Thị trường điện máy: Tiền tỷ kích sức mua

MINH HÀO| 04/12/2014 03:07

Bất chấp kinh tế vẫn còn khó khăn, chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy "bung hàng" đón khách.

Thị trường điện máy: Tiền tỷ kích sức mua

Bất chấp kinh tế vẫn còn khó khăn, chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy "bung hàng" đón khách.

Đọc E-paper

Công ty Nam Thiên Hòa (chủ hệ thống điện máy Thiên Hòa) đã dành đến 250 tỷ đồng để tái đầu tư Trung tâm Thiên Hòa Q.10 thành siêu thị điện máy lớn nhất Việt Nam. Vào ngày 6/12 tới đây, trung tâm này sẽ khai trương trên diện tích 10.00m2, bao gồm 6 tầng mua sắm, giải trí và 2 tầng hầm giữ xe, kinh doanh hàng ngàn măt hàng điện máy, điện tử, điện gia dụng và các thiết bị gia đình.

Ông Nguyễn Quang Hòa, Tổng giám đốc Công ty Nam Thiên Hòa, cho biết, với việc đưa vào hoạt động siêu thị lớn nhất Việt Nam cùng sự đổi mới trong chăm sóc và phục vụ khách hàng, Thiên Hòa sẽ khẳng định vị thế của một trung tâm điện máy hàng đầu Việt Nam.

Theo ước tính của những nhà phân phối trong ngành, mảng bán lẻ điện máy hiện có giá khoảng 3 tỷ USD, gấp 3 lần mảng điện thoại và hiện các DN ra đời sớm như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Điện máy Chợ Lớn... chiếm thị phần khá lớn, với khả năng cạnh tranh cao.

Ngành điện máy gần đây có sự cạnh tranh khốc liệt, bên cạnh một số nhà bán lẻ rời bỏ thị trường thì không ít nhà bán lẻ trong và ngoài nước khác vẫn tiếp tục chiến lược phát triển. Trái với sự đầu tư ồ ạt của nhiều đại gia bán lẻ khác, ông Nguyễn Quang Hòa cho biết, Thiên Hòa chọn chiến lược phát triển ổn định, đầu tư "chậm mà chắc" với một năm một trung tâm ra đời.

Với trung tâm mới khai trương ở quận 10, TP.HCM, Thiên Hòa kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu vượt bậc trong mùa Tết năm nay. Dự kiến, doanh thu mà nhà phân phối này đưa ra là đạt mức tăng 30% so với năm ngoái.

Đánh giá về sức mua năm nay, ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc Marketing Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim, cho biết, nhu cầu mua sắm cuối năm luôn tăng 60 - 70% so với những tháng thường. Dịp Tết, người tiêu dùng không chỉ sắm sửa trang thiết bị trong nhà mà còn có nhu cầu quà tặng rất cao.

Thị trường điện máy vẫn còn tiềm năng lớn khi số lượng các gia đình trẻ ngày càng gia tăng. Dự báo, sức mua sẽ tăng trưởng 30% so với năm rồi.

Nhận định này cũng trùng với báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường GfK. Trong quý III/2014, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 28.000 tỷ đồng cho việc mua sắm các mặt hàng điện tử, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2013. Các nhóm hàng điện tử đều có mức tăng trưởng 2 con số trong quý vừa qua.

Cụ thể, điện thoại tăng 29%, lên 12.180 tỷ đồng, nhóm sản phẩm IT (lLaptop, máy tính để bàn, máy tính bảng) đạt doanh số 5.700 tỷ đồng, tăng 17%. Trong đó, máy tính bảng và máy tính để bàn tăng mạnh với tỷ lệ lần lượt là 93,1% và 42%.

Hai nhóm sản phẩm có quy mô lớn khác là điện lạnh (tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng...) và điện tử tiêu dùng (TV) có mức tăng thấp hơn, tương ứng là 14,5% và 10,8%. Tính tổng cộng, từ đầu năm đến nay, thị trường điện tử Việt Nam đạt 83.900 tỷ đồng, tăng 23,4% so với cùng kỳ. Theo dự báo của GfK, thị trường sẽ còn tiếp tục tăng khi mùa mua sắm đang đến gần.

Tuy thị trường đang bắt đầu tăng trưởng và dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm nhưng để giữ vững thị phần, các nhà sản xuất và phân phối phải dùng toàn lực để... kích thị trường. Mạnh nhất phải kể đến Nguyễn Kim.

Từ tháng 10 đến nay, Nguyễn Kim liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mãi với kinh phí lên đến tiền tỷ. Từ "Tháng bán hàng Nhật Bản", "Tháng bán hàng Hàn Quốc", đến "Tháng bán hàng châu Âu"... và chuẩn bị là chương trình "Tài trợ trực tiếp cho người tiêu dùng". Hàng loạt sản phẩm điện tử tiêu dùng, hàng kỹ thuật số... được các hãng trợ giá.

Ngay khi "Tài trợ trực tiếp cho người tiêu dùng" chưa kết thúc, Nguyễn Kim đã công bố chương trình mới lần đầu tiên thực hiện là "Black Friday". Theo đó, trong ngày 5/12, khách hàng sẽ được ưu đãi giảm giá đến 50% một số mặt hàng, miễn phí giao nhận...

Không những thế, Nguyễn Kim còn tăng cường thêm nhiều biện pháp để phục vụ khách hàng trong mùa cao điểm như: tăng giờ làm việc, tăng nhân sự, phương tiện cho đội ngũ giao nhận, lắp đặt, bảo hành...; tăng cường chính sách hậu mãi (đổi trả trong vòng 5 ngày, cho mượn sản phẩm...).

"Với sự đầu tư của mình, Nguyễn Kim hướng đến mục tiêu phục vụ 2 triệu đơn đặt hàng trong 3 tháng cuối năm", ông Lê Phạm Anh Thy cho biết.

Trong khi đó, Thiên Hòa không thể dựa vào trung tâm mới khai trương mà áp dụng chính sách kích cầu với hàng loạt ưu đãi giảm giá lên đến 50%, mua hàng trả góp lãi suất 0%...

Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội trúng nhiều giải thưởng có giá trị như xe Vespa, TV, tủ lạnh... với tổng giải thưởng lên đến 2 tỷ đồng. Điện máy Chợ Lớn cũng không đứng ngoài cuộc khi tung ra chương trình "Xả hàng" với hàng ngàn mặt hàng giảm giá đến 50% cùng nhiều ưu đãi khác.

Sở dĩ các nhà phân phối liên tục khuyến mãi lớn vì một mặt phải kích thích sức mua, mặt khác, thời điểm cuối năm là giai đoạn các nhà sản xuất tung ra mẫu mới, hàng mới nên phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn. Và dù là do nhà phân phối kích cầu hay hãng giảm giá để tung hàng mới thì người tiêu dùng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường điện máy: Tiền tỷ kích sức mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO