Sự đơn giản là sức mạnh thương hiệu

HÀ CÚC| 28/10/2014 04:40

Tại sao Google thành công trước Yahoo!? Làm thế nào Apple trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới? Tại sao tất cả chúng ta đều biết về Intel? Câu trả lời là "sự đơn giản".

Sự đơn giản là sức mạnh thương hiệu

BusinessWeek dẫn phân tích của Chủ tịch Công ty McKee Wallwork, tác giả cuốn Sức mạnh thương hiệu, cho rằng, khả năng chắt lọc các khái niệm kinh doanh rất phức tạp thành mệnh đề đơn giản đối với người tiêu dùng là một trong những bí quyết giúp Google, Apple và Intel trở thành những thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới.

Tầm nhìn mang tính đột phá của Google là làm cho tất cả mọi thứ về thương hiệu của mình và trải nghiệm người dùng "rõ ràng và đơn giản", không giống Yahoo và các công ty công cụ tìm kiếm khác là hướng đến triết lý cho rằng "nhiều thông tin sẽ có giá trị truyền đạt hơn".

Apple đã cự tuyệt mọi sự phức tạp, từ hệ điều hành đến thiết kế sản phẩm hay quảng cáo. Trong khi đó, Intel chỉ tạo ra "chữ ký” để làm cho tất cả chúng ta tin rằng một máy tính sẽ tốt hơn nếu có "Intel Inside". Đơn giản cũng là một bài học mà McDonalds mới nhận được.

Chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới có doanh số bán hàng quý II ở thị trường Mỹ giảm 1,5%. Lý do? Theo Giám đốc Điều hành Don Thompson, là do hãng trở nên "quá phức tạp".

Ngoài việc đơn giản hóa các thực đơn cho người dùng dễ lựa chọn, McDonalds đang xây dựng một cái nhìn mới mẻ hơn về các hoạt động, nhân sự, quảng cáo và cả giá trị cơ bản của Hãng nhằm cạnh tranh với đối thủ Chipotle.

Một số công ty xe hơi đã hiểu sức mạnh của một thương hiệu đơn giản trong nhiều thập kỷ qua. Đó là khi nghĩ về BMW là nghĩ đến "hiệu suất", Mercedes gắn liền với hình ảnh "công nghệ Đức", còn Porsche là "niềm vui".

Người tiêu dùng ngày nay đang bị choáng ngợp giữa một biển ngập tràn quảng cáo và các thông điệp tiếp thị sản phẩm. Họ không còn đủ thời gian để để mắt tới những thông điệp dài dòng hay hình ảnh rườm rà hoặc khó hiểu. Xu hướng đa màn hình của tablet, smartphone trong thời điểm bùng nổ thông tin thì những gì đơn giản, dễ hiểu càng có ưu thế.

Nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupery thể hiện nguyên tắc đơn giản thanh lịch: "Hoàn hảo có thể đạt được, không phải khi không có gì hơn để thêm vào, mà là khi không còn gì để lấy đi". Đây cũng là cách tiếp cận xây dựng thương hiệu hiệu quả của các thương hiệu thành công.

Ngay cả những thương hiệu phức tạp nhất cũng có thể được đơn giản hóa. GE, một tập đoàn trị giá140 tỷ USD, là một trong những tổ chức phức tạp nhất trên thế giới.

GE phục vụ hàng triệu khách hàng ở nhiều quốc gia và các nền văn hóa khác nhau, nhưng Tập đoàn đã xây dựng được thương hiệu của mình xung quanh một khái niệm đơn giản: tưởng tượng. Sự đơn giản cho phép GE truyền đạt một thông điệp quyến rũ về bản chất của Công ty trong vòng 60 giây.

Sự đơn giản hóa càng đặc biệt quan trọng đối với các thương hiệu với nguồn lực và tài chính có hạn, đặc biệt là khi họ đứng trước cơ hội của các công cụ truyền thông mở như trực tuyến, di động, mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự đơn giản là sức mạnh thương hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO