The VinaCapital Foundation hỗ trợ đào tạo giảng viên chương trình Cấp Cứu Nhi Khoa Nâng Cao tại Việt Nam

P.V| 04/03/2019 05:33

Sáng 4/3, lễ khai giảng chương trình tập huấn Cấp Cứu Nhi Khoa Nâng Cao (Advanced Pediatric Life Supports -APLS) do The VinaCapital Foundation tổ chức, đã diễn ra tại bệnh viện Nhi Đồng 1, TP. Hồ Chí Minh.

The VinaCapital Foundation hỗ trợ đào tạo giảng viên chương trình Cấp Cứu Nhi Khoa Nâng Cao tại Việt Nam

PGSTS Nguyễn Thanh Hùng phát biểu khai giảng

Chương trình tập huấn sẽ diễn ra từ ngày 4 -14/3, do 9 chuyên gia APLS hàng đầu tại Úc trực tiếp đào tạo 24 bác sĩ trở thành các giảng viên APLS tại Việt Nam. Các giảng viên mới sẽ tiếp tục đào tạo 48 bác sĩ hoàn tất chương trình APLS chuẩn quốc gia. 

Khóa học APLS được xây dựng từ những năm đầu thập niên 80 bởi Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ và Trường Cao Đẳng Bác Sĩ Cấp Cứu Hoa Kỳ, được cập nhật thường xuyên bởi các chuyên gia nhi khoa hàng đầu thế giới. Hiện nay, 70 quốc gia đang áp dụng APLS trong giảng dạy y dược, trong đó 20 quốc gia đang bắt buộc các bác sĩ và điều dưỡng nhi có chứng chỉ APLS, bởi các ưu điểm của nó trong hệ thống hóa các kiến thức và kỹ thuật cứu chữa trẻ em trong tình trạng khẩn cấp, trong đó phần thực hành rất được chú trọng trong thời gian tập huấn.

Nội dung của khóa APLS bao gồm các kỹ thuật cấp cứu (từ cấp độ cơ bản đến can thiệp sâu khi trẻ ngưng tim, ngưng phổi), chẩn đoán và quản lý bệnh trạng nặng (khó thở, trẻ bị sốc, nhịp tim bất thường, giảm mức độ ý thức, chẩn đoán và quản lý thương tích nghiêm trọng (ở ngực, bụng, cột sống, vùng đầu, bỏng nặng, điện giật và đuối nước) và một số chủ đề khác.

Khóa học APLS là nội dung quan trọng trong chương trình Nâng Cao Năng Lực Cấp Cứu Nhi Khoa (Critical Response) do VCF thực hiện từ năm 2009 đến nay với mục tiêu hỗ trợ chuyên môn và thiết bị cho cán bộ y tế tại Việt Nam, nhằm chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe người dân và giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi. APLS được Bộ Y Tế khuyến khích nhân rộng trên phạm vi cả nước, do vậy cần có thêm thêm nhiều giảng viên APLS ngay tại Việt Nam để nhanh chóng phổ biến các kỹ thuật này đến các cán bộ y tế không chỉ tại các bệnh viện tuyến đầu mà còn ở các cơ sở y tế cấp huyện, xã. Đến nay, các khóa học do VCF tài trợ đã giúp nâng cao kỹ năng cấp cứu hồi sức nhi khoa cho hơn 1.300 bác sĩ và điều dưỡng trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
The VinaCapital Foundation hỗ trợ đào tạo giảng viên chương trình Cấp Cứu Nhi Khoa Nâng Cao tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO