Ngành da giày dự kiến vượt kế hoạch 500 triệu USD

Nguyên Thảo| 08/12/2019 06:00

Da giày Việt Nam là ngành hàng xuất khẩu dự kiến mang về hơn 21 tỷ USD trong năm 2019.

Ngành da giày dự kiến vượt kế hoạch 500 triệu USD

Với kim ngạch xuất khẩu trung bình 1,67 tỷ USD/tháng của ngành giày dép và 300 triệu USD/tháng của túi xách, ô dù... ngành da giày, túi xách dự kiến về đích năm 2019 với kim ngạch xuất khẩu 22 tỷ USD, vượt kế hoạch 500 triệu USD.

Đa số doanh nghiệp da giày có lượng đơn hàng xuất khẩu tăng trung bình 5-10% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những thuận lợi cho các doanh nghiệp là giá nguyên vật liệu ổn định. Tính chung 11 tháng trong năm 2019, sản lượng giày dép da ước đạt hơn 270 triệu đôi, tăng 7% so với cùng kỳ. 

Việc ký kết một số hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP đã và đang mở ra cơ hội phát triển cho ngành da giày Việt Nam, đặc biệt là sự thu hút đầu tư, cũngnhư thúc đẩy xuất khẩu đối với các thị trường EU và các nước tham gia Hiệp định CPTPP.

Hoạt động xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam cũng đang tăng trưởng ổn định, có nhiều tín hiệu tốt trong các tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo với việc duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Việc dỡ bỏ những chính sách ưu đãi với giày dép xuất khẩu tại thị trường Mỹ đối với Trung Quốc, Ấn Độ... đang tạo cơ hội cạnh tranh cho giày dép xuất khẩu của Việt Nam. Trung Quốc đang chủ trương giảm ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực da giày để tập trung cho các ngành công nghệ cao nên các đơn hàng gia công giày dép, túi xách sẽ tiếp tục có xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ đầu năm 2019 đang giúp ngành da giày mở rộng thị trường khu vực châu Mỹ với cơ hội tiếp cận những thị trường tiềm năng như Mexico, Canada... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành da giày dự kiến vượt kế hoạch 500 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO