Nông sản Việt liên tục sang EU sau EVFTA

H.Nga| 15/09/2020 04:20

Trong hai ngày 16 - 17/9, các mặt hàng cà phê, chanh leo, bưởi, dừa, thanh long… của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ xuất khẩu sang châu Âu với những ưu đãi mà EVFTA mang lại.

Nông sản Việt liên tục sang EU sau EVFTA

Cụ thể, trong ngày 16/9, Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao sẽ xuất khẩu lô hàng chanh leo và Công ty TNHH Vĩnh Hiệp 404 xuất khẩu cà phê sang EU. Tiếp đó, ngày 17/9, Công ty VINA T&T Group cũng sẽ xuất khẩu lô rau quả gồm bưởi, dừa, thanh long với những ưu đãi theo Hiệp định EVFTA sang thị trường này. 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, EU là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm 40% trong tổng lượng và 38% về tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong những năm qua. Bình quân, giá trị xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU đạt 1,2 - 1,4 tỷ USD/năm trong 5 năm qua.

Riêng trong tháng 8/2020, giá trị xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam vào thị trường EU ước đạt gần 76 triệu USD, tăng 34,7% so với tháng 7/2020, giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Cà phê là mặt hàng có thể gia tăng giá trị vào thị trường EU trong thời gian tới khi EU xóa bỏ thuế cho toàn bộ cho các sản phẩm cà phê chưa rang hoặc đã rang, giảm từ 7 - 11% xuống 0%, cà phê chế biến từ 9 - 12% xuống còn 0%. 
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho rằng, ngành cà phê Việt Nam sẽ đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của thị trường EU, đặc biệt các tiêu chuẩn về chất lượng và phát triển bền vững, đưa Việt Nam là điểm tham chiếu cho cà phê Robusta toàn cầu.

EU cam kết mở cửa cho rau quả Việt Nam bằng việc xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả. Và cơ hội cho những loại trái cây tươi được sản xuất theo chuỗi khép kín như các doanh nghiệp như Đồng Giao, Nafoods, Vina T&T... là rất lớn.

Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc…

Tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU trong tháng 8 ước đạt 14,7 triệu USD, tăng 25,2% so với tháng trước và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019. 

trai-cay-2-5620-1600145423.jpg

Thời gian qua đã có khoảng 40 loại rau quả Việt Nam được xuất khẩu sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh những thị trường truyền thống, trái cây Việt đã từng bước khẳng định chất lượng, chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand...     

Riêng với mặt hàng chanh leo, Việt Nam đã xuất khẩu tới các thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch và an toàn thực phẩm như Pháp, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Thụy Sỹ...Bên cạnh đó, chanh leo là sản phẩm có tỷ lệ chế biến chiếm tỷ trọng cao, trên 65% tổng giá trị chanh leo xuất khẩu và có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong các loại trái cây xuất khẩu. Năm 2019, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của mặt hàng này tăng hơn 50% so với 2018.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đàm phán mở cửa thị trường cho chanh leo tươi vào các thị trường lớn khác như Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…Do đó, tiềm năng xuất khẩu chanh leo của Việt Nam còn rất lớn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nông sản Việt liên tục sang EU sau EVFTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO