Thị trường ô tô: "Vớt vát" mùa cuối năm

HỒNG NGA| 20/12/2012 01:16

Để cứu thị trường vốn đã "bết bát" thời gian qua, trong tháng 12/2012 và tháng 1/2013, các hãng ô tô có nhiều giải pháp kích cầu mua sắm...

Thị trường ô tô:

Để cứu thị trường vốn đã "bết bát" thời gian qua, trong tháng 12/2012 và tháng 1/2013, các hãng ô tô có nhiều giải pháp kích cầu mua sắm...

Đọc E-paper

Tín hiệu mới

Nếu như những năm trước, ba tháng cận Tết Nguyên đán là giai đoạn sôi động nhất của thị trường ô tô, thì năm nay mọi thứ vẫn chỉ mới bắt đầu. Trong tháng 10, toàn thị trường có 7.998 xe được bán ra, tăng 4% so với tháng 9/2012 và giảm 21% so với tháng 10/2011.

Điều đáng nói là doanh số bán hàng tháng này tăng là nhờ các lô hàng lớn. Mới đây nhất, ngày 28/11, Mercedes Benz Việt Nam đã bàn giao lô xe gồm 5 chiếc S-Class với tổng giá trị lên đến hơn 21 tỉ đồng cho khách sạn Park Hyatt Saigon.

Ngay sau đó một ngày (29/11) BMW Euro Auto cũng giao 3 xe BMW 520i cho khách sạn Sheraton Hà Nội. Đại diện BMW Euro Auto cho rằng, trong khó khăn kinh tế như hiện nay, việc đầu tư và phát triển chính sách bán xe theo lô hướng đến các đối tác là các tập đoàn, khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp là rất quan trọng.

Và sau một loạt chương trình kích cầu từ các hãng, doanh số bán hàng tháng 11 đã bắt đầu có sự bứt phá. Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường tháng 11/2012 đã đạt 9.570 chiếc, tăng đến 20% so với tháng trước và rút ngắn mức giảm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 6%.

Trong đó, Toyota tiếp tục duy trì vị trí đầu bảng với 2.993 chiếc, tăng 32% so với tháng 10; Mitsubishi (VinStar) đạt 171 chiếc, tăng 45%; Ford đạt 558 chiếc, tăng 6%; Trường Hải đạt 2.424 chiếc, tăng 10%; Vinaxuki đạt 281 chiếc, tăng 9%...

Tăng mạnh nhất hiện nay là thương hiệu xe hơi đến từ Nhật Bản: Honda. Sau thời gian dài "im tiếng" trên thị trường, tháng 11 vừa qua, hãng xe này đã bán được 371 chiếc. Theo VAMA dự báo tổng sản lượng ô tô bán ra năm nay sẽ đạt 102.000 chiếc, tăng 8.000 chiếc so với dự đoán trước.

Tiếp tục kích cầu

Trước những tín hiệu mới từ thị trường, các hãng ô tô tiếp tục các biện pháp  kích cầu mua sắm, trong đó, giảm giá bán trực tiếp cộng với những dịch vụ cộng thêm để gia tăng tiện ích cho khách hàng đang được đồng loạt triển khai. Cụ thể, Công ty Ford Việt Nam giảm giá từ 17 - 35 triệu đồng/xe cho dòng xe Fiesta, Focus, Mondeo, Everest...

Không những thế, Ford cùng các đại lý ủy quyền của Ford còn tung ra chương trình khuyến mãi "Bảo dưỡng xe Ford - Trúng vàng". Công ty Honda Việt Nam thì tặng sổ tiết kiệm trị giá  65 triệu đồng cho khách mua xe CR-V.

Khách hàng đến các đại lý của Honda thử xe còn được rút thăm trúng thưởng xe SH, máy tính xách tay Macbook, máy tính bảng Ipad. Mới đây nhất, ngày 2/12, Thaco KIA - đơn vị lắp ráp và phân phối xe KIA tại Việt Nam đã công bố mức giảm giá 20 triệu đồng đối với dòng xe Morning (Picanto).

Chương trình được doanh nghiệp này thực hiện trong suốt tháng 12. Trước đó, trong tháng 11, Motor Image Vietnam, nhà phân phối chính hãng của Subaru tại Việt Nam đã giảm giá từ 61 triệu đồng đến 207 triệu đồng hầu hết các dòng xe do đơn vị này cung cấp. Theo thông tin mà chúng tôi được biết thì từ nay đến cuối năm, sẽ có một đợt giảm giá mới từ thương hiệu xe Nhật này.

Ngoài chương trình giảm giá trực tiếp, các thương hiệu khác như Toyota, Mercedes-Benz, BMW, Renault... áp dụng hình thức tặng quà và các dịch vụ đi kèm.

Cụ thể, Toyota Việt Nam tặng bộ phụ kiện trị giá trên 40 triệu đồng cho mẫu xe nhập khẩu Yaris E, Mercedes-Benz tặng 2 vé hạng nhất khứ hồi của Lufthansa đi Đức cùng chế độ bảo dưỡng, bảo hành miễn phí 3 năm cho khách mua dòng sedan hạng sang S-Class, còn Renault thì tặng 2 vé đi Paris cho khách mua các mẫu xe Koleos, Latitude và Mégane.

Trong khi đó, khách hàng mua các dòng xe BMW trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm sẽ được tặng 2 năm bảo hiểm vật chất thân xe và bộ sản phẩm chăm sóc nội thất chính hãng BMW...

Bà Nguyễn Nữ Tuyết Hồng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu định lượng của Nielsen Vietnam trong một cuộc hội thảo gần đây, cho rằng, trong nhiều chiêu thức bán hàng thì giảm giá đang được xem là chiêu thức kinh doanh hiệu quả nhất.

Nhưng giảm giá cũng phải "thông minh hơn" để nắm bắt được xu thế tiêu dùng của khách hàng. Và với tâm lý mua sắm của người Việt thì cuối năm vẫn là thời điểm kinh doanh tốt nhất cho các doanh nghiệp. Vì vậy, các nhà kinh doanh ô tô vẫn có quyền hy vọng vào những đột phá mới trong dịp cuối năm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô: "Vớt vát" mùa cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO