Nối bước Adayroi của Vingroup, sàn thương mại điện tử (TMĐT) của tập đoàn Lotte tại Việt Nam với địa chỉ Lotte.vn "ngã ngựa" sau 3 năm "chinh chiến".
Sau 3 năm "chinh chiến", Lotte.vn vẫn lép vế khi đứng cạnh những cái tên còn lại hiện nay là Shopee, Sendo, Lazada hay Tiki. |
Theo đó, trang TMĐT Lotte.vn sẽ chính thức ngừng hoạt động từ ngày 20/1/2020 với lý do thay đổi kế hoạch kinh doanh. Lotte.vn sẽ được sáp nhập với Lotte Mart để củng cố nền tảng TMĐT cho hãng bán lẻ này. Dự kiến, thời gian trang TMĐT tất toán công nợ với đối tác là trước 20/2/2020, và mọi hoạt động sẽ ngưng hoàn toàn kể từ sau thời điểm đó.
Động thái của Lotte Việt Nam diễn ra chỉ đúng 1 tuần sau khi Vingroup xác nhận rút khỏi mảng bán lẻ trực tiếp, giải thể hệ thống siêu thị điện máy VinPro và sáp nhập sàn TMĐT Adayroi.com vào VinID. Thời gian hoàn tất những công việc này dự kiến là hết tháng 12/2019, qua đó lần nữa cho thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường bán lẻ tại Việt Nam.
Trước đó, mạng xã hội ngày 24/12 đã lan truyền bức thư gửi từ Lotte.vn tới các đối tác, nhà cung cấp, với nội dung thông báo ngừng hoạt động bán hàng trên website TMĐT. Những nội dung này đã được ông Phạm Minh Tùng - Trưởng bộ phận Marketing Công ty TNHH TMĐT Lotte Việt Nam (Lotte E-commerce) - xác nhận.
Thành lập cuối năm 2016, Lotte.vn được Lotte E-commerce - công ty con thuộc Lotte Việt Nam quản lý. Thời điểm đó, mặt hàng thực phẩm, gia dụng của Lotte Mart, sản phẩm thời trang cùng mỹ phẩm cao cấp từ Lotte Department Store được xác định là nhóm hàng mũi nhọn. Khi ấy, Tổng giám đốc Lotte E-commerce Seo Tae Ho từng tuyên bố, với tiềm năng thị trường và sự chuẩn bị hiện tại, Lotte.vn đặt mục tiêu đứng top đầu thị trường TMĐT, với thị phần khoảng 20%.
Link bài viết
Thế nhưng, sau 3 năm "chinh chiến", Lotte.vn vẫn lép vế khi đứng cạnh những cái tên còn lại hiện nay là Shopee, Sendo, Lazada hay Tiki. Ở thời điểm hiện tại, Lotte.vn chỉ có khảng 30.000 mặt hàng, khá ít so với những trang TMĐT khác.
Có thể thấy, không chỉ trên thế giới, mà cả tại Việt Nam, TMĐT cũng là cuộc chạy đua với sự cạnh tranh khốc liệt. Trong đó, những ông lớn như Amazon hay JD.com đều phải mất hàng chục năm để sinh tồn, gầy dựng mới mong có lãi.
Theo số liệu của một số hãng nghiên cứu thị trường, mức lỗ năm 2018 của Lazada, Shopee, Tiki, Sendo đã gấp 3 lần năm 2016, với tổng lỗ lũy kế vượt 12.500 tỷ đồng.
Trong đó, đứng đầu về mức độ "nướng tiền" và lỗ là Lazada, với tổng cộng lỗ lũy kế đến hết năm 2018 lên tới hơn 5.300 tỷ đồng, riêng khoản lỗ năm 2018 là 2.150 tỷ đồng. Shopee đứng thứ hai với khoản lỗ lũy kế hơn 2.700 tỉ đồng, riêng khoản lỗ năm 2018 là khoảng 1.900 tỷ đồng. Tiki có tổng lỗ lũy kế thời gian qua cũng hơn 1.000 tỷ đồng, với khoản lỗ năm 2018 là 760 tỷ đồng.
Theo một số ý kiến, sở dĩ có tình trạng nhiều sàn TMĐT "tiêu tiền như nước", sau đó "ngã ngựa" rồi rút lui, là vì đa số sàn TMĐT tại Việt Nam đều đang chọn sai mô hình, không có giá trị cốt lõi để tạo lợi thế cạnh tranh. Thay vì lựa chọn mô hình chính xác và tập trung vào chất lượng sản phẩm hay hệ thống giao hàng, phần lớn lại chạy đua bán hàng giá rẻ, tự bỏ tiền ra để khuyến mãi, giảm giá hút khách.
Đua nhau bán thật rẻ nhưng lại không chủ động được nguồn cung ứng, không độc quyền được sản phẩm. Do đó, nếu cùng một sản phẩm, khách hàng tìm thấy shop online nào bán rẻ hơn thì họ mua, chứ không tìm đến sàn TMĐT, dần dà dẫn đến cuộc chơi đốt tiền "khủng" mà chưa thấy lãi đâu.