Vừa khấp khởi mừng vừa âu lo

Ý NHI| 10/06/2009 08:27

Các thông tin lạc quan tiếp tục đổ về khiến nhiều doanh nghiệp tự tin hơn với các kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, nhìn về dài hạn, nhiều doanh nghiệp không khỏi lo âu.

Vừa khấp khởi mừng vừa âu lo

Các thông tin lạc quan tiếp tục đổ về khiến nhiều doanh nghiệp tự tin hơn với các kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, nhìn về dài hạn, nhiều doanh nghiệp không khỏi lo âu.

Ảnh: Quý Hòa

Chứng khoán ,bất động sản : Nóng vì hỗ trợ lãi suất ?

Ths Đỗ Thanh Năm - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win-Win, từ thực tế doanh nghiệp của mình, đã khẳng định rằng: “Mặc dù chưa có những con số chính xác nhưng tôi thấy nhiều doanh nghiệp vẫn đang xúc tiến tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, thậm chí còn tăng kinh phí thuê công ty tư vấn”. Win-Win mới đây nhận thêm nhiều hợp đồng tư vấn quản trị, có hợp đồng lên tới nửa triệu USD. Từ diễn biến của thị trường và doanh nghiệp, ông Năm cho rằng đã có thể cảm nhận được những tín hiệu lạc quan của nền kinh tế.

Thị trường chứng khoán hiện đang là lĩnh vực có dấu hiệu phục hồi nhanh nhất và cũng là một trong những biểu hiện phục hồi của cả nền kinh tế. Theo ông Nguyễn Hải Hà - Phó tổng giám đốc phụ trách đầu tư của Quỹ Đầu tư HanoiFund, dấu hiệu phục hồi kinh tế thời gian qua trước hết là do sự đi lên của thị trường chứng khoán. Đến nay gần như đã không xuất hiện những thông tin xấu cho thị trường, nếu có thì cũng không còn yếu tố bất ngờ để gây hoang mang cho các nhà đầu tư. Theo ông Hà, thị trường chứng khoán có thể ổn định kéo dài ít nhất đến cuối tháng 6, trước thời điểm các doanh nghiệp có báo cáo tài chính.

Điều quan tâm nhất đối với các nhà đầu tư dài hạn là sự ổn định của hệ thống ngân hàng, liên quan tới các khoản cho vay ưu đãi lãi suất. Đến cuối tháng 5/2009, số dư nợ xấu của các tổ chức tín dụng có xu hướng tăng khá nhanh (trên 30% so với cuối năm 2008). Tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ tín dụng khoảng 2,6%. Mặc dù vậy, ông Phan Quốc Tiến - Phó Chủ tịch HĐQT HDBank cho biết “Năm 2008, có gần hai chục ngân hàng rơi vào tình trạng khó khăn, nhưng đến cuối tháng 12 thì phần lớn công bố không còn lỗ và đến nay, đều đã có lãi”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Dự báo, Thống kê tiền tệ cho biết: Dư luận cho rằng thời gian qua, các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán và bất động sản là không đúng. Dư nợ cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán, bất động sản vẫn trong tầm kiểm soát an toàn của hệ thống ngân hàng. Từ cuối tháng 3/2009, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản khởi sắc khá mạnh là do nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có yếu tố rất quan trọng là kết quả kinh tế trong nước đạt được khả quan trong quý 1, liên tục được củng cố ở các tháng 4, 5/2009 và niềm tin của nhà đầu tư đã trở lại.

Dài hạn vẫn lo

Mặc dù có nhiều dấu hiệu lạc quan nhưng các doanh nghiệp đều cho rằng, mức độ đầu tư dài hạn hiện nay trên thị trường không nhiều như trước đây. Ông Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc công nghệ và phát triển kinh doanh Quỹ Đầu tư mạo hiểm IDG Venture VN khuyến cáo, cần thận trọng và không nên sớm lạc quan khi nhận định về sự hồi phục của nền kinh tế. Bởi sự tăng trưởng nền kinh tế của VN vẫn còn nhiều dấu hiệu không bình thường; sự tăng trưởng giữa quý này với quý khác vẫn chưa ổn định; tâm lý nhiều doanh nghiệp vẫn cảm thấy bất an, chưa mạnh dạn đầu tư; các chỉ số kinh tế vĩ mô khác chưa thực sự khởi sắc.

Đơn cử, xuất khẩu trong tháng 3 tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, nhưng phân tích chi tiết thì thấy là không tăng, mà vẫn đang giảm. Sự nóng lên ở một số ngành, chẳng hạn như chứng khoán, cộng với giá cả một số mặt hàng tăng, cho thấy nguy cơ lạm phát rất dễ xảy ra. Mối lo ngại hiện nay của các doanh nghiệp này là tỷ giá ngoại hối bất lợi đến hoạt động thương mại của họ, ít nhất là trong vòng ba tháng tới.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Công ty Vinamit: “Nhờ gói kích cầu của Chính phủ mà nền kinh tế mới hồi phục, đặc biệt sáng sủa ở quý 3 và quý 4. Tuy nhiên, nếu năm sau không có gói kích cầu, liệu nền kinh tế VN có phục hồi theo hình chữa W (nghĩa là kinh tế có thể phục hồi rồi lại giảm trong vài lần trước khi đạt được tăng trưởng ổn định). Trong năm nay, mức tăng trưởng kinh tế VN đạt 5-6% nhưng do xuất khẩu nông sản là chính. Điều này cho thấy dấu hiệu kinh tế VN tuy có phục hồi nhưng chưa mạnh và bền vững”.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vừa khấp khởi mừng vừa âu lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO