Thị trường viễn thông: Cơn sốt mang tên "số đẹp"

PHƯƠNG QUYÊN| 18/03/2016 08:36

Trong thời điểm hầu như mỗi người dân đều sở hữu ít nhất một số thuê bao di động thì cuộc đua đầu số mới của ba nhà mạng không chỉ đơn thuần là các con số đẹp.

Thị trường viễn thông: Cơn sốt mang tên

Ba nhà mạng cùng ra mắt đầu số mới trong tháng 3/2016. Tuy nhiên, trong thời điểm mà hầu như mỗi người dân Việt Nam trong độ tuổi tiêu dùng, đều đã sở hữu ít nhất một số thuê bao di động thì cuộc đua này không đơn thuần là các con số đẹp.  

Đọc E-paper

Cơn sốt mang tên "số đẹp"

Theo số liệu mà Viettel, MobiFone và VinaPhone công bố tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông, tổng số thuê bao mới trong 2 tháng đầu năm của cả nước đạt gần 5 triệu. Tuy nhiên, thời điểm tháng 3/2016, con số này có đột biến bởi sự xuất hiện của 3 triệu thuê bao ba đầu số mới, gắn liền với những cái tên rất đẹp như "song phát" của Vinaphone (088), "phát lộc" của Viettel (086) và "phát trường cửu" của Mobifone (089).

Ngày 6/3, VinaPhone ra mắt đầu số di động 088 tại TP.HCM. Trước khi chính thức kinh doanh đầu số mới, nhà mạng này đã khéo léo "đo nhiệt độ” thị trường bằng việc công bố bán đầu số 088 trên internet. Kết quả, ngay trong ngày mở bán 28/2, 1.000 số điện thoại đầu tiên của VinaPhone 088 đã được đăng ký hết chỉ trong vòng 30 phút.

Sau lễ ra mắt, từ ngày 8/3, hơn 800.000 số điện thoại "đại phát" bắt đầu bằng 0888 đã được phân phối trên toàn hệ thống, gồm các điểm giao dịch của VNPT VinaPhone, VN Post, các chuỗi siêu thị di động lớn, qua kênh online và đội ngũ bán hàng trực tiếp.

"Người dùng vẫn phải đăng ký sử dụng bằng số CMND nên tình trạng đầu cơ số đẹp để kiếm lợi đã được hạn chế rất nhiều", ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch VNPT - VinaPhone, cho biết.

Không kém cạnh, dải số "phát lộc" của Viettel cũng được thị trường đón nhận nồng nhiệt: 10.000 sim 086 đã được tiêu thụ hết qua hình thức bán online. Việc đưa ra những sim số đẹp nhưng duy trì mức giá bình dân là chìa khóa để Viettel nhanh chóng kết nối được một lượng thuê bao đáng kể.

Chậm chân hơn cả là Mobifone với đầu số 089. Tuy nhiên, 10.000 sim đầu số mới của nhà mạng này cũng đã được triển khai để chuyển đến tay người tiêu dùng từ ngày 9/3.

Cạnh tranh hệ sinh thái

Gần 15 năm phát triển, xét về hạ tầng, các nhà mạng lớn ở Việt Nam gần như đã đầu tư đủ để có thể phục vụ các nhu cầu viễn thông của người dùng. "Về mặt kỹ thuật, nhà mạng đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc cung cấp đồng thời các định dạng dải số mà không gây khó khăn gì đối với người sử dụng", ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng giám đốc Viettel Telecom, cho biết.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường VNPT - Vinaphone tiết lộ, trong cuộc đua chinh phục khách hàng hiện nay, những giá trị cộng thêm mới là "át chủ bài" để cạnh tranh.

Đó chính là lý do trong lần tung ra đầu số mới này, ngoài việc cung cấp dịch vụ di động, Viettel còn đưa các giải pháp công nghệ thông tin vào các lĩnh vực y tế, giao thông, giáo dục... để phục vụ khách hàng.

VinaPhone thì xác định nhiệm vụ gắn liền với phát hành đầu số mới là xây dựng một cộng đồng người dùng 088, bao gồm giới trẻ, giới văn phòng, doanh nhân.

Năm 2015 được xem là năm phát triển thuê bao tốt của cả ba nhà mạng lớn.

Mobifone phát triển được nhiều thuê bao nhất khi tăng 15 triệu số, tăng trưởng gần 54% so với năm 2014.

Viettel cũng phát triển thêm 6 triệu thuê bao, trong đó ba phần tư là ở thị trường nước ngoài. VinaPhone tăng 3,3 triệu số.

Thống kê của Bộ Thông tin - Truyền thông cho thấy, Viettel hiện có 56,4 triệu thuê bao, Mobifone 40,2 triệu và VinaPhone là gần 30 triệu.

Các nhà mạng đều kỳ vọng nhiều vào sự phát triển thuê bao trong năm 2016, khi mà đầu số mới được tung ra thị trường.

Để làm được điều này, VinaPhone đã xây dựng trước đó hệ thống đối tác liên kết để có chính sách phục vụ, ưu đãi riêng cho cộng đồng 088, bao gồm những thương hiệu nổi tiếng trong các lĩnh vực thời trang, công nghệ, du lịch, giải trí, y tế... như: California Fitness, các khách sạn 5 sao (Six Senses Ninh Van Bay, Six Senses Côn Đảo, Caravelle Hotel, Novotel...).

Nhà mạng này còn hợp tác với những người nổi tiếng, ngôi sao ở các lĩnh vực giải trí để tạo ảnh hưởng, từ đó sẽ tổ chức các sự kiện đặc biệt dành riêng cho "hội viên" của VinaPhone 088. "Điều chúng tôi hướng đến là một hệ sinh thái hoàn chỉnh. Khách hàng đến với 088 để hưởng các dịch vụ tiện ích chứ không đơn thuần là cần dịch vụ viễn thông".

Không quá tập trung tạo nên khác biệt trong chính sách phục vụ thuê bao đầu số mới, Mobifone dùng các tiện ích để chinh phục khách hàng mới, vừa giữ chân khách hàng cũ.

Từ đầu tháng 3, nhà mạng này đã triển khai mConnect - một ứng dụng cập nhật các ưu đãi thông qua hình thức voucher điện tử. Các thuê bao của Mobifone sẽ được áp dụng các chương trình ưu đãi được thiết kế riêng khi sử dụng dịch vụ của các đối tác Mobifone trong những lĩnh vực ẩm thực, giải trí, làm đẹp, mua sắm, khách sạn và nghỉ dưỡng.

Trong tính toán của VinaPhone, nếu xây dựng được cộng đồng "sang, chất, sành", cộng với những nỗ lực chăm sóc khách hàng trước đây, sẽ giúp đơn vị này tăng trưởng khoảng 5 triệu thuê bao trong năm 2016.

Tất nhiên, con số này cũng mới chỉ nằm trên lý thuyết. Khi mà cả ba "ông lớn" đều xác định dùng giá trị cộng thêm để chào mời khách hàng thì việc đảm bảo các dịch vụ ưu đãi, chăm sóc... đúng với cam kết sẽ đóng vai trò quyết định, bởi, trước đây đã có rất nhiều khách hàng dở khóc dở cười với những cái voucher hay chính sách ưu đãi có cũng như không.

>Thanh toán điện tử: 105 triệu thuê bao tiềm năng

>Châu Á chiếm 50% lượng thuê bao di động thế giới

> Nhà mạng âm thầm thu hàng trăm tỷ đồng của thuê bao

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường viễn thông: Cơn sốt mang tên "số đẹp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO