Mua sắm đa kênh, trực tuyến lẫn ngoại tuyến

Thanh Ngân| 23/03/2022 08:00

Người tiêu dùng (NTD) ngày càng quan tâm đến sức khỏe và trong điều kiện “sống chung với Covid-19”, xu hướng mua sắm đa kênh trở nên thịnh hành.

Mua sắm đa kênh, trực tuyến lẫn ngoại tuyến

Người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm của các công ty uy tín

Theo khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao với 7.000 NTD (qua trực tuyến và trực tiếp), công bố ngày 22/3/2022, NTD ngày càng quan tâm đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe và sẵn sàng trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu bảo đảm “xanh” và “sạch”. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm chất lượng và an toàn đối với sức khỏe đang là một xu hướng nổi bật hiện nay. Trong đó, yếu tố ngon, hợp khẩu vị chiếm 59%, vệ sinh an toàn chiếm 55%…

Khi chọn sản phẩm, NTD còn chú ý đến thương hiệu, công ty uy tín (47%). Đặc biệt, khi NTD chọn mua các sản phẩm tiêu dùng lâu bền, yếu tố thương hiệu, uy tín của công ty được họ chú trọng đầu tiên. Trong điều kiện ngày càng có nhiều nhãn hiệu mới nổi, hoặc thậm chí là trôi nổi trên thị trường (hàng nhái, hàng giả) khiến NTD khó khăn trong lựa chọn, các DN phải thường xuyên quan tâm đến việc bảo vệ uy tín thương hiệu.

Ngoài xu hướng lựa chọn sản phẩm an toàn với sức khỏe và sản phẩm của các công ty uy tín, NTD mong đợi sự thuận tiện trong tiêu dùng ngay từ việc tiếp cận sản phẩm. Trong thời điểm dịch bệnh, khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy, sản phẩm nào có sẵn, thuận tiện trong tiếp cận sản phẩm được NTD ưu tiên chọn lựa.

22-3-22-pic-1.jpg

Ngoài mua sắm trực tuyến, mua sắm ngoại tuyến bằng cách trực tiếp đến chợ, cửa hàng tạp hóa...vẫn có sức thu hút nên các DN không thể bỏ qua kênh truyền thống này

Bên cạnh đó, các yếu tố giá cả, khuyến mãi chỉ còn sức hút với một bộ phận nhỏ NTD và không còn là yếu tố mang tính quyết định.

Theo ông Nguyễn Văn Phượng - phụ trách điều tra bình chọn HVNCLC, mua sắm đa kênh vẫn là xu hướng thịnh hành hiện nay. Trong đó, siêu thị là nơi được NTD thích chọn mua thực phẩm, đồ uống. Kế đến là đại lý, cửa hàng tạp hóa bán giá sỉ, cửa hàng tiện lợi. Cụ thể với hàng thực phẩm: có 76% DNT chọn siêu thị; 58% chọn đại lý, cửa hàng bán sỉ; 55% chọn cửa hàng tiện lợi; 46% chọn cửa hàng tạp hóa; 41% chọn chợ truyền thống…

Với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng internet, thương mại điện tử cộng với dịch bệnh, kênh bán hàng online đang bùng nổ. Sự phát triển như vũ bão của thương mại điện tử là xu hướng tất yếu, mở ra nhiều cơ hội vàng cho cả người bán lẫn người mua. Mua sắm trực tuyến đã và đang thay đổi tâm lý, thói quen mua sắm của NTD. Hiện hình thức mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến gần như không còn ranh giới với nhóm NTD trẻ.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, bên cạnh hệ thống các kênh phân phối hiện đại, các kênh phân phối truyền thống vẫn còn sức hút đối với NTD. Chợ, tiệm tạp hóa tuy không còn thống lĩnh thị trường như trước đây, nhất là ở các đô thị nhưng vẫn giữ một vị trí nhất định đối với NTD khi họ chọn mua sản phẩm. Cụ thể, các tiệm tạp hóa, chợ vẫn thu hút  NTD với tỷ trọng trên dưới 40%. 

“Để kinh doanh hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu của NTD, các DN nên tham gia tất cả các kênh”, ông Nguyễn Văn Phượng tư vấn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mua sắm đa kênh, trực tuyến lẫn ngoại tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO