Nơi đưa nhiều hàng Việt sang Campuchia

CÁC NGỌC| 27/08/2009 07:34

Cùng lúc khai trương Khu thương mại cửa khẩu Tịnh Biên (ngày 23/8), tỉnh An Giang đã tổ chức ngày hội quảng bá cho hàng VN xuất khẩu sang Campuchia.

Nơi đưa nhiều hàng Việt sang Campuchia

Cùng lúc khai trương Khu thương mại cửa khẩu Tịnh Biên (ngày 23/8), tỉnh An Giang đã tổ chức ngày hội quảng bá cho hàng VN xuất khẩu sang Campuchia. Khởi động mô hình xuất khẩu biên mậu với nhiều chính sách thuận lợi cho DN hai nước VN và Campuchia đẩy mạnh giao thương, Tịnh Biên được kỳ vọng sẽ là nơi để hàng VN thâm nhập ngày càng nhiều vào thị trường Campuchia.

Vùng biên mậu trọng yếu

Ông Lâm Minh Chiếu, Chủ tịch UBND An Giang khẳng định, tỉnh tập trung phát triển kinh tế biên mậu, coi đây là lợi thế liên kết kinh tế với các nước tiểu vùng sông Mêkông trên hành lang Đông - Tây, trước hết trong quan hệ VN - Campuchia. Kim ngạch xuất khẩu hàng VN sang Campuchia qua các cửa khẩu của An Giang chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch này của cả nước. Số lượt người xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu An Giang tăng đột biến, từ 80.391 lượt năm 2007 lên 236.041 lượt năm 2008, làm cho hoạt động thương mại ở vùng biên giới này ngày càng sôi động.

Công ty Nghĩa Khương giới thiệu các sản phẩm thương hiệu NghiaBeauty tại Khu TMCK Tịnh Biên

Vì vậy, tỉnh An Giang đã đề nghị Chính phủ tạo cơ chế, chính sách cho phát triển kinh tế biên mậu và đầu tư xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh An Giang, bao gồm khu vực cửa khẩu Vĩnh Xương, khu vực cửa khẩu Tịnh Biên và khu vực cửa khẩu Khánh Bình. Tính đến nay đã có 25 nhà đầu tư thấy được tiềm năng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh An Giang, đã đăng ký đầu tư 1.600 tỷ đồng vào các lĩnh vực siêu thị, kho bãi, chế biến nước giải khát, sản xuất hàng mộc mỹ nghệ, xây dựng chợ, khu dân cư...; riêng khu vực cửa khẩu Tịnh Biên khoảng 850 tỷ đồng.

Chính phủ đã chấp thuận áp dụng quy chế phi thuế quan cho Khu TMCK Tịnh Biên nên nhanh chóng có 43 DN đăng ký vào với số vốn khoảng 350 tỷ đồng, trong đó 24 DN đã xây dựng cửa hàng, siêu thị. Khu hoạt động thử nghiệm từ tháng 1/2009 trước khi chính thức khai trương vào ngày 23/8 vừa qua. Quy định mua hàng miễn thuế (không quá 500.000đ/người/ngày) áp dụng cho khách tham quan, du lịch trong và ngoài nước khi vào Khu đã hấp dẫn khách trong nước và người dân Campuchia sang đây mua sắm. Trong 7 tháng kinh doanh, các DN đã đạt tổng doanh số khoảng 124 tỷ đồng, bình quân có 1.500 lượt khách mỗi ngày.

Hướng tới thị trường Campuchia

Chủ trương của tỉnh An Giang là làm sao đưa hàng VN xuất khẩu mạnh sang Campuchia thông qua các cửa khẩu. Đây là thị trường gần gũi, tập quán tiêu dùng giống VN, trong khi hàng VN không thua kém hàng Thái Lan, Trung Quốc. Khu TMCK Tịnh Biên được kỳ vọng sẽ là nơi giao thương lớn nhất. Bởi thế, thay vì làm một lễ khai trương có tính nghi thức, An Giang đã cùng gần 50 DN trong nước làm một triển lãm quảng bá hàng VN và giao lưu doanh nhân hai nước. Việc làm này là cách báo tin để các nhà phân phối và người tiêu dùng ở Campuchia biết từ nay đã có sẵn nguồn hàng VN chất lượng cao tại cửa khẩu Tịnh Biên.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa VN và Campuchia qua các cửa khẩu tại An Giang (Vĩnh Xương, Tịnh Biên, Khánh Bình, Vĩnh Hội Đông và Bắc Đai) tăng dần qua các năm: 600 triệu USD (năm 2006), 730 triệu USD (năm 2007), 929 triệu USD (năm 2008) và ước tính năm 2009 là 1,17 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Nghĩa Khương cho biết, những sản phẩm trang trí móng tay, trang điểm, làm tóc, mỹ phẩm thương hiệu NghiaBeauty tuy khá mới mẻ nhưng thông qua nhà phân phối có kinh nghiệm tại Khu TMCK Tịnh Biên thì hàng của Nghĩa Khương có thể nhanh chóng đến với người tiêu dùng Campuchia.

DNTN Hạnh Duy ở thành phố Long Xuyên (An Giang) chuyên phân phối mỹ phẩm như X-men của Công ty ICP, các loại nước yến, bí, nha đam của Công ty Dona Newtower, cà phê Trung Nguyên và bút bi Thiên Long... cho tiểu thương các chợ dọc biên giới, mong sẽ sớm đặt đại lý tại Campuchia. Các công ty từng xuất khẩu nhiều hàng hóa sang châu Âu, Mỹ như Công ty Agifish, Cầu Tre, Bita’s, và Nhật Tân... cũng thấy không nên bỏ qua thị trường Campuchia và khu phi thuế quan sẽ là nơi thuận lợi để xuất khẩu.

Chủ siêu thị miễn thuế Đại Phúc Hàng (Công ty TNHH TM-XNK Đại Phúc Hàng) cho biết, tương lai sẽ nhập đồ điện, đồ nhựa, quạt máy, bóng đèn, dây cáp điện... của VN vào kinh doanh vì hàng tốt và giá rẻ hơn hàng Thái Lan, Trung Quốc. Còn về quần áo, giày dép, ông phải coi DN cho hưởng chiết khấu bao nhiêu thì mới nhập hàng. Ông Tô Xuân Thái, Phó giám đốc Công ty TNHH TMDV XNK Công Danh cho biết, đã làm việc với 5 DN VN đồng ý cung cấp hàng độc quyền cho Công Danh, nhưng mới chỉ có Công ty Vissan nhập hàng, còn 4 DN khác chưa nhập hàng vào được vì còn vướng thủ tục hải quan.

Các chủ siêu thị miễn thuế nhận xét hàng VN về chất lượng thừa khả năng cạnh tranh, nhưng nếu muốn tiêu thụ thông qua Khu TMCK Tịnh Biên tốt nhất thì DN phải cho siêu thị được hưởng chiết khấu hợp lý để họ có thể phân bổ lại cho các DN trong khu phi thuế quan này và đủ chi phí đưa hàng sỉ qua Campuchia. Mặt khác, các chủ siêu thị miễn thuế cũng phản ảnh nếu Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh An Giang muốn Tịnh Biên như một “chợ đầu mối” điển hình của hàng VN chất lượng cao xuất sang Campuchia thì cần hỗ trợ tích cực cho họ về thủ tục hải quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nơi đưa nhiều hàng Việt sang Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO