Nên hay không nên ngả ghế trên máy bay?

KHÔI LĨNH| 21/07/2011 05:07

Việc ngả lưng ghế khi ngồi trên máy bay tưởng bình thường nhưng lại có khả năng trở thành nguyên nhân gây ra sự cố...

Nên hay không nên ngả ghế trên máy bay?

Việc ngả lưng ghế khi ngồi trên máy bay tưởng bình thường nhưng lại có khả năng trở thành nguyên nhân gây ra sự cố...

Một hành khách đã sẵn sàng ngủ sau khi máy bay cất cánh. Ông nhấn chiếc nút trên chỗ gác tay và ngả lưng ghế ra sau, nhắm mắt. Cũng là chuyện bình thường thôi ư?

Không đâu, việc ngả lưng ghế, đặc biệt ở hạng phổ thông, có thể là cớ sự của một mớ rắc rối đấy.

Hành động này trong khi bay cao, bay xa đã chia hành khách thành hai phe: một phe cho rằng việc ngả lưng ghế trên máy bay là quyền lợi của người mua vé, còn phe kia thì tin rằng đó là một đặc quyền không nên lạm dụng.

Ở Mỹ, nơi mà chuyện đi máy bay không khác gì đi xe đò, xe buýt, đã xảy ra nhiều cuộc tranh cãi trên máy bay, kể cả vài trường hợp hành khách ẩu đả lẫn nhau và bị nhân viên an ninh còng tay, bị lôi ra tòa...

Có vài tranh cãi đi khá xa về đề tài này, nhưng khi các khoang trên máy bay ngày càng chật hẹp, tù túng, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cái nhìn khó chịu, vẻ thất vọng hoặc phản đối ra mặt từ những người ngồi sau vị khách ngả lưng ghế.

Steve Collins, một phát thanh viên người Úc, điều hành trang blog của Grumpy’s Getaway Guide, lập luận:

“Tôi không thể ngả lưng ghế, chủ yếu vì tôi tôn trọng người phía sau và cũng đơn giản vì tôi không thích người phía trước làm như vậy”. Gần đây, Collins cũng đưa vào một đầu đề trên trang blog: “Hãy cấm ngả lưng ghế trên máy bay”.

Hãng Hàng không giá rẻ Spirit Airlines (Mỹ) đã lắp đặt loại ghế đã nghiêng sẵn, như một trong những biện pháp tiết kiệm không gian và chi phí. Những chiếc ghế này nghiêng cố định khoảng gần 8cm và người ngồi không thể điều chỉnh được.

Ngoài ra, những khách đi máy bay có đôi chân dài thường cảm thấy khiếp sợ loại ghế có thể ngửa ra sau. Một bài viết gần đây trên CNN.com, nói về hoàn cảnh của những vị khách cao lớn, đã đề nghị người ngồi phía trước hãy chú ý đừng ngả ghế ra sau.

Tuy nhiên, nhiều hành khách cho rằng, đó là quyền của người đã trả tiền. Arthur Frommer, một chuyên gia về du lịch, viết trên blog của mình: “Tôi xem việc chiếm không gian của người ngồi sau là điều không hay, nhưng có thể chấp nhận để được thoải mái một chút trên máy bay”.

Một người thường đi máy bay, ông Ben Schlappig, cho biết, vì lịch sự ông không ngả ghế ra sau trong chuyến bay ban ngày, nhưng cũng không mong ai đáp trả tương tự. Vậy, ngả lưng ghế trên máy bay là quyền hay đặc ân?

Theo Lizzie Post, nữ phát ngôn viên của Viện Emily Post (thành lập năm 1946 tại Mỹ, chuyên về nghi thức xã giao): “Đó không phải là một quyền, cũng không phải là một đặc ân, mà là một chức năng của chiếc ghế bạn đã trả tiền sử dụng trong một quãng thời gian nhất định”.

Về cá nhân, bà không muốn các hãng hàng không cho ghế bật ra sau, nhưng bà cũng cho rằng có thể làm điều này trong một phần của chuyến bay. “Một người lịch sự sẽ không ngửa ghế trong suốt cả chuyến bay”.

Tuy nhiên, bà xác định, nếu muốn bật ghế ra, không nhất thiết bạn phải hỏi xem người phía sau có thấy phiền không. Còn nếu không thoải mái do lưng ghế của người ngồi trước, có thể hỏi xem họ có định ngồi như vậy suốt chuyến bay không, để rồi bạn tìm một ghế khác (nếu như chuyến bay ấy không đầy hành khách).

Một cách khác có thể giúp bạn là trước khi đặt chỗ chuyến bay, tham khảo sơ đồ chỗ ngồi trên www.seatguru.com để tìm xem chỗ nào không thể ngả ghế ra sau.

Nếu không được, theo bà Post: “Đó là một trong những điều không thoải mái mà các hãng hàng không đã đặt hành khách vào và chúng ta phải cố gắng chấp nhận”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên hay không nên ngả ghế trên máy bay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO