Nghiên cứu thị trường từ internet

P.H.L| 31/03/2009 00:20

Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam có nguồn ngân sách rất ít cho công tác nghiên cứu thị trường. Do đó, dù thường được nghe “doanh nghiệp bản địa hiểu người tiêu dùng bản địa” song trên thực tế, sản phẩm nội địa lại có khoảng cách rất xa với nhu cầu của người tiêu dùng đồng bào.

Nghiên cứu thị trường từ internet

Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam có nguồn ngân sách rất ít cho công tác nghiên cứu thị trường. Do đó, dù thường được nghe “doanh nghiệp bản địa hiểu người tiêu dùng bản địa” song trên thực tế, sản phẩm nội địa lại có khoảng cách rất xa với nhu cầu của người tiêu dùng đồng bào.

Game online trở nên quen thuộc với giới trẻ Việt Nam - Ảnh: Quý Hòa

Đó là chưa kể đến khái niệm “thấu hiểu insight”, tức hiểu những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng để tạo nên những sản phẩm có khả năng dẫn dắt thị trường.

Thường thì nghiên cứu thị trường được hiểu như một công đoạn rất tốn kém, phức tạp, như phải bỏ ra một số tiền lớn để mua kết quả nghiên cứu thì các công ty cung cấp chuyên nghiệp dịch vụ này, hoặc phải tốn thời gian, ngân sách, công sức để tổ chức thăm dò nhu cầu tiêu dùng mà kết quả chưa hẳn đã đáng tin cậy hoàn toàn.Cho nên, vốn đã “lười”, các doanh nghiệp sẽ càng “lười” hơn trong hoạt động này.

Tuy nhiên, có những cách nghiên cứu thị trường đơn giản và ít tốn kém hơn. Đặc biệt là gần đây, khi mạng xã hội và các diễn đàn trên internet bùng nổ, một số doanh nghiệp đã tận dụng kênh này để “đọc” nhu cầu của khách hàng mình. Trên website cá nhân, blog, diễn đàn trực tuyến, hàng triệu khách hàng đã và đang bộc lộ tâm tình, tính cách, nhu cầu rất rõ.

Thậm chí, trên đó, mọi thứ còn được giãi bày thẳng thắn, chân thực hơn là ngồi trước một nhân viên nghiên cứu thị trường với bảng câu hỏi và cây bút lăm lăm trên tay. Vậy thì, doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng kênh thăm dò này hay không và “đọc” thông tin sao cho hiệu quả?

Lựa chọn “vùng đất hứa”.

Thông tin trên mạng thật bao la, vô cùng. Nếu không biết chọn lọc, bạn sẽ bị mất phương hướng. Thậm chí, sự tham lam thông tin cũng dắt bạn lạc đường một cách rất nguy hiểm vì bạn dễ chìm vào “biển” dữ liệu mà không biết phân tích, tổng hợp như thế nào.

Do đó, để thăm dò thị trường cho một sản phẩm, bạn phải xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu và những địa chỉ website, blog, diễn đàn mà các nhóm khách hàng ấy tham gia nhiều nhất.

Nên chọn lọc tối đa là 7 kênh - con số đủ để nguồn thông tin khách hàng đa dạng và vừa với khả năng theo dõi, tương tác của mình. Nếu ít hơn, nguồn tin sẽ hạn hẹp, thiếu toàn diện. Còn nhiều hơn, chính là cái bẫy vừa cảnh báo. 

Tương tác.

Để thực sự hiểu sâu khách hàng của mình, đừng chỉ vào các mạng ấy đọc rồi lưu thông tin vào máy tính, mà bạn còn phải tham gia tương tác với khách hàng.

Làm thành viên, tham gia thảo luận, kết bạn, trao đổi cá nhân và thậm chí chia sẻ thông tin về dự án, sản phẩm của mình để bạn đọc góp ý, bình chọn. Trên cơ sở đó, bạn có điều kiện tiến hành những cuộc phỏng vấn sâu với những đối tượng tiềm năng và nhận từ họ những thông tin, phản hồi độc đáo nhất.

Tạo vùng đất riêng.

Sau những diễn đàn công cộng hoặc tác nghiệp “ké” trên đất của người khác, để nhận được phản hồi, thu hút sự ủng hộ, chú ý của khách hàng, hãy sáng tạo những diễn đàn riêng trên chính website của công ty mình hoặc những blog được lập riêng.

Những địa chỉ này phải có nội dung, sức hút, có đầu tư quảng bá, chào mời, chứ đừng mong ngồi một chỗ và được bạn đọc lũ lượt ghé thăm, để lại ý kiến hay lời bình chọn.

Cho và nhận.

Rất nhiều người vào internet chỉ để “nhận” mà không hề “cho đi”, tức chỉ biết khai thác những gì người khác đóng góp trên đó chứ không đóng góp phần mình vào thế giới này. Là một doanh nghiệp, bạn càng không thể là người chỉ biết “nhận”. Bạn sẽ thu hút được người khác, “nhận” được từ cộng đồng mạng nhiều hơn khi có ý thức “cho”.

Do đó, ngay cả khi tiến hành thăm dò người khác, bạn cũng phải góp vào đó những kiến thức, thông tin để cộng đồng tham khảo. Ví dụ, khi muốn thăm dò về một xu hướng học ngoại ngữ, đừng chỉ “nhảy” vào và đặt hàng chục câu hỏi, mà cần có những thông tin giúp người khác hiểu biết nhiều hơn về lĩng vực này.

Tỉnh táo!

Dù muốn hay không, thế giới ảo bao giờ cũng ẩn chứa những giá trị ảo. Do đó, như mọi cuộc thăm dò thị trường khác, kết quả chỉ là một nguồn tham khảo, chứ không phải là cẩm nang tuyệt đích để bạn cứ nhắm mắt đi theo.

Phân biệt thật và ảo đòi hỏi khả năng nhận định của người thực hiện. Chính vì vậy, để hiểu “công dân mạng” thì không thể là những người “nghiệp dư” với “đời sống mạng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghiên cứu thị trường từ internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO