Ứng dụng ChatGPT: Hiểu đúng để hỗ trợ kinh doanh hiệu quả

Tâm Nguyễn| 16/03/2023 06:00

ChatGPT đang dần phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) ứng dụng ChatGPT thế nào cho hiệu quả vẫn khiến các nhà quản lý "đau đầu".

Ứng dụng ChatGPT: Hiểu đúng để hỗ trợ kinh doanh hiệu quả

Nhiều tiềm năng, nhưng cũng đầy thách thức

Sự ra mắt ứng dụng ChatGPT của Công ty Open AI vào tháng 11/2022 đã tạo nên một "cơn sốt" trên toàn cầu, bởi trong vòng hai tháng đã có 100 triệu người dùng.

Theo khảo sát được công bố ngày 25/2/2023 vừa qua, trong số 1.000 DN được hỏi, có 48% DN cho rằng ChatGPT đã bắt đầu thay thế một số vị trí nhân sự, giúp tiết kiệm khoảng 100.000 USD/tháng. Các vị trí công việc mà ChatGPT có thể thay thế là viết mã code, hỗ trợ khách hàng, tóm tắt văn bản cuộc họp, soạn thảo câu hỏi phỏng vấn. Trong quản lý nhà nước, ChatGPT có thể hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ công...

Mặc dù có mặt tích cực nhưng ChatGPT cũng đặt ra những thách thức tiềm ẩn cho quản lý nhà nước, như tính minh bạch, chính xác, an toàn thông tin do ứng dụng này đưa ra; kiểm soát và giải quyết tranh chấp hay xung đột có liên quan đến ChatGPT... Vì vậy, để tiếp cận ChatGPT hiệu quả, cần bình tĩnh, thận trọng, xem xét một cách khoa học, tận dụng những lợi thế và xác định những rủi ro để có biện pháp phòng tránh liên quan đến bản quyền, an toàn an ninh mạng.

Giúp DN được nhiều việc

Theo ông Lê Anh Tiến - Giám đốc Công ty CP Chatbot Việt Nam, ChatGPT có thể được sử dụng để giúp DN hỗ trợ khách hàng, tối ưu hóa quy trình nội bộ và cải thiện hiệu suất kinh doanh. ChatGPT có thể được sử dụng để tự động tạo ra những trải nghiệm khách hàng tốt hơn đối với sản phẩm, có thể được đào tạo để trả lời chính xác câu hỏi phổ biến của khách hàng, hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của DN, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề kỹ thuật và cung cấp thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ.

Link bài viết

Trong phân tích dữ liệu khách hàng, ChatGPT có thể giúp DN phân tích dữ liệu, dự báo xu hướng, hành vi của khách hàng. Như vậy, ChatGPT có thể giúp DN đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn, marketing hiệu quả hơn và tối ưu hóa quy trình bán hàng. ChatGPT còn có thể tối ưu hóa quy trình nội bộ bằng cách tự động đặt lịch hẹn, xử lý thông tin và giải quyết các vấn đề kỹ thuật, giúp DN tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất làm việc.

Trong việc tăng cường trải nghiệm khách hàng, ChatGPT cung cấp gợi ý sản phẩm và dịch vụ, từ đó có thể giúp DN tăng doanh số. ChatGPT cũng có thể được sử dụng để tạo ra nội dung tiếp thị cho DN.

Bên cạnh những mặt tích cực, việc sử dụng ChatGPT đặt ra nhiều thách thức với DN, đó là vấn đề bảo mật dữ liệu. Theo TS. Ma Nam - Trưởng Bộ phận dữ liệu và phân tích của Công ty CP VNG, trí tuệ nhân tạo đem lại cuộc cách mạng lớn, giúp Nhà nước gắn kết với công dân, sớm trả lời các câu hỏi, thắc mắc của người dân. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là vấn đề bảo mật thông tin - điều vô cùng quan trọng.

"Khi chúng tôi cung cấp phần mềm cho ngân hàng - là nơi đề cao việc bảo vệ dữ liệu, chúng tôi phải đưa người đến bảo vệ dữ liệu cho họ. Vì thế, bảo mật thông tin là một trong những điều mà các DN nên quan tâm khi ứng dụng ChatGPT", ông Nam cho biết. 

Hiểu đúng để thực hiện đúng

Theo ông Tiến, để sử dụng hiệu quả những lợi ích của ChatGPT trong DN, trước tiên mỗi DN cần hiểu rõ về khả năng và ứng dụng của ChatGPT để biết được những tác động và lợi ích mà nó mang lại.

DN cần xác định mục tiêu sử dụng ChatGPT là cách cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh, cải thiện quá trình sản xuất. Trên cơ sở đó, mỗi DN sẽ lựa chọn ứng dụng phù hợp với mục tiêu sử dụng, như Chatbox, tổng hợp thông tin, dự đoán dữ liệu, tự động hóa quá trình sản xuất hoặc giải quyết vấn đề khách hàng.

"Một trong những điều quan trọng của DN hiện nay, đó là phải đào tạo nhân viên và cải tiến quy trình công việc để tối ưu hóa việc ứng dụng ChatGPT. Khi sử dụng ChatGPT, DN cần phải theo dõi và đánh giá hiệu quả để điều chỉnh và tối ưu hóa kinh doanh", ông Tiến khẳng định. 

Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cho biết, trong thời gian tới dự kiến "đặt hàng" các chuyên gia nghiên cứu ứng dụng ChatGPT hỗ trợ lãnh đạo thành phố trong công việc, như hệ thống trợ lý ảo, đăng ký và kiểm tra lịch làm việc, tóm tắt hồ sơ, tài liệu... Hiện tại, chúng tôi tập trung vào việc ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, sau đó sẽ đến từng ngành cụ thể. Về phía các hiệp hội DN, DN, nếu có nhu cầu chia sẻ lĩnh vực ChatGPT nói riêng và công nghệ thông tin nói chung, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng dụng ChatGPT: Hiểu đúng để hỗ trợ kinh doanh hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO