Thời của xe máy côn tay

HỒNG NGA| 02/01/2019 06:26

Với chính sách cởi mở cùng xu hướng tiêu dùng thay đổi, thị trường xe máy, đặc biệt là xe côn tay, liên tục phát triển và đã thu hút sự tham gia của hầu hết hãng mô tô trên thế giới.

Thời của xe máy côn tay

Đã đến thời của xe máy côn tay. Ảnh: T.LINH

Chỉ là thị trường ngách của lĩnh vực xe máy nhưng hiện nay, phân khúc xe máy côn tay phân khối lớn không ngừng phát triển.

Ông Đặng Văn Trí - Giám đốc Bán hàng Công ty Motorrock (nhà phân phối chính hãng thương hiệu Kawasaki) cho biết trong 2 - 3 năm trở lại đây, thị trường xe phân khối lớn rất phát triển và người sử dụng các dòng xe này tăng mạnh.

Tại cửa hàng Motorrock, doanh thu bình quân tăng 15 - 20% và dự kiến năm nay sẽ tăng hơn 25%. Chỉ với 3 cửa hàng, mỗi năm Motorrock bán ra thị trường hơn 400 xe mô tô các loại.

Thị trường phát triển khiến các hãng liên tục đổ bộ vào Việt Nam. Hiện tại, bằng nhiều cách khác nhau, hàng loạt thương hiệu mô tô lớn trên thế giới như BMW, Ducati, Harley-Davidson, Kawasaki, Triumph, Royal EnField, Benelli... đã có mặt tại Việt Nam.

Link bài viết

Tháng 5/2018, Honda - thương hiệu chiếm đến 70% thị trường xe máy Việt Nam, đã chính thức khai phá phân khúc này bằng việc cho ra đời hệ thống phân phối Honda Motor Shop ở TP.HCM. Tại sự kiện, Honda cũng ra mắt 9 dòng xe mô tô từ 500 - 1.000 phân phối với giá bán từ 172 triệu - 1,2 tỷ đồng.

Ông Toshio Kuwahara - Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết, Honda chọn TP.HCM làm cứ điểm đầu tiên khai phá "thị trường mô tô" vì đây là vùng trọng điểm lớn nhất cả nước. Hiện nay, người hâm mộ dòng xe này ngày càng nhiều và TP.HCM là nơi tập trung giới này nhiều hơn so với các địa phương khác. Sau TP.HCM, Honda sẽ mở rộng mảng kinh doanh này ở Hà Nội và các tỉnh - thành khác.

Một hãng xe Nhật khác là Suzuki đã thành công với những mẫu xe phổ thông, xe mô tô phân khối nhỏ cũng không bỏ lỡ cơ hội tại thị trường Việt Nam và đã tập trung vào phân khúc mô tô trên 300 phân khối để khai thác tiềm năng thị trường.

Mới nhất là "tân binh" Thaco - nhà phân phối và lắp ráp nhiều thương hiệu ô tô như Kia, Mazda, MINI, BMW, tháng 10 năm nay đã nhanh chân đưa lô xe BMW Motorrad chính hãng đầu tiên về Việt Nam phân phối, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Các mẫu xe giới thiệu trong đợt này gồm G310R, G310GS, F700GS, F800GS, S1000R, R1200GS, R1200GS (Triple Black)..., với giá từ 189 - 629 triệu đồng. Điều đáng nói là so với giá bán trước đây của nhà nhập khẩu Euro Auto, một số dòng xe do Thaco phân phối có giá rẻ hơn từ 140 - 200 triệu đồng.

Theo các nhà kinh doanh, có nhiều "bệ đỡ" cho xe máy phân khối lớn phát triển. Không như ô tô, chính sách quản lý xe máy còn khá cởi mở. Các công ty chỉ cần có giấy phép là có thể nhập khẩu xe máy, mô tô về Việt Nam phân phối. Bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, đang chuyển hướng sử dụng xe côn tay phân khối lớn - dòng xe thể hiện phong cách, bản lĩnh và sức khỏe.

Thêm vào đó, điều kiện để sở hữu và vận hành xe mô tô đã được mở rộng khi công dân từ 18 tuổi trở lên được phép thi lấy bằng lái xe hạng A2 (chạy xe phân phối lớn) kể từ năm 2014. Trước đây, lệ phí thi lấy bằng A2 khá cao, từ 18 - 20 triệu đồng; muốn có bằng A2, người sở hữu xe phải từ 21 tuổi trở lên, có tham gia câu lạc bộ xe mô tô và đã đi làm việc từ thiện ít nhất 10 lần. Nhưng hiện nay, không cần tham gia câu lạc bộ và đi làm từ thiện, chỉ cần đóng lệ phí thi 1,6 triệu đồng là đã được cấp bằng.

Không chỉ thế, các hiệp định thương mại tự do đã mở ra nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho các nhà kinh doanh. Hiện tại, mức thuế nhập khẩu từ 75% đã xuống 0% cho các sản phẩm được sản xuất trong nội khối ASEAN nên giá xe giảm mạnh so với trước. Có những dòng xe trước kia giá hơn 600 triệu đồng, nay giảm còn hơn 412 triệu đồng. Chiếc Ninza đời cũ 196 triệu đồng, nhưng chiếc đời mới được Motorrock ra mắt hồi đầu tháng này giảm còn 159 triệu đồng.

"Hiện tại, các dòng xe dưới 150 phân khối thuế chỉ còn 0%. Các dòng xe trên 150 phân khối nếu có C/O phom D, thuế cũng là 0%. Hiện nay, có nhiều hãng vào Việt Nam vì chính hãng là có C/O phom D và nhập khẩu trong khu vực ASEAN sẽ hưởng thuế suất nhập khẩu bằng 0%. Theo tính toán, việc giảm thuế đã giúp giá xe giảm khoảng 30% so với trước", ông Đặng Văn Trí cho biết.

Các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ phát triển mạnh và nhanh, thói quen sử dụng xe của người Việt Nam thay đổi sẽ mở ra cơ hội cho kinh doanh. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng là thách thức khi có nhiều thương hiệu cùng nhảy vào và như vậy, sự cạnh tranh sẽ càng khốc liệt hơn. Nhà sản xuất phải có sản phẩm và phân khúc đa dạng, trong khi nhà phân phối cũng phải có nhiều cách chào bán, quảng bá, kích thích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm.

Nhanh nhạy trong việc này là Kawasaki. Nhà sản xuất này đã thiết kế nhiều kiểu dáng, nhiều dòng xe với nhiều mức giá khác nhau để người Việt Nam có nhiều sự lựa chọn. Trước đây, Kawasaki chủ yếu chỉ đưa vào Việt Nam những dòng xe giá cao, thấp nhất phải trên 200 triệu đồng trở lên, nhưng nay có những chiếc chỉ hơn 70 triệu đồng. Thương hiệu này đã mở rộng dải sản phẩm, dòng sản phẩm và giá cả, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Honda gia nhập sau nên có đầy đủ các dải sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau, gồm naked, supersport, cruiser, adventure và touring. Trong khi đó, các hãng như Harley-Davidson, Ducati... tập trung vào mảng hậu mãi nhằm giữ chân khách hàng và thu hút khách hàng mới.

"Là nhà phân phối, để sản phẩm nhanh chóng đến tay người tiêu dùng, chúng tôi phải tăng cường công tác quảng cáo, truyền thông, các chuyến offline để kích thích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm. Các sự kiện để đưa thông tin sản phẩm đến khách hàng, các buổi chia sẻ kinh nghiệm về an toàn lái xe, trang bị "đồ chơi" như thế nào để sử dụng trên đường an toàn, kỹ năng biểu diễn... cho người mua xe cũng được chúng tôi tổ chức thường xuyên", ông Đặng Văn Trí cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời của xe máy côn tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO