Thị trường ô tô Việt Nam vào cuộc đua mới

31/10/2018 08:20

Thị trường ô tô những tháng cuối năm chứng kiến cuộc cạnh tranh mới và sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian dài tới khi có sự gia nhập của hãng xe nội VinFast và một số thương hiệu xe từ Trung Quốc.

Thị trường ô tô Việt Nam vào cuộc đua mới
Bai-chinh-511-2-8259-1540280009.jpg

Ô tô từ Thái áp đảo

Theo số liệu của hải quan, tính từ dầu năm đến hết tháng 9/2018, có khoảng 29.600 xe nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam, đứng thứ hai là Indonesia với hơn 6.100 chiếc.

Tại các hãng, số xe nhập khẩu tăng vọt so với năm 2017. Trong cuối tháng 8, Ford Việt Nam ra mắt Ford Everest trang bị hộp số tự động 10 cấp và động cơ Diesel Bi-Turbo 2.0L công suất tối đa 213 mã lực và mômen xoắn cực đại 500Nm.

Hãng xe nội địa Thaco giới thiệu Mazda BT-50 với nhiều nâng cấp, bổ sung thêm phiên bản số tự động. Đây cũng là lô xe Mazda BT-50 đầu tiên được hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam.

Cuối tháng 9, sau 9 tháng bị "đứt nguồn hàng" do vướng Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, kinh doanh ô tô, Công ty Toyota Việt Nam đã ra mắt thị trường 3 mẫu xe hoàn toàn mới nhập khẩu nguyên chiếc là Wigo, Avanza và Rush với giá  cạnh tranh.

Cả 3 mẫu xe này đều được nhập khẩu từ Indonesia và hưởng thế suất thuế nhập khẩu 0%. Trong đó, Wigo thuộc phân khúc hatchback hạng A có giá bán từ 345-405 triệu đồng, Avanza nằm trong phân khúc MPV cỡ nhỏ hạng trung với không gian đủ rộng cho 7 người, Toyota Rush thuộc phân khúc lai giữa crossover và MPV có giá 668 triệu đồng.

Thị trường ô tô cũng chứng kiến những dòng xe sang nhập ngoại với phiên bản mới nhất năm 2018. Cụ thể, Công ty TNHH Xe hơi thể thao Uy Tín đưa về Việt Nam 2 mẫu xe thương hiệu Porsche là Panamera và Macan mới giá trên 4 tỷ đồng. Hai mẫu xe này trang bị các công nghệ kết nối và hỗ trợ lái tiên tiến nhất.

Trong đó, Macan được chú ý tại triển lãm Paris Motor Show 2018 còn Panamera là mẫu xe đóng góp phần lớn vào doanh thu của Porsche tại nhiều thị trường lớn trên thế giới cũng như tại Việt Nam, đây là nhân tố tiếp đà tăng trưởng cho thương hiệu này trong thời gian tới.

Thương hiệu xe sang BMW cũng mang về những mẫu xe mới nhất của dòng xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ BMW X2, BMW Series 7.

Thương hiệu Mercedes-Benz ra mắt hai mẫu xe siêu sang E-Class thế hệ thứ 10 và Mercedes-Maybach S 450 4MATIC. Trong đó, E-Class thế hệ thứ 10 là một trong ba mẫu sedan hạng sang đột phá cả về công nghệ, thiết kế lẫn tính năng. Trong khi đó, Mercedes-Maybach S 450 4MATIC sở hữu tính năng đáng giá của S-Class cùng khoang nội thất sử dụng da Nappa Exclusive được chế tác thủ công.

Đầu tháng 10, thương hiệu Lexus đón mẫu xe RX 2018 với hai phiên bản RX 350L và RX 450h có nhiều thay đổi trong thiết kế cũng như công nghệ tiện ích. Dòng xe sang cỡ trung này là mẫu xe ưa thích và cũng là mẫu xe chủ lực tại Mỹ, Canada. Jaguar Land Rover thì giới thiệu mẫu xe SUV cao cấp 7 chỗ Range Rove và cuối tháng này là mẫu Jaguar E-Pace.

Bai-chinh-511-3-3025-1540280010.jpg

Cuộc đua mới

Nhờ ra mắt loạt xe mới trong tháng 8 mà doanh số của Ford Việt Nam tăng vọt. Trong tháng 9, đã có 2.337 xe Ford bán ra thị trường, tăng 76% so với tháng 8/2018. Ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết, phiên bản Ranger mới ra mắt vào trung tuần tháng 9 đã bán được 624 xe. Đây là dòng xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam kể từ năm 2014 và vẫn tiếp tục duy trì vị thế này đến nay.

Ford Everest, chiếc SUV cỡ trung được trang bị nhiều công nghệ thông minh và hệ truyền động mới, vượt trội về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, an toàn, tiện nghi và chinh phục địa hình đã bán ra đến 541 chiếc trong tháng 9, đạt sản lượng tiêu thụ tháng cao nhất của dòng xe này.

Link bài viết

Toyota Việt Nam cũng nhờ ra mắt loạt xe mới trong tháng 8 mà doanh số tăng mạnh. Cụ thể, trong tháng 9/2018, Toyota Việt Nam bán ra 6.259 xe, tăng 152% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, mẫu xe Vios đã bán ra được 2.338 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2017 và tiếp tục là mẫu xe dẫn đầu thị trường. Mẫu SUV Fortuner cũng có 1.165 xe đến tay người tiêu dùng.

Số xe bán được cộng dồn của Honda Việt Nam từ tháng 4 đến tháng 9 đạt đến 14.011 chiếc, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2017. Mẫu xe HR-V của Honda Việt Nam đã nhận được 300 đơn đặt hàng ngay thời điểm ra mắt.

Ông Toshio Kuwahar - Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết, Công ty kỳ vọng từ thời điểm mở bán đến hết năm tài khóa (tháng 3/2019) sẽ có khoảng 1.000 xe HR-V đến tay khách hàng. Mẫu CR-V nhập khẩu nguyên chiếc bán đến 867 xe trong tháng 9/2018 và từ tháng 4 - 9 đạt 4.802 xe, chiếm 34% tổng lượng ô tô bán ra của Honda Việt Nam.

Thị trường ô tô sẽ tiếp tục cuộc đua xe mới và doanh số các hãng xe sẽ tăng mạnh cho đến khi hãng xe nội VinFast ra mắt dòng xe hơi đầu tiên tại Việt Nam. Không chỉ vậy, vào đầu năm 2019, khi Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc cắt giảm các dòng thuế về 0% thì cùng với xe nhập khẩu từ ASEAN, các dòng xe từ Trung Quốc sẽ vào Việt Nam. Và chắc chắn khi đó, những dòng xe mới, giá rẻ sẽ liên tục cập cảng Việt Nam, tạo nên thị trường cạnh tranh sôi động hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô Việt Nam vào cuộc đua mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO