Ralph Gilles: Sức sống mới của Chrysler

11/02/2010 01:48

Với một đội ngũ quản lý mới và một danh mục sản phẩm tốt hơn so với từ trước đến nay, Gilles tin rằng, Chrysler hoàn toàn có thể tăng trưởng vượt bậc về chất lượng và mẫu mã thiết kế.

Ralph Gilles: Sức sống mới của Chrysler

Với một đội ngũ quản lý mới và một danh mục sản phẩm tốt hơn so với từ trước đến nay, Gilles tin rằng, Chrysler hoàn toàn có thể tăng trưởng vượt bậc về chất lượng và mẫu mã thiết kế.

Ralph Gilles, Chủ tịch kiêm CEO nhãn xe Dodge

Trong suốt thập niên qua, Ralph Gilles đã tạo ra một số trong những mẫu xe thành công nhất của Chrysler. Đó là chiếc sedan Chrysler 300C, Dodge Magnum và chiếc Dodge Charger cải tiến. Nhưng chẳng bao lâu sau khi Gilles đảm nhiệm vai trò đứng đầu Bộ phận Thiết kế của Tập đoàn thì Chrysler và ngành ôtô Mỹ đã gần như sụp đổ trước tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tháng 10/2009, Gilles được chỉ định giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành (CEO) của nhãn xe Dodge thuộc Chrysler trong khi vẫn tiếp tục vai trò giám sát khâu thiết kế sản phẩm của cả Tập đoàn. Sau năm 2009 mà anh gọi là “một trong những năm thách thức nhất cuộc đời mình”, Gilles đã trao đổi với Tạp chí Fortune về triển vọng phục hồi của Chrysler.

Năm 2009 kết thúc với kết quả khá tồi tệ về doanh số bán và hàng loạt đại lý xe hơi phải đóng cửa. Anh có cảm thấy nhẹ nhõm khi qua được năm 2009 và bước sang năm mới không?

Tất nhiên rồi. Tôi sẽ không quên năm 2009. Nhưng đối với tôi, đó là một sự “tẩy rửa” cần có. Chúng tôi từng có dàn quản lý mới, nhưng đây là lần đầu tiên Công ty thực sự có sự lột xác từ trong ra ngoài. Ban lãnh đạo từ Fiat (Ý) đang cố gắng đưa Chrysler vào quỹ đạo. Họ đang mang đến tinh thần “chúng ta đều có thể làm được” vào đội ngũ quản lý tại đây.

Kế hoạch đưa ra vào ngày 4/11 vừa qua dường như quá tham vọng xét trong tình hình hiện nay của Công ty?

Có thể nói là tham vọng nhưng cũng không hẳn là như vậy. Nếu nhìn vào phong độ của Chrysler trong 20 năm qua, có thể thấy chúng tôi luôn nắm giữ 10-13% thị phần ôtô tại Mỹ. Khó khăn vừa qua là tình cảnh chung của nhiều công ty. Tôi nghĩ, năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dư chấn của cơn bão suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, với một đội ngũ quản lý mới và một danh mục sản phẩm tốt hơn từ trước đến nay, Chrysler hoàn toàn có thể đạt tăng trưởng vượt bậc về chất lượng sản phẩm, mẫu mã thiết kế đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.

Cụ thể là anh đặt niềm tin vào những mẫu xe nào của Công ty?

Chẳng hạn chiếc Charger 300 thế hệ tiếp theo. Đó là dòng xe crossover (lai giữa SUV và sedan) thuộc nhãn xe Dodge. Chiếc Grand Cherokee mới cũng sẽ làm nên một hiện tượng. Gần đây, người ta nói nhiều đến các loại xe cỡ nhỏ. Tất nhiên, danh mục sản phẩm của chúng tôi sẽ đi theo hướng đa dạng hóa theo quá trình phát triển của Công ty. Nhưng người Mỹ vẫn rất thích những chiếc xe họ đang lái. Bài toán là làm thế nào để những chiếc xe này càng được cải tiến càng tốt.

Nếu nhìn vào các mẫu xe được bán ra trên thị trường, bạn sẽ thấy những mẫu truyền thống vẫn được ưa chuộng nhiều. Tất nhiên là đang có sự tăng trưởng đáng chú ý ở các dòng xe cỡ nhỏ, nhưng người ta vẫn thích mua xe minivan (xe đa dụng với cabin kéo dài ra trước trùm capô), dòng xe sedan hạng sang và xe hạng trung. Tôi nghĩ dòng xe thuộc phân khúc hạng trung, vốn là sản phẩm chính của chúng tôi, vẫn sẽ ăn nên làm ra.

Kế hoạch của chúng tôi là tiếp tục bám trụ phân khúc này từ 12-18 tháng cho đến khi các sản phẩm mới được tung ra. Đồng thời, chúng tôi sẽ đẩy mạnh marketing để gây ấn tượng với người tiêu dùng về hình ảnh mới của Chrysler.

Anh đã chuẩn bị mọi thứ để tung ra chiếc Fiat mới đầu tiên như anh đã làm với chiếc 300C, một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử của Hãng?

Có lẽ là vào cuối năm nay. Các công tác chuẩn bị cho việc ra mắt chiếc Fiat đầu tiên đều rất tốt. Chúng tôi biết sản phẩm này cần những chi tiết nào, đặc điểm gì để thu hút người mua. Tôi rất tự tin vì Chrysler từng làm rất tốt phần này. Cứ thử nhìn vào chiếc Ram hiện nay so với chiếc Ram thế hệ đầu tiên thì có thể thấy chúng khác nhau như ngày và đêm.

Anh có cảm thấy bị nhiều áp lực không?

Tất nhiên có. Chúng tôi đang muốn chứng minh rằng, cả thế giới đã sai khi dự đoán về triển vọng hồi phục của Chrysler. Chúng ta từng chứng kiến nhiều công ty mấp mé bên bờ vực phá sản nhưng sau đó đã hồi phục mạnh mẽ. Hãy nhìn vào Audi cách đây 10 năm, Nissan cách đây 5 năm. Những công ty này đều có thời bị khủng hoảng, nhưng họ đã quay trở lại với vị thế mạnh hơn. Thậm chí, vào giữa thập niên 1990, Apple từng bị đánh giá không đáng một xu. Nhưng bây giờ, họ là công ty có giá trị nhất ở Thung lũng Silicon. Đây là cơ sở để tôi tin rằng, Chrysler sẽ có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ralph Gilles: Sức sống mới của Chrysler
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO