũng đang kỳ vọng lớn.

Theo ông Terence Alford - Giám đốc Phòng Thị trường Vốn và Dịch vụ Đầu tư Colliers International tại Việt Nam, một trong những động lực thương mại quan trọng nhất giúp nền kinh tế Việt Nam phục hồi trong 6 đến 12 tháng tới là thị trường xuất khẩu. EVFTA vừa có hiệu lực sau hơn 10 năm đàm phán, sẽ hỗ trợ thêm cho việc mở rộng thị trường xuất khẩu của Việt Nam ra ngoài khu vực ASEAN. 

Goldman Sachs dự đoán GDP của Việt Nam năm 2020 tăng khoảng 2,5% - 2,7%, đây là mức tăng ấn tượng trong thời điểm khủng hoảng y tế toàn cầu. Dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt trên 8% trong năm 2021 nhờ vào tác động tích cực của EVFTA và sự phục hồi kinh tế nhanh hơn của Việt Nam. 

“Sự cải thiện của thị trường xuất khẩu và GDP tăng sẽ giúp hỗ trợ và tạo cơ sở cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tích cực. Nguồn vốn tài chính bổ sung sẽ tạo ra tính thanh khoản hơn trong hệ thống ngân hàng, lãi suất ít bị thổi phồng hơn”, ông Terence Alford nhận định.

Thời gian qua, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có xu hướng gia tăng do lợi thế cạnh tranh của Việt Nam được nâng lên rõ rệt. Làn sóng dịch chuyển doanh nghiệp FDI từ Trung Quốc và một số nước sang Việt Nam đang diễn ra. Vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp trong nước, nhất là nhiều tập đoàn kinh tế lớn quan tâm đến việc xây dựng các khu công nghiệp gắn với khu đô thị mới. Sự quan tâm của các tập đoàn lớn với thị trường Việt Nam như Boeing, Chevron, AIG, Exxon Mobil, General Electric (GE) đã khiến cho bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc có tiềm năng lớn.

Ngoài những địa điểm đầu tư quen thuộc là TP.HCM, Hà Nội…, các nhà đầu tư bắt đầu dịch chuyển sự quan tâm về các khu vực đang đón sóng công nghiệp mạnh mẽ như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, kéo theo đó là sự gia tăng vốn đầu tư vào hàng loạt các yếu tố về hạ tầng, logistic, dịch vụ… Minh chứng rõ nhất là vừa qua, các nhà đầu tư EU đề nghị đầu tư 1 tỷ USD vào dự án logistics cảng biển Cái Mép Hạ tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo các chuyên gia, thị trường xuất khẩu là động lực thương mại quan trọng giúp Việt Nam phục hồi nền kinh tế. Trong đó, chính sách thuế ưu đãi mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và một số hiệp định khác mang lại đã tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu giúp Việt Nam hồi phục kinh tế nhanh hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO