Việt Nam hưởng lợi gì khi Trung Quốc xây cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới?

HT| 22/02/2023 06:00

Việt Nam - Trung Quốc có thể hợp tác sâu rộng về du lịch trong bối cảnh đảo Hải Nam đang được xây dựng thành cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới. Một lĩnh vực khác mà hai bên có thể hợp tác là nông nghiệp nhiệt đới.

Việt Nam hưởng lợi gì khi Trung Quốc xây cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới?

Tháng 6/2020, Trung Quốc công bố "Phương án tổng thể xây dựng cảng thương mại tự do Hải Nam". Trung Quốc tuyên bố sẽ xây dựng tỉnh đảo Hải Nam thành cảng thương mại tự do mang tầm ảnh hưởng toàn cầu, đồng thời là minh chứng điển hình cho hoạt động cải cách và mở cửa của nước này trong kỷ nguyên mới.

Kể từ đó, nhiều chính sách đã được đưa ra để hỗ trợ quá trình phát triển cảng thương mại tự do Hải Nam, trong đó có miễn thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư. Hải Nam sẽ hoàn thành việc xây dựng tất cả cơ sở hạ tầng cần thiết cho hoạt động hải quan độc lập vào năm 2023 và sẽ thực hiện các hoạt động hải quan độc lập trên toàn đảo vào cuối năm 2025.

Theo bà Hoàng Thôi (Huang Cui) - Phó cục trưởng Cục Phát triển kinh tế quốc tế Hải Nam, có 4 ngành trụ cột tại cảng thương mại tự do Hải Nam đang được thúc đẩy, gồm du lịch, dịch vụ hiện đại, công nghệ mới và cao, nông nghiệp nhiệt đới. Việt Nam - Trung Quốc có thể hợp tác sâu rộng về du lịch trong bối cảnh Hải Nam đang được xây dựng thành điểm đến du lịch và tiêu dùng quốc tế.

Trong quá trình này, sẽ có nhiều dự án được thực hiện và nhiều công trình du lịch. Hải Nam sẽ cần thêm nhiều sản phẩm và dịch vụ từ nước ngoài. Và nhiều công ty sẽ có thể tham gia vào trung tâm phát triển, du lịch và tiêu dùng. Hải Nam cũng có chính sách miễn thuế rất đặc biệt cho phép mỗi hành khách rời đảo mua số hàng miễn thuế tới 100.000 nhân dân tệ (14.500 USD). Nếu nhiều công ty Việt Nam tham gia và các sản phẩm Việt Nam có thể bước vào các cửa hàng miễn thuế tại đây, họ có thể bán được nhiều hàng hơn cho khách hàng Trung Quốc và nước khác.

Và một lĩnh vực khác mà hai bên có thể hợp tác sâu rộng là nông nghiệp nhiệt đới, vì Hải Nam nhập khẩu rất nhiều nông sản từ Việt Nam. Đặc biệt, cảng thương mại tự do Hải Nam sẽ trở thành thị trường chuyên nghiệp quốc tế dành cho ngành cà phê. Hiện tại, Hải Nam đang thu hút những công ty hàng đầu thế giới muốn mở cửa hàng cà phê hoặc thành lập nhà máy của riêng họ tại đây. Họ cần nhập khẩu nhiều cà phê từ Việt Nam vì Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới (sau Brazil).

Ngoài ra, Hải Nam đang cố gắng cung cấp các chính sách tạo sự thuận tiện hơn cho các doanh nghiệp ở những khu vực khác nhau. Ví dụ cho phép người dân từ 59 quốc gia nhập cảnh mà không cần thị thực và trong tương lai sẽ mở rộng danh sách này.

Ngày 21/2/2023, Sở Thương mại tỉnh Hải Nam và Cục Phát triển kinh tế quốc tế tỉnh Hải Nam (Hainan IEDB) của Trung Quốc tổ chức "Hội nghị giới thiệu cảng thương mại tự do Hải Nam và giao lưu thương mại Việt Nam - Trung Quốc" tại TP.HCM.

Hội nghị được tổ chức nhằm thiết lập quan hệ với các doanh nghiệp và hiệp hội Việt Nam, thúc đẩy giao lưu và hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và cảng thương mại tự do Hải Nam (FTP), tiến hành các hoạt động trao đổi kinh tế, thương mại song phương.

Tham dự hội nghị có Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) Thẩm Hiểu Minh, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Ngụy Hoa Tường.

Các tập đoàn cung ứng và tiêu thụ tại Hải Nam cũng kết nối và đàm phán tại chỗ với các doanh nghiệp Việt Nam, triển khai hợp tác thu mua các sản phẩm cà phê, dừa, cao su, sắt thép, kim loại màu, trái cây nhiệt đới, thủy sản, rượu vang đỏ, trang sức, phụ tùng ô tô cũng như các lĩnh vực khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam hưởng lợi gì khi Trung Quốc xây cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO