Thương mại điện tử nông thôn: Bùng nổ trong tương lai

TRẦN TRỌNG TUYẾN - Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ DKT| 15/12/2015 08:38

Với những nền tảng và lợi thế riêng, thị trường thương mại điện tử nông thôn Việt Nam đang ở dạng tiềm năng và chỉ chờ cơ hội để bùng nổ mạnh mẽ.

Thương mại điện tử nông thôn: Bùng nổ trong tương lai

Với sự phát triển nhanh, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành công cụ kinh doanh hữu hiệu của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, góp phần thúc đẩy hội nhập với thế giới. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận thực trạng có sự chênh lệch lớn về phát triển TMĐT giữa Hà Nội và TP.HCM so với các tỉnh, thành khác, đặc biệt là các vùng nông thôn.

Đọc E-paper

Theo thống kê của giải pháp bán hàng trực tuyến toàn diện Bizweb với hơn 10.000 khách hàng trả phí trong tháng 11/2015, tỷ trọng website đăng ký tại Hà Nội và TP.HCM chiếm 76,5%, các tỉnh còn lại chỉ chiếm 23,5%.

Các tỉnh, thành phố tiệm cận Hà Nội, TP.HCM như Hải Phòng (1,2%), Bình Dương (1%), Đà Nẵng (0,8%)... cũng đang có sự chênh lệch rất lớn về mức độ sẵn sàng cho TMĐT.

Tỷ lệ này còn nhỏ hơn rất nhiều tại các tỉnh, thành khác, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Điều này cũng khá dễ hiểu khi "ướm" TMĐT vào từng khu vực, với từng trình độ phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng tương ứng.

Hiện tại, ở nhiều tỉnh, thành, các hoạt động TMĐT còn rất sơ khai, việc mua hàng trực tuyến hay thực hiện các giao dịch trên internet còn xa lạ với hầu hết người dân, mà nếu có cũng chỉ ở một bộ phận giới trẻ có điều kiện tiếp cận với TMĐT sớm.

Có nhiều nguyên nhân giải thích hiện trạng này, tập trung vào 3 điểm chính: Đầu tiên là do nhận thức, sự hiểu biết và thói quen của người Việt, họ chưa quen với việc mua sắm hay sử dụng dịch vụ trực tuyến.

Thứ hai là về hạ tầng của dịch vụ trong thanh toán, vận chuyển chưa thực sự thuận tiện, bảo đảm an toàn tối đa khiến người tiêu dùng có tâm lý e ngại khi mua hàng trực tuyến.

Ví dụ như việc thanh toán bằng thẻ tín dụng còn quá xa lạ với người dân nông thôn và thanh toán trực tuyến gần như không có trong suy nghĩ của họ.

Thứ ba là các dịch vụ TMĐT chưa chú trọng phát triển tại các vùng nông thôn, có thể là do quy mô chưa đủ tầm để tiến đến một thị trường còn khá sơ khai. Để thực hiện điều này đòi hỏi phải có quyết tâm cũng như nguồn lực, khả năng đầu tư và cần phải có thêm thời gian.

Mặc dù tỷ trọng tại các khu vực nông thôn còn thấp, nhưng xét trên nhiều phương diện, TMĐT ở vùng nông thôn tại Việt Nam có rất nhiều cơ hội tiềm năng để phát triển. Dân số của hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM chỉ chiếm hơn 16% tổng dân số cả nước, trong khi 61 tỉnh, thành còn lại chiếm tới hơn 83%.

Ngoài ra, tại các khu vực nông thôn hiện nay có nhiều lợi thế do hạ tầng internet đang dần phổ biến, số lượng người sử dụng smartphone tăng nhanh dẫn đến có một lực lượng tiềm năng những người dùng trẻ tuổi đang tiếp cận nhanh chóng với TMĐT.

Bên cạnh đó, chính sách của Nhà nước cũng đang quan tâm sát sao, đầu tư mạnh tay hơn để thúc đẩy TMĐT nông thôn phát triển cho xứng với tiềm năng.

Với quy mô này, nhận thức và nhu cầu về TMĐT ở những khu vực nông thôn sẽ ngày càng tăng và trong thời gian ngắn sẽ chạm tới mức bình ổn về thực trạng và tiềm năng.

TMĐT tại các khu vực nông thôn có nhiều cơ hội là thế, nhưng để khai thác triệt để nhằm tạo đà phát triển nhanh và mạnh thì cần có thời gian. Việc cần làm trước mắt là hoàn thiện nền tảng TMĐT, ở đây là hệ thống internet, website bán hàng, dịch vụ giao nhận, thanh toán...

Chỉ khi giải quyết được những trở ngại, khó khăn trong các khâu này, TMĐT nông thôn mới "băng băng" mà tiến, xứng đáng với tiềm năng hiện có.

Trên thực tế, các đơn vị kinh doanh mảng TMĐT không sớm thì muộn cần phải thúc đẩy hoạt động, vươn cánh tay dài hơn đến các khu vực nông thôn để chạm tới mục tiêu tăng trưởng mới khi sự phát triển tại các khu vực thành thị tới mức giới hạn hoặc sự cạnh tranh quá lớn, thị trường trở nên bão hòa.

Với những nền tảng và lợi thế riêng, có thể nói thị trường TMĐT nông thôn Việt Nam đang ở dạng tiềm năng và chỉ chờ cơ hội để bùng nổ mạnh mẽ.

3G đã rất phổ biến và những người dùng trẻ tuổi đang tiếp cận nhanh chóng với TMĐT chính là lực lượng tiềm năng sẽ làm cho TMĐT ở khu vực nông thôn có sự khởi sắc rõ rệt trong 3 năm tới và phát triển mạnh mẽ trong 5 năm tiếp theo.

>FMCG: Sức hút từ thị trường nông thôn

>Trung Quốc: Thương mại điện tử hướng tới các vùng nông thôn

> Thị trường FMCG: Giảm thành thị, chững nông thôn

>FMCG: Thị trường nông thôn đang cần hàng Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương mại điện tử nông thôn: Bùng nổ trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO