Lối thoát cho xe nhập khẩu

MINH HÀO| 09/03/2018 03:35

Thái Lan đã cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô cho xe xuất khẩu sang Việt Nam theo quy định của Nghị định 116.

Lối thoát cho xe nhập khẩu

Cửa đã mở cho xe nhập khẩu. Ảnh: Trí Toàn

Và như vậy, vướng mắc lớn nhất khiến xe nhập khẩu về Việt Nam đã bắt đầu được giải quyết. Tuy nhiên, giá xe có giảm hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Cửa bắt đầu mở

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây cho biết, Chính phủ Thái Lan đã đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho các dòng xe xuất khẩu sang Việt Nam và Bộ Giao thông - Vận tải cũng đã chấp nhận mẫu giấy chứng nhận này. Việc này đã phần nào giải quyết vướng mắc lớn nhất khiến xe nhập không thể về Việt Nam thời gian qua.

Link bài viết

Thái Lan là quốc gia đầu tiên của Đông Nam Á cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô cho xe nhập khẩu và tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam đều đã nhận được giấy này.

Hầu hết các doanh nghiệp thành viên VAMA như Ford Việt Nam, GM Việt Nam, Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam đều có xe nhập từ Thái Lan. Với động thái từ cơ quan quản lý nhà nước Thái Lan, các mẫu xe như Chevrolet Colorado, Ford Ranger, Toyota Yaris... đều có thể nhập về trong thời gian tới. Ngày 1/3, lô hàng gần 2.000 xe nhập từ Thái Lan của Honda Việt Nam đã cập cảng Hiệp Phước. Đây là lô hàng đầu tiên được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%, gồm những mẫu xe Jazz, Accord, CR-V và Civic.

Ngược với xe nhập từ Thái, theo đại diện VAMA, xe nhập từ Indonesia chưa biết khi nào sẽ về Việt Nam vì hiện nay chính phủ nước này vẫn chưa đồng ý cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu.

Hiện tại, các doanh nghiệp đang chờ đợi giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ các cơ quan chức năng của Indonesia, Malaysia để nhập về một số mẫu xe chủ lực.

o-to-479-2-5130-1520315200.jpg

Trong khi đó, theo đại diện của Ford Việt Nam, hiện Ford Việt Nam chỉ nhập từ 2 nguồn là Mỹ và Thái Lan. Với Mỹ, Ford Việt Nam đã mời một tổ chức tại Anh thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe vì Chính phủ Mỹ không cấp loại giấy chứng nhận nào không đúng theo quy định của Hoa Kỳ cho ô tô.

o-to-479-1-3000-1520315200.jpg

Riêng Thái Lan, hiện Cục An toàn đường bộ Thái Lan đã xem xét và cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe theo yêu cầu của Việt Nam. Tuy nhiên, đối với Ford, đơn đặt hàng phải được thực hiện 3 - 4 tháng trước.

Vì vậy, đến thời điểm này, Ford Việt Nam chưa xác nhận đơn hàng và cũng chưa thể có hàng để nhập về Việt Nam trong thời gian tới, trước khi việc thử nghiệm quy trình mới được hoàn tất.

Giá xe giảm?

Chưa biết cụ thể giá xe nhập khẩu của Honda Việt Nam có giảm hay không nhưng hiện tại các đại lý của Honda Việt Nam đã rao giá bán (tạm tính) rẻ hơn nhiều so với thời gian trước. Cụ thể, một số đại lý của Honda Việt Nam đã mở lại đơn đặt hàng (trước đó, đại lý đã không nhận đơn đặt hàng vì không có xe để bán) Honda CR-V với mức giá 900 triệu đồng cho phiên bản Honda CR-V E và 1,1 tỷ đồng cho phiên bản L, giảm khoảng trên dưới 200 triệu đồng so với trước.

Mặc dù đã nhận đặt hàng nhưng các đại lý cho rằng với thủ tục kiểm định từng xe, phải đến tháng 5/2018 mới có xe giao cho khách.

Hiện tại, mới chỉ có Honda Việt Nam nhập xe từ Thái Lan và cũng chưa biết có giảm giá bán hay không. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia trong ngành, nếu Nghị định 116 và Thông tư 03 không được sửa thì giá ô tô nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN vẫn cao. Bởi, khi xe nhập về đều phải chờ kiểm định theo từng lô, thời gian có thể sẽ lên đến 2 tháng. Trong khi chờ đợi, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ chịu thêm chi phí lưu kho, tiền vốn...

o-to-479-4-8105-1520315200.jpg

Trong cuộc đối thoại hồi tuần trước giữa các doanh nghiệp ô tô với Văn phòng Chính phủ, đã có tranh luận gay gắt liên quan đến Nghị định 116 và Thông tư 03. Trong khi các doanh nghiệp sản xuất ô tô như Toyota, Ford cho rằng Nghị định 116 gây khó khăn cho ô tô nhập khẩu thì đại diện các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước như Trường Hải, Thành Công cho rằng việc áp dụng Nghị định 116 là hợp lý.

Ông Toru Kinoshita - Chủ tịch VAMA khẳng định: Một số quy định trong Nghị định 116 không tuân thủ thông lệ quốc tế, các cam kết quốc tế, ảnh hưởng đến sản xuất và nhập khẩu ô tô của các thành viên VAMA. Nghị định 116 làm tăng thêm nhiều chi phí và tăng thời gian thông quan đối với các nhà nhập khẩu ô tô dẫn tới việc giá xe tăng cao. Nghị định còn tạo ra sự đối xử không công bằng giữa các nhà sản xuất ô tô trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Lâm Chí Quang - đại diện thương hiệu xe Toyota và Lexus cho biết, cho đến nay, phía Nhật Bản không cấp giấy chứng nhận kiểu loại như quy định tại Nghị định 116. Các nước khác cũng không cấp giấy chứng nhận này cho xe xuất khẩu.

o-to-479-5-5738-1520315201.jpg

Chia sẻ về những khó khăn đang gặp phải, ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam cho biết, từ khi ban hành đến khi Nghị định 116 có hiệu lực chỉ hơn 2 tháng, trong khi muốn nhập khẩu một sản phẩm phải đặt hàng với nước ngoài ít nhất là 4 tháng. Chính vì thế, Ford Việt Nam đang gặp rắc rối với xe nhập khẩu từ Mỹ, Công ty không hủy được mà cũng không dám nhập xe về. Hiện số xe này đang nằm ở một cảng của Mỹ, phải chi hơn 1.000 USD/ngày cho tiền kho bãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lối thoát cho xe nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO